Dùng nguồn tiền thu phí chi trả mặt bằng cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trình cấp có thẩm quyền cho phép đơn vị sử dụng nguồn thu phí các dự án đang khai thác của VEC tạm thời nhàn rỗi để tạm ứng cho phần giải phóng mặt bằng.

Đoạn tuyến đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)
Đoạn tuyến đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)


Theo báo cáo của VEC, dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành đang bước vào giai đoạn thi công gấp rút đảm bảo hoàn thành tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, đặc biệt là các gói thầu phía Tây (các gói thầu A1-A4) kế hoạch sẽ thông xe kỹ thuật trong năm nay.

Để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, VEC đã chỉ đạo các nhà thầu điều chỉnh tiến độ thực hiện, khẩn trương thi công để hoàn thành dự án đồng thời làm việc với các địa phương có dự án đi qua để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, dự kiến nhu cầu vốn còn lại cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành cần khoảng 504 tỷ đồng, trong khi ngân sách Nhà nước mới bố trí được 383 tỷ đồng theo kế hoạch vốn năm 2018, số tiền này các địa phương đã chi trả hết.

“Như vậy, còn thiếu khoảng 121 tỷ đồng và VEC thống nhất chủ trương sử dụng vốn từ nguồn thu phí các dự án đang khai thác của Tổng công ty tạm thời nhàn rỗi để tạm ứng vốn cho công tác giải phóng mặt bằng đang còn thiếu hụt,” lãnh đạo VEC cho hay.

Trước nhu cầu cấp bách về nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, VEC đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trình cấp có thẩm quyền cho phép đơn vị sử dụng nguồn thu phí các dự án đang khai thác của VEC tạm thời nhàn rỗi để tạm ứng cho phần giải phóng mặt bằng.

"Ngay sau khi ngân sách Nhà nước bố trí vốn, VEC sẽ yêu cầu các địa phương hoàn trả phần kinh phí đã tạm ứng,” lãnh đạo VEC khẳng định.

Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài 57,7km, trong đó, đi qua địa phận tỉnh Long An gần 5,5km, Thành phố Hồ Chí Minh gần 25km và tỉnh Đồng Nai hơn 27km. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/giờ.

Tổng mức đầu tư của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD) từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn vay Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Theo kế hoạch dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành được khởi công vào tháng 7/2014, do VEC làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, dự án đường cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ Long An đến các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại. Ngoài ra, khi khai thác tuyến cao tốc này sẽ giảm lượng xe quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh, giảm ùn tắc cho các cửa ngõ của Thành phố Hồ Chí Minh.

Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.