Đồng Xoài chính thức trở thành thành phố từ 1-12

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trải qua 19 năm hình thành và phát triển, ngày 1/12/2018, TX.Đồng Xoài sẽ chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bình Phước.

Một góc đô thị Đồng Xoài
Một góc đô thị Đồng Xoài



Với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Bình Phước, Đồng Xoài đang nỗ lực chuyển mình trở thành đô thị thông minh, chuyển đổi từ nền hành chính quản lý sang hành chính phục vụ.

Những ngày đầu thành lập, tuy là đô thị trung tâm của tỉnh nhưng xuất phát điểm của TX.Đồng Xoài rất thấp. Năm 2.000, tỉ trọng nông nghiệp chiếm 29,18%, thương mai dịch vụ chỉ chiếm 37%, thu nhập bình quân đầu người ở mức 3,2 triệu đồng/người/năm. Sau gần 20 năm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đến nay, tỉ trọng nông nghiệp giảm còn 6,47%, thương mai dịch vụ tăng lên 53,32%, công nghiệp xây dựng chiếm 40,21%.

Năm 2017, Đồng Xoài đã hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người đạt 74 triệu đồng/người/năm (tăng hơn 23 lần so với năm 2000). Dân số từ hơn 58.000 người (năm 2000) đã tăng lên hơn 150.000 người vào năm 2018.

Ngày 25.11.2014, Bộ Xây dựng đã có quyết định số 1388/QĐ-BXD công nhận TX.Đồng Xoài là đô thị loại III và chỉ sau 4 năm, ngày 16.10.2018, Ủy ban thường vụ Quốc Hội đã ra nghị quyết số 587/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập P.Tiến Thành thuộc TP.Đồng Xoài và TP.Đồng Xoài thuộc tỉnh Bình Phước. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1.12.2018.

Để Đồng Xoài phát triển nhanh và bền vững


Theo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, TP.Đồng Xoài được thành lập trên cơ sở toàn bộ 167,32 km2 diện tích tự nhiên, dân số 150.052 người với 8 đơn vị hành chính gồm 6 phường, 2 xã.

Ông Lê Trường Sơn, Chủ tịch UBND TX.Đồng Xoài, cho biết để Đồng Xoài phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm đô thị văn minh, lãnh đạo TX.Đồng Xoài đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư.

Trong đó ưu tiên thu hút các nhà đầu tư chiến lược ở lĩnh vực công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ phần mềm, các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, cung cấp dịch vụ đô thị hiệu quả… Bên cạnh đó là việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Hướng tới mô hình “thành phố thông minh”

Mô hình đô thị thông minh không chỉ là xu hướng chung của các đô thị, thành phố trong cả nước, mà đó còn là lối đi phù hợp giúp bộ máy quản lý nhà nước có hiệu lực, hiệu quả, mang lại tiện ích, an toàn, thân thiện và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Nhằm chuẩn bị các tiền đề xây dựng thành phố thông minh, ngoài sự hỗ trợ của T.Ư và tỉnh, TP.Đồng Xoài đã chủ động học hỏi kinh nghiệm thực tế từ các mô hình xây dựng “đô thị thông minh” của các tỉnh bạn như Bình Dương, Cần Thơ…

Đồng thời lựa chọn các đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, năng lực để đưa ra những giải pháp phát triển phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Hiện nay, TP.Đồng Xoài đã phối hợp VNPT Bình Phước lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại nhiều điểm công cộng, nâng cấp hệ thống một cửa điện tử theo mô hình “trung tâm phục vụ hành chính công”, áp dụng CNTT vào quản lý điều hành.


Trước mắt thành phố chọn P.Tân Xuân làm điểm xây dựng phường thông minh… Hiện TP.Đồng Xoài đã thống nhất triển khai số hóa các lĩnh vực quan trọng như quản lý đất đai, dữ liệu công dân, doanh nghiệp, xây dựng chính quyền điện tử, triển khai thực hiện văn phòng không giấy, họp không giấy và xây dựng hệ thống bản đồ số không gian địa lý (GIS) dùng chung của thành phố.

Bà Bùi Thị Minh Thúy, Phó chủ tịch UBND TX.Đồng Xoài, cho biết việc xây dựng “thành phố thông minh” không nằm ngoài mục đích hướng tới cuộc sống tốt đẹp, nhiều tiện ích cho người dân, lấy người dân làm trung tâm.

Thành phố Đồng Xoài phấn đấu là địa phương đi đầu trong toàn tỉnh về xây dựng ‘đô thị thông minh’ và tự tin đứng trong mạng lưới các thành phố thông minh của cả nước trong tương lai không xa.

Hoàng Giáp (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm