Hiến máu cứu người-Nghĩa cử cao đẹp của đoàn viên thanh niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Một giọt máu cho đi-Một cuộc đời ở lại”-thông điệp ấy không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu đã mà trở thành hành động của tuổi trẻ Gia Lai trong thời gian qua. Với sự nhiệt huyết và tận tâm, ngày càng có nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Đây cũng là nét đẹp nổi bật trong phong trào thanh niên “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Người hơn 40 lần hiến máu tình nguyện

Với suy nghĩ “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, 12 năm qua, anh Nguyễn Chí Liêm (SN 1986, tổ 2, phường Hội Thương, TP. Pleiku) luôn nhiệt tình với việc hiến máu cứu người và trở thành một điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện của toàn tỉnh. “Lần đầu tiên tôi hiến máu là lúc 19 tuổi. Lúc đó, tôi đang tham gia nghĩa vụ quân sự, biết đến chương trình hiến máu của đơn vị, tôi đã đăng ký ngay. Từ đó đến nay, tôi đã hiến máu hơn 40 lần”-anh Liêm cho biết.

 

Các sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: P.L
Các sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: P.L

Không chỉ tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương, anh Liêm còn thường xuyên cho máu trực tiếp khi có bệnh nhân cần gấp. Mỗi lần nhận được tin có người cần máu, không kể mưa gió, ngày hay đêm, anh đều sẵn sàng có mặt để cứu giúp người bệnh. Với số lần hiến máu nhiều như thế nên tên anh đã trở thành địa chỉ quen thuộc trong ngân hàng máu sống của các bệnh viện. Anh Liêm cho biết thêm: “Nhiều người có suy nghĩ hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên không dám thử. Thực tế, tôi hiến máu rất nhiều nhưng sức khỏe vẫn luôn ổn định. Hiến máu được chứng tỏ sức khỏe của mình rất tốt. Tôi cảm thấy vui khi giọt máu của mình có thể cứu sống được nhiều bệnh nhân”.

Anh Liêm còn vận động người thân, bạn bè tham gia hiến máu. Vợ anh là chị Nguyễn Thị Thanh Hằng cũng đã 7 lần tham gia hiến máu. Ngoài ra, với vai trò là Bí thư chi đoàn tổ 2, anh còn kêu gọi các ĐVTN trên địa bàn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Bản thân anh đã nhận được nhiều giấy khen của UBND TP. Pleiku, bằng khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh vì sự đóng góp cho phong trào hiến máu tình nguyện.

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền-Bí thư Đoàn phường Hội Thương, cho biết: “Mỗi năm 2 đợt, ĐVTN trong phường đều tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện do thành phố tổ chức. Riêng với trường hợp của anh Liêm, chuyện hiến máu đã trở thành hành động cao cả được thực hiện thường xuyên. Đây thực sự là tấm gương để các ĐVTN trong phường noi theo”.

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động trọng tâm của phong trào thanh niên “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. Hoạt động này ngày càng đi vào chiều sâu, số đơn vị máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong 5 năm (2012- 2017), đã có hơn 46.807 lượt ĐVTN trên địa bàn tỉnh tham gia hiến máu và đã thu được 36.346 đơn vị máu.

Đoàn trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai là một đơn vị điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện. Ngày 28-2-2017, Đoàn trường đã phối hợp với Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) ký kết giao ước hoạt động Câu lạc bộ Hiến máu khẩn cấp với hơn 90 tình nguyện viên. Đến nay, số lượng thành viên chính thức của Câu lạc bộ đã tăng lên 150, số cộng tác viên là 112 người. Ngoài tham gia các đợt hiến máu tình nguyện do trường phát động, các thành viên của Câu lạc bộ cũng sẵn sàng hiến máu khi Khoa Huyết học-Truyền máu huy động. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên của Câu lạc bộ đã 156 lần hiến máu khẩn cấp cho các ca bệnh nặng, cấp cứu tại bệnh viện.

Ngoài ra, Câu lạc bộ đã 2 lần tổ chức ngày hội hiến máu tại trường, thu được 547 đơn vị máu từ sinh viên, giảng viên, người nhà sinh viên và người dân quanh khu vực trường đóng chân. Anh Nguyễn Thành Dương-Bí thư Đoàn trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai, cho biết: “Hiến máu cứu người là một hành động cao đẹp, các sinh viên cũng rất sẵn sàng khi được gọi hiến máu khẩn cấp. Hoạt động này được Đoàn trường tổ chức thường xuyên để đóng góp vào ngân hàng máu sống của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đây cũng là cơ hội để các bạn sinh viên thể hiện sự nhiệt huyết của bản thân khi theo học tại trường”.

Có thể thấy, nghĩa cử cao đẹp ấy đã và đang trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong lực lượng ĐVTN toàn tỉnh. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy hành động đầy ý nghĩa nhân văn này để trao thêm nhiều niềm hy vọng sống cho bệnh nhân.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.