Krông Pa: Quan tâm hoàn thiện hạ tầng giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư ngày một hoàn thiện đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội huyện Krông Pa (Gia Lai) phát triển.
Điểm sáng Chư Gu
Giữa tháng 12 này, 240 hộ dân buôn Lao và buôn Bát (xã Chư Gu) rất vui mừng khi dự án nâng cấp tuyến đường giao thông nối liền 2 buôn đã hoàn thành. Tuyến đường có kết cấu bê tông rộng 3,5 m, chiều dài toàn tuyến 1,4 km với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135 và nhân dân đóng góp 70 triệu đồng. Tuyến đường hoàn thành đã giúp việc đi lại, giao thương của bà con thuận lợi hơn. Điều này càng trở nên ý nghĩa khi người dân nơi đây đang bước vào thời kỳ cao điểm thu hoạch mì và gieo sạ lúa Đông Xuân. “Có đường bê tông, người dân trong buôn vui lắm. Từ nay, bà con không còn lo bị thương lái ép giá nông sản”-ông Ksor Toan (buôn Bát) nói.
  Thi công hệ thống thoát nước tuyến đường Thống Nhất (thị trấn Phú Túc). Ảnh: H.L
Thi công hệ thống thoát nước tuyến đường Thống Nhất (thị trấn Phú Túc). Ảnh: H.L
Ngoài ra, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển cây lúa nước, xã Chư Gu cũng đã triển khai xây dựng tuyến đường nội đồng có chiều dài gần 1,5 km tại cánh đồng Kơ Ja với kinh phí đầu tư gần 1,24 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Văn Tuyên-Chủ tịch UBND xã Chư Gu: Trong năm 2018, xã được đầu tư trên 2,64 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn để nâng cấp hạ tầng giao thông. “Xã Chư Gu hiện có gần 1.700 hộ dân với khoảng 8.000 khẩu (75% là người dân tộc thiểu số) sinh sống tại 14 thôn, buôn. Trong các năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới thì hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn xã đã ngày một hoàn thiện. Đến nay, 80% đường giao thông trên địa bàn xã đã được kiên cố hóa. Số còn lại đều được cứng hóa, đảm bảo người dân giao thương, đi lại thuận tiện. Xã đã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới”-ông Tuyên phấn khởi chia sẻ.
Ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông
Những năm qua, huyện Krông Pa đã tập trung nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp, thi công mới một số tuyến đường giao thông trên địa bàn thị trấn Phú Túc. Năm nay, huyện được phân bổ 45 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư trung hạn của tỉnh để nâng cấp 9 tuyến đường trong khu vực thị trấn Phú Túc với tổng chiều dài hơn 6,8 km. Trong đó, đầu tư nâng cấp 5 tuyến đường (Bế Văn Đàn, Ngô Gia Tự, Anh hùng Núp, Kpah Tít và Kpa Klơng); làm mới 4 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 3,5 km (Lê Hồng Phong nối dài, Cách Mạng, Lê Hữu Trác, Nay Der). Đến nay, công tác thi công nâng cấp và làm mới các tuyến đường đang được gấp rút hoàn thành để đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra. Trong đó, công trình làm mới tuyến đường Lê Hữu Trác và Nay Der sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng trong năm 2018 và triển khai thi công trong 2 năm (2019-2020). “Việc nâng cấp, cải thiện hạ tầng giao thông sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, từ đó tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương cũng như góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”-ông Nguyễn Thanh Vân, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Krông Pa, đánh giá.
Theo thống kê, trong năm 2018, từ nhiều nguồn vốn, huyện Krông Pa đã đầu tư gần 132 tỷ đồng để nâng cấp các tuyến đường giao thông thuộc phạm vi đầu tư, quản lý. Trong đó, từ nguồn vốn trung ương phân bổ trên 77,4 tỷ đồng, huyện đầu tư nâng cấp tuyến đường từ xã Ia Mlah đi xã Đất Bằng với tổng chiều dài 11,46 km, kết cấu đường bê tông nông thôn rộng 5,5 m và hệ thống thoát nước. “Nhờ làm tốt khâu quy hoạch ngay từ ban đầu cũng như chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân nắm rõ chủ trương của địa phương nên công tác giải phóng mặt bằng ở hầu hết các dự án gặp nhiều thuận lợi. Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng công trình, huyện thường xuyên kiểm tra cũng như chủ động phối hợp với chủ đầu tư trong việc theo dõi, hỗ trợ đơn vị thi công, giám sát… nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm các cam kết về chất lượng, tiến độ”-ông Vân chia sẻ thêm.
Chỉ tính riêng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong năm 2018, huyện Krông Pa đã huy động, lồng ghép được gần 48,2 tỷ đồng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Từ nguồn lực này, huyện đã nâng cấp chiều dài đường bê tông đạt chuẩn lên 33/42 km đường trục xã, đường trung tâm xã đến huyện; cứng hóa 13,7 km trục đường thôn xóm; cứng hóa, bê tông hóa 102/162 km đường ngõ xóm và cứng hóa các tuyến đường nội đồng đạt 117,5/493,4 km. Đến nay, toàn huyện đã có 10/13 xã đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. “Chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang góp phần quan trọng thay đổi diện mạo và tạo động lực phát triển cho các xã trên địa bàn huyện, trong đó đầu tư hạ tầng giao thông đóng vai trò then chốt”-ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình nông thôn mới huyện Krông Pa-khẳng định.
Hải Lê

Có thể bạn quan tâm