Pleiku: Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trái phép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, TP. Pleiku đã có nhiều giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Phường Chi Lăng ra quân bóc gỡ các tờ rơi quảng cáo, rao vặt trái phép.
Phường Chi Lăng ra quân bóc gỡ các tờ rơi quảng cáo, rao vặt trái phép. Ảnh: M.T
Những năm gần đây, tại TP. Pleiku, hoạt động quảng cáo phát triển khá mạnh mẽ với nhiều loại hình đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, bên cạnh các hình thức quảng cáo văn minh thì tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép như: vứt tờ rơi ngoài đường hay ở nhà dân; dán giấy, sơn xịt lên trụ điện, bờ tường, cột tín hiệu giao thông; in rao vặt trên tấm ni lông khổ A3, A4 rồi treo lên thân cây xanh, cột điện… diễn ra tràn lan, ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị và khiến nhiều người bức xúc.
Ông Cao Thanh Sơn-Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo Tấn Toàn Toàn Thắng (93 Lê Duẩn, TP. Pleiku) bày tỏ: “Việc quảng cáo, rao vặt tự phát, bừa bãi, không đúng vị trí quy định đã thực sự trở thành vấn nạn ở rất nhiều nơi chứ không riêng gì TP. Pleiku. Là chủ một đơn vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tôi cũng đã phản ánh với các cơ quan quản lý về vấn đề này trong những lần địa phương tổ chức gặp mặt doanh nghiệp”.
Trước thực trạng trên, UBND TP. Pleiku đã ban hành nhiều văn bản nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, rao vặt; đồng thời tuyên truyền, xử lý các hành vi quảng cáo, rao vặt trái quy định của pháp luật. Ông Trần Quang Vinh, Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng đã chủ trì với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị; không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quảng cáo, tham gia tháo dỡ, xóa các quảng cáo, rao vặt trái phép ở khu dân cư và kịp thời báo lên UBND xã, phường khi phát hiện các đối tượng vi phạm.
Từ đầu năm đến nay, Phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku đã tổ chức 3 đợt kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách các số điện thoại quảng cáo, rao vặt trái phép. Nội dung quảng cáo, rao vặt chủ yếu liên quan đến hỗ trợ vay vốn, cầm giấy tờ xe, dịch vụ nhà sạch, hút hầm vệ sinh, cho thuê xe máy, cho vay tiền, rao bán đất nền… Sau mỗi đợt kiểm tra, Phòng đã có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nhắc nhở, khuyến cáo 65 chủ thuê bao di động không được vi phạm Luật Quảng cáo, nếu tái diễn có thể xem xét ngừng cung cấp dịch vụ. Riêng UBND các xã, phường đều thành lập tổ công tác và đồng loạt ra quân tẩy xóa, tháo dỡ gần 15.000 biển hiệu, băng rôn, áp phích, tờ rao vặt trái phép trên các tuyến phố chính. Công an các xã, phường cũng đã phát hiện và xử phạt hành chính một số đối tượng vi phạm về quảng cáo, rao vặt…
Các trụ điện được Đoàn phường Phù Đổng thực hiện sơn vẽ trên đường Nguyễn Tất Thành. Ảnh: M.T
Các trụ điện được Đoàn phường Phù Đổng thực hiện sơn vẽ trên đường Nguyễn Tất Thành. Ảnh: M.T

Theo quy định tại Khoản 1 và điểm b Khoản 2 Điều 51 Nghị định số 158/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ:
- Phạt tiền đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng như sau: từ 1 đến 2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; từ 5 đến 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo.
- Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
Cùng với đó, lực lượng đoàn viên thanh niên thành phố cũng có nhiều hoạt động thiết thực tham gia chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, rao vặt trên địa bàn. Điển hình như Đoàn phường Hoa Lư vừa thực hiện thí điểm việc sơn vẽ trên gần 40 cột điện (đường Nguyễn Tất Thành, đoạn từ UBND phường Hoa Lư đến trụ sở Viettel Gia Lai) với các hoa văn bắt mắt kèm khẩu hiệu: “Thanh niên Hoa Lư chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh”.
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP. Pleiku vẫn còn gặp một số hạn chế như: ý thức chấp hành pháp luật về quảng cáo của các tổ chức, cá nhân chưa nghiêm; người trực tiếp thực hiện hành vi quảng cáo, rao vặt thường là học sinh, sinh viên hoặc người không có nghề nghiệp ổn định; thời gian các đối tượng dán quảng cáo, rao vặt thường rơi vào ban đêm nên khó khăn trong việc phát hiện, xử lý…
Liên quan đến vấn đề này, ông Dương Văn Thủy, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, cho hay: Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, địa phương nên tình trạng vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP. Pleiku thời gian qua có giảm nhưng chưa triệt để. Sắp tới, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát và cương quyết xử lý theo đúng quy định đối với những trường hợp đã nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm.
Mộc Trà

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.