Cô học trò nghèo mồ côi cha mơ làm cô giáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ba mất khi vừa mới lọt lòng, cuộc sống của em Nguyễn Thị Hiền (13 tuổi) ở tổ 2, thôn La Bông, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng chỉ còn mẹ và anh chị là nguồn động lực.

Sau mỗi giờ học, Hiền tranh thủ nhóm bếp nấu ăn giúp mẹ
Sau mỗi giờ học, Hiền tranh thủ nhóm bếp nấu ăn giúp mẹ


Gia cảnh nghèo khó, mẹ và anh đau ốm phải dùng thuốc thường xuyên, chị lại bị nhiễm chất độc màu da cam. Con đường đến với ước mơ trở thành cô giáo của Hiền đang dần khép lại.

Gia tài là những tấm giấy khen

Trong gian nhà tình thương cấp 4 đã bạc màu sơn, ngoài những vật dụng đơn sơ, điểm thu hút mọi ánh nhìn là những tấm giấy khen của cô học trò Nguyễn Thị Hiền. Sắp xếp lại góc học tập nhỏ của mình, Hiền cẩn thận dán lại những tờ giấy khen em nhận được trong những năm học qua.

Suốt 7 năm liền em luôn đạt danh hiệu “Học sinh giỏi toàn diện”. Không chỉ vậy, Hiền luôn đạt vị thứ nhất lớp và học giỏi đều các môn. Trong hai năm học ở cấp trung học cơ sở, em luôn được thầy cô gọi vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi để học tập và chuẩn bị cho các kỳ thi cấp huyện và thành phố.

Song hành cùng thành tích học tập đáng nể, suốt những năm học tiểu học Hiền luôn được chọn là học sinh đi thi vở sạch chữ đẹp cấp trường và đoạt giải cao. Lật từng trang vở, nhìn những nét chữ đều đặn, ngay ngắn và những điểm mười đỏ chói của Hiền, chúng tôi không khỏi cảm phục về nghị lực vượt khó của cô học trò nhỏ.

Trong lớp, Hiền còn là cô lớp trưởng gương mẫu, hòa đồng, được bạn bè và thầy cô yêu mến. Chia sẻ về cô học trò ngoan và giỏi nhất lớp, cô Huỳnh Thị Tại (giáo viên chủ nhiệm của Hiền) tự hào: “Hiền là một học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng luôn cố gắng trong học tập và là một lớp trưởng rất hòa đồng. Điểm tổng kết của em luôn đứng nhất lớp. Tôi rất tự hào khi có được một học trò như em”.

Khi được hỏi về động lực giúp em học giỏi, Hiền nghẹn ngào: “Mẹ là động lực lớn nhất để em phấn đấu và nỗ lực. Em không có điều kiện học thêm như các bạn nên tự học là chính. Em phải cố gắng học thật giỏi để mẹ vui lòng”.

Nuôi đàn heo để dành cho con đi học                               

Đằng sau căn nhà tình thương là chiếc chuồng nhỏ mà bà con hàng xóm đã giúp gia đình Hiền dựng lên để nuôi đàn heo. Mỗi buổi sáng và sau mỗi giờ học, Hiền lại tất bật nấu nồi cám lớn, dọn dẹp chuồng cho đàn heo con.

Khuôn mặt khắc khổ, bà Lê nghẹn ngào: “Tôi đi làm thuê, làm mướn chỉ mong cho con có cái chữ, sinh được ba đứa con mà chị nó thì không thể đi học, anh nó thì bỏ học rồi, giờ chỉ còn mình nó. Mỗi lần đi họp phụ huynh, cô giáo luôn tuyên dương Hiền trước lớp với thành tích xuất sắc và đứng đầu lớp là tôi hạnh phúc lắm”.

Chia sẻ về ước mơ tương lai, Hiền nhìn đàn heo con với ánh mắt đầy hi vọng: “Em sẽ học thật giỏi để trở thành một cô giáo để đỡ đần phụ mẹ và giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn giống em”.

Buổi chiều mưa trong căn nhà nhỏ càng thêm ấm áp khi Hiền cùng chị gái tật nguyền mở món quà em nhận được vào buổi lễ bế giảng vừa rồi. Những trang vở trắng, đàn heo con sẽ cùng Hiền đi đến ước mơ dù cho khó khăn và vất vả vẫn đang bủa vây gia đình nghèo.

 

Nguyên Thảo - Mai Quang (Tuoitre)

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.