Sạt lở đe dọa cuộc sống người dân ở Quảng Ngãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sạt lở òn làm giảm đất sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến nhiều tuyến đường giao thông...
Sạt lở đã ăn sát vào đướng giao thông nông thôn ở thôn An Chỉ Tây, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành.
Sạt lở đã ăn sát vào đướng giao thông nông thôn ở thôn An Chỉ Tây, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành.
Hiện nay, mức độ sạt lở ven sông Vệ đoạn qua huyện Nghĩa Hành của tỉnh Quảng Ngãi ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng này làm giảm đất sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến nhiều tuyến đường giao thông và đe dọa cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây.
Thôn An Chỉ Tây là một trong 3 điểm sạt lở nặng nề nhất của xã Hành phước, huyện Nghĩa Hành. Hiện nay, điểm sạt lở đã ăn sâu vào nền đường giao thông, dài cả cây số.
Ông Lê Minh Được, thôn An Chỉ Tây cho biết, đợt lũ lịch sử năm 2013, gia đình không kịp trở tay. Nhiều gia súc, gia cầm của gia đình bị lũ cuốn trôi. Mấy năm nay, gia đình liên tục trồng tre chống xói lở nhưng cứ đến mùa mưa bão, những đợt lũ dữ cuốn đi hết, giờ chỉ còn lại những hố sâu nham nhở.
“Mưa lũ mà tận 23-24h đêm, bà con vẫn phải đi ra đi vào nhìn nước thử xem nếu trường hợp nước nhiều là phải lo đi di cư rồi. Ngày trước, vệt sạt lở ở ngoài xa mà nay sạt lở vào quá nhanh”, ông Minh Được nói.
Sau trận mưa lớn xảy ra vào cuối năm ngoái, dọc theo sông Vệ đoạn qua xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành lại có thêm nhiều điểm sạt lở mới. Mỗi khi mùa mưa lũ đến, người dân nơi đây “lực bất tòng tâm”.
Ông Nguyễn Vàng, thôn An Chỉ Tây cho biết, nhiều năm nay, chính quyền xã đã huy động nhân dân trồng tre chống sạt lở nhưng không đem lại hiệu quả.
Địa phương cũng có nhiều biện pháp khắc phục nhưng không hiệu quả. Nếu mưa lớn thì cả khối đất to cũng bay hết, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con rất nhiều.
Hiện có 3 thôn là An Chỉ Tây, Hòa Mỹ và Thuận Hòa ở xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành thường xuyên xảy ra sạt lở đất vào mùa mưa bão.
Sạt lở ăn sâu vào nhà dân (Ảnh: Kim Ngân)
Sạt lở ăn sâu vào nhà dân (Ảnh: Kim Ngân)
Ông Cao Minh Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tình trạng này không chỉ làm mất hàng chục héc ta đất sản xuất mỗi năm, mà còn đe dọa tính mạng của người dân.
Địa phương kiến nghị các cấp có thẩm quyền nên làm bờ kè cho bà con để cho ổn định và người dân bớt lo mỗi khi mùa mưa lũ đến.
Năm nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi có chủ trương hỗ trợ 18 tỷ đồng cho các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành triển khai xây dựng kè tại các điểm sạt lở nghiêm trọng dọc bờ sông Vệ từ nguồn ngân sách tỉnh. Huyện Nghĩa Hành được hỗ trợ 9 tỷ đồng để triển khai khẩn cấp công trình kè chống sạt lở bờ Bắc sông Vệ ở xã Hành Phước; khối lượng khoảng 700m các đoạn sạt lở nặng, hư hỏng nền đường vào nhà dân.
Ông Đàm Bàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Năm vừa qua, tại Hành Phước có 3 điểm sạt lở lớn, vào tận đường cái và sát nhà dân. Huyện đã kiểm tra, báo cáo và được tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây dựng kè chống sạt lở, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân cũng như đường xá, cơ sở hạ tầng của huyện".
Phương Cúc/VOV-Miền Trung

Có thể bạn quan tâm