Chàng thủ khoa kép đam mê toán học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nguyễn Tuấn Hoàng (học sinh lớp 9A, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam) đã xuất sắc vượt qua 76.000 thí sinh và đạt vị trí thủ khoa lớp 10 THPT ở Hà Nội với tổng điểm 18,75 (ngữ văn 9 và toán 9,75).

Nguyện Tuấn Hoàng
Nguyện Tuấn Hoàng



Cẩn thận để làm tốt bài thi

Để đạt kết quả cao trong kỳ thi, Tuấn Hoàng đã dành thời gian 2 - 3 tuần để tập trung ôn luyện thật kỹ các kiến thức. Đối với môn văn, cậu bạn ôn tập, nắm vững chi tiết nội dung các tác phẩm như: Các đoạn thơ, tác giả, nội dung chính…

Về môn toán, Hoàng chăm chỉ giải đề để làm quen với những bài tập ở mức độ từ dễ đến khó.

“Còn môn Anh văn, mình chú tâm học từ vựng, ghi nhớ những đoạn dài, phức tạp trong các bài đọc nhằm chuẩn bị cho phần bài viết trong đề thi. Khi làm bài, bí quyết của mình là luôn cẩn thận, đọc thật kỹ đề thi để làm đúng trọng tâm câu hỏi. Ngoài ra, mình còn chú trọng đến việc trình bày bài làm khoa học, chữ viết đẹp và sạch sẽ”, Hoàng cho biết.


 

Nguyễn Tuấn Hoàng - thủ khoa lớp 10 Hà Nội rất đam mê toán học
Nguyễn Tuấn Hoàng - thủ khoa lớp 10 Hà Nội rất đam mê toán học



Trong các môn thi, Hoàng cảm thấy khó nhằn nhất là môn toán chuyên. Theo Hoàng, đề thi toán chuyên năm nay yêu cầu thí sinh phải có kiến thức bao quát về các phần như: Đại số, hình học và các dạng tổ hợp… Ngoài những kiến thức cơ bản, cậu bạn còn làm quen với những bài toán khó để tích lũy thêm kinh nghiệm để giải tốt đề thi toán chuyên.

Ngoài thành tích điểm thi cao nhất Hà Nội, Tuấn Hoàng còn giành danh hiệu thủ khoa khối chuyên toán của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với số điểm 45/50.

Chị Hoàng Ngọc Lan (phụ huynh của Hoàng, hiện là bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ hàm mặt) chia sẻ: “Khi nhận kết quả từ con, tôi cảm thấy rất vui và tự hào. Trước kỳ thi, ngoài việc chăm sóc sức khỏe, tôi và gia đình luôn động viên tinh thần để Hoàng giảm bớt áp lực tâm lý. Tôi thường nói với con rằng dù thế nào cũng phải sống thật hạnh phúc. Bởi vì, bản thân đã nỗ lực hết sức mình thì kết quả như thế nào cũng không còn quan trọng nữa”.

Ví toán học như người bạn thân

Tuấn Hoàng sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học. Cả bố mẹ đều là những bác sĩ. Gia đình không tạo áp lực về thành tích nhưng nghiêm khắc với Hoàng về ý thức học tập. Cả bố và mẹ đều tôn trọng những dự định và ước mơ của con. Do đó, nam sinh luôn được tạo mọi điều kiện để học tập và theo đuổi những sở thích cá nhân.


Trong suốt quá trình học tập, Hoàng luôn dành niềm đam mê đặc biệt với môn toán và ví nó như một người bạn thân. Với Hoàng, toán học không hề khô khan mà ẩn chứa nhiều điều thú vị. Mỗi ngày, Hoàng dành 3 tiếng và thậm chí 4-5 tiếng đồng hồ liền để miệt mài giải các bài tập khó.

“Khi học toán, mình rèn luyện tâm lý không ngại khó. Khi giải quyết được dạng bài phức tạp, mình có cảm giác vui sướng và rất tuyệt vời. Việc học chuyên toán đôi lúc có mệt mỏi nhưng mình luôn biết cách sắp xếp thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Khi tinh thần thoải mái, mình lại tiếp tục với những vấn đề toán còn chưa giải quyết được”, Hoàng nói.


 

Ngoài việc học, Hoàng còn tích cực tham gia các hoạt động thể thao
Ngoài việc học, Hoàng còn tích cực tham gia các hoạt động thể thao
Trong học tập, Hoàng luôn nhận được sự động viên, khích lệ từ mẹ
Trong học tập, Hoàng luôn nhận được sự động viên, khích lệ từ mẹ


Không chỉ chăm chỉ học tập, Hoàng còn tích cực tham gia các cuộc thi toán học và gặt hái nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Theo Hoàng, việc tham gia các cuộc thi là cơ hội để thử sức, rèn luyện tâm lý tự tin và xây dựng được nền tảng kiến thức tốt cho việc học.

Thầy Nguyễn Đắc Thắng (giáo viên toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam), chia sẻ về học trò của mình: “Điều mà tôi ấn tượng về Hoàng là em luôn biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, định hướng việc học một cách khoa học, sắp xếp thời gian hợp lý và đầu tư việc học có trọng tâm. Ngoài ra, Hoàng luôn cố gắng trong học tập. Tôi còn nhớ, thời điểm Hoàng tham gia cuộc thi học sinh giỏi toán lớp 9. Đến ngày thi, em bị sốt cao gần 40 độ nhưng vẫn một mực đòi tôi phải cho tham gia cuộc thi. Sau cuộc thi, điều tự hào nhất về em là học sinh lớp 8 mà được chọn vào đội tuyển lớp 9 (thi vượt cấp) và đạt kết quả khá cao. Với sự quyết tâm và lòng say mê toán học, tôi tin em sẽ tiếp tục tiến xa trên con đường tương lai”.

Theo Thanhnien




Các thành tích mà Tuấn Hoàng đạt được:

Lớp 6:

- Huy chương Đồng trong “Kỳ thi Toán học trẻ Quốc tế - IMC 2014” tại Hàn Quốc

Lớp 7:

- Huy chương Bạc trong “Kỳ thi Toán học trẻ Quốc tế - IMC 2015” tại Trung Quốc.

Lớp 8:

- Giải Nhất trong “Kỳ thi toán Quốc tế giữa các Thành phố lần thứ 37 - ITOT”

- Huy chương Đồng trong “Kỳ thi Toán học trẻ Quốc tế - IMC 2016” tại Thái Lan

- Huy chương Bạc trong cuộc thi “Thử thách dành cho các nhà Toán học tương lai” tại Philippines.

- Top 1% số học sinh có điểm cao nhất trong cuộc thi Toán của Mỹ - AMC.

- Huy chương Bạc trong “Kỳ thi Olympic Toán Quốc gia Singapore - SMO” tại Singapore.

Lớp 9:

- Đạt giải thưởng hạng PRIZE và là học sinh có số điểm cao nhất khối 9 trong kỳ thi “Vô địch Toán cấp trung học ÚC - AIMO”.

- Huy chương Vàng trong “Kỳ thi tìm kiếm tài năng Toán học” do Hội toán học Việt Nam tổ chức năm 2017.

- Giải Nhất cấp Thành phố, huy chương Bạc cấp Quốc gia trong “Kỳ thi giải toán qua mạng Internet” năm 2017.

- Giải Nhất cấp Thành phố, huy chương Đồng cấp Quốc gia trong “Kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay lần thứ 17” năm 2017.

- Giải Nhì cấp Thành phố trong “Kỳ thi học sinh giỏi môn Toán” năm 2017.

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho em Nguyễn Quốc Nhật Minh

Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho em Nguyễn Quốc Nhật Minh

(GLO)- Chiều 8-4, tại lễ chào cờ của Trường THPT chuyên Hùng Vương, Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tuyên dương em Nguyễn Quốc Nhật Minh (lớp 11C2A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) vì có thành tích xuất sắc tại vòng thi quý II cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.