Dấu ấn tuổi trẻ "quân hàm xanh"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xung kích trong công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh phòng-chống các loại tội phạm và tích cực thực hiện các phong trào hướng về cộng đồng... là những kết quả mà tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã đạt được trong nhiều năm qua.  

Vững vàng nơi biên giới

Xác định đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là lực lượng xung kích trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, những năm qua, Đảng ủy-Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và rèn luyện bản lĩnh chính trị cho ĐVTN. Nhờ đó, chất lượng ĐVTN có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2012 đến nay, không có ĐVTN vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, không có tình trạng đào bỏ ngũ và ĐVTN luôn phát huy cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 
   Đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng tham gia tuần tra, kiểm soát địa bàn.   Ảnh: A.H
Đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng tham gia tuần tra, kiểm soát địa bàn. Ảnh: A.H

Các tổ chức Đoàn cũng đã cụ thể hóa các chương trình hành động gắn với các cuộc vận động: “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm” và các phong trào thi đua: “Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”… Đến nay, 100% chi đoàn và Đoàn cơ sở đã xây dựng và duy trì hoạt động ít nhất một mô hình, công trình, phần việc thanh niên, như: “Tổ tuần tra thanh niên bảo vệ biên giới”, “Vọng gác thanh niên”, “Tổ điều lệnh thanh niên quản lý”, “Vườn rau thanh niên”, “Ao cá thanh niên”...  góp phần xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện.

Đang miệt mài chăm sóc “Vườn rau thanh niên” của đơn vị, chiến sĩ Nguyễn Ngọc Nam (Trung đội 1, Đại đội Huấn luyện Cơ động, Tiểu đoàn Huấn luyến-Cơ động) chia sẻ: “Đây là vườn rau đơn vị giao cho thanh niên quản lý và chịu trách nhiệm chăm sóc, thu hoạch. Mỗi ngày, sau giờ học tập, huấn luyện, chúng tôi đều chung tay chăm sóc và cảm thấy rất vui khi rau sạch đáp ứng bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị”.

 Nói đến tinh thần “không ngại khó, không ngại khổ” của tuổi trẻ BĐBP tỉnh, không thể không nhắc đến sự năng nổ, đi đầu trong công tác tuần tra, kiểm soát, giải quyết các vi phạm quy chế, bảo vệ an toàn đường biên, cột mốc; xung kích trên mặt trận phòng-chống tội phạm, tham gia xử lý các vụ việc gây mất trật tự an ninh trên khu vực biên giới... Thượng úy Đỗ Quang Cường-Bí thư chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, cho biết: “Hàng tuần, hàng tháng, Đoàn Thanh niên đều tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới, bảo vệ địa bàn, kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực biên giới, góp phần giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Đồng thời, Đoàn Thanh niên cũng phối hợp với Đội Công tác địa bàn tổ chức tuyên truyền cho nhân dân nâng cao nhận thức, góp phần hạn chế thấp nhất việc vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”. Từ năm 2012 đến nay, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã tham gia tuần tra, kiểm soát địa bàn được 5.385 lần, phát hiện, xử lý 940 vụ/2.120 đối tượng vi phạm quy chế biên giới và phát hiện, bắt giữ, xử lý 2.360 vụ/1.132 đối tượng liên quan đến buôn lậu, vận chuyển lâm sản trái phép, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép…

Xây dựng thế trận lòng dân

Không chỉ xung kích trong công tác tuần tra, kiểm soát, đấu tranh với tội phạm và xây dựng đơn vị, tuổi trẻ BĐBP tỉnh còn tình nguyện hướng về cộng đồng nhằm củng cố và xây dựng thế trận lòng dân. Với phương châm “3 bám, 4 cùng”, những người lính “quân hàm xanh” đã  giúp người dân biên giới dần thay đổi “nếp nghĩ cách làm” trong trồng trọt, chăn nuôi và từng bước bài trừ các tập tục lạc hậu trong đời sống. Theo Đại úy Huỳnh Văn Hải-Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đã có nhiều mô hình kinh tế quân-dân được các Đồn Biên phòng mà nòng cốt là ĐVTN triển khai và duy trì, nhân rộng mang lại hiệu quả, giúp người dân từng bước cải thiện cuộc sống. Trong đó phải kể đến các mô hình: trồng lúa nước, quy hoạch, cải tạo vườn tạp kết hợp chăn nuôi… tạo hiệu ứng tích cực trong xây dựng thế trận lòng dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Vài năm trở lại đây, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh tiếp tục là lực lượng “chủ công” trong việc duy trì mô hình “Bếp ăn tình thương”-chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và chương trình “Nâng bước em đến trường”-triển khai ở tất cả các Đồn Biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, các phòng, ban trực thuộc Bộ Chỉ huy. “Mục đích của mô hình “Bếp ăn tình thương” cũng như chương trình “Nâng bước em đến trường” là giúp các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục có thêm điều kiện để cắp sách đến trường”-Thượng úy Hải bộc bạch. Chương trình “Nâng bước em đến trường” đã nhận đỡ đầu 48 em học sinh trên khu vực biên giới, trong đó có 4 em học sinh là người Campuchia. “Ngoài cô bé Siu HLy-là con nuôi của Đồn, 2 năm qua, Đồn còn nhận “Nâng bước em đến trường” 2 trường hợp khác ở xã Ia O: Puih Hiệu-lớp 3 (làng Kloong), Rơ Lan HLy-lớp 3 (làng Mít Chép). Cùng với số tiền hỗ trợ mỗi tháng 500 ngàn đồng, sắp tới, đơn vị còn trích một phần kinh phí để mua sách vở, áo quần để hỗ trợ cho các em bước vào năm học mới”-Đại úy Phan Công Thắng-Bí thư chi đoàn Đồn Biên phòng Ia O, chia sẻ.

Từ năm 2012 đến nay, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham gia 5.640 ngày công giúp dân thu hoạch nông sản, khơi thông kênh mương, tu sửa nhà cửa; giáo dục cảm hóa 144 thanh niên hư; vận động học sinh trở lại trường được 350 cháu; giúp dân sửa chữa 168 căn nhà, tham gia ứng cứu 60 người dân, di dời 20 hộ dân đến nơi an toàn trong đợt vỡ đập thủy điện Ia Krêl.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.