Tuổi trẻ Pleiku chung tay xây dựng đô thị văn minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng những hoạt động thiết thực như: sơn vẽ cột điện, bóc gỡ quảng cáo, phát quang bụi rậm… những tuyến đường tự quản của tuổi trẻ TP. Pleiku đã góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến xây dựng thành phố ngày càng sạch, đẹp, văn minh.
Trao đổi với P.V, anh Thái Giang Nam-Phó Bí thư Thành Đoàn Pleiku-cho biết: “Phát huy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp, từ đầu năm 2018, Thành Đoàn đã triển khai cho tất cả các Đoàn xã, phường đăng ký đảm nhận ít nhất 1 tuyến đường tự quản. Để chương trình đạt hiệu quả cao, Thành Đoàn hướng dẫn các tổ chức Đoàn triển khai hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” thu hút đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia”.
  Đoàn viên thanh niên sơn vẽ tạo diện mạo mới cho các cột điện.   Ảnh:  Thủy Bình
Đoàn viên thanh niên sơn vẽ tạo diện mạo mới cho các cột điện. Ảnh: Thủy Bình
Hiện 23 xã, phường đều có tuyến đường thanh niên tự quản, ĐVTN tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và thường xuyên như: bóc gỡ quảng cáo, băng rôn cũ; phát quang bụi rậm; trồng hoa ven đường; thu gom rác thải; sơn vẽ các cột điện… Bên cạnh đó, ĐVTN tuyên truyền cho người dân sống ven các tuyến đường nâng cao ý thức đổ rác đúng nơi quy định, cảnh giác đề phòng trộm cắp, chấp hành đúng Luật Giao thông Đường bộ. Nhiều tuyến đường đã để lại ấn tượng tốt đẹp với người dân bằng chính các hoạt động ý nghĩa này của ĐVTN.
Tuyến đường thanh niên tự quản Đoàn phường Thống Nhất đăng ký dài gần 2 km gồm đường 17-3 và một đoạn đường Phạm Văn Đồng. Là trục đường giao thông quan trọng của thành phố nên tại đây xuất hiện khá nhiều tờ rơi, thông tin quảng cáo được dán, giăng dày đặc rất mất mỹ quan. Để khắc phục tình trạng này, Đoàn phường Thống Nhất đề xuất với UBND phường, xin ý kiến các ban, ngành có liên quan của thành phố để sơn vẽ các cột điện. Sau khi được các cấp đồng ý, UBND phường đã hỗ trợ 7 triệu đồng mua sơn, 30 ĐVTN ra quân “Ngày chủ nhật xanh” làm “đẹp” cho các cột điện. Công việc được thực hiện rất cẩn thận, từ việc cạo sạch giấy quảng cáo trên thân cột điện đến việc sơn vẽ. Các cột điện được sơn cao 2 m với hình người, lá cây và các khẩu hiệu: “Vì một môi trường xanh-sạch-đẹp”, “Chung tay bảo vệ môi trường”, “Xây dựng đô thị văn minh”.  Công trình sơn vẽ hoàn tất với 33 cột điện có hình ảnh, màu sắc đẹp mắt, tạo sự thích thú với những người đi đường. 
Chị Phạm Thị Phượng-Bí thư Đoàn phường Thống Nhất-chia sẻ: Hàng tuần, Đoàn phường đều ra quân tháo gỡ những quảng cáo trái phép ở các cột điện, bờ tường nhưng sau một thời gian thì đâu lại vào đấy. Đoàn phường quyết định sơn vẽ lại  các cột điện, nhằm hạn chế tình trạng thiếu ý thức của những người muốn dán quảng cáo, vừa tạo ấn tượng tốt đẹp với người dân và du khách, đặc biệt là khi Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đang đến gần.
Đoàn phường Yên Thế cũng đăng ký tuyến đường thanh niên tự quản là đường Tôn Đức Thắng dài gần 400 m (kéo dài từ ngã tư Biển Hồ đến Trường THPT Hoàng Hoa Thám). Đoàn phường thường xuyên cử lực lượng ĐVTN kiểm tra, bảo vệ các hạng mục giao thông, kịp thời phát hiện và báo cáo cơ quan chức năng tình trạng hư hỏng trên tuyến đường. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân không vứt rác bừa bãi, không lấn chiếm vỉa hè để buôn bán. Anh Lê Phan Tấn Đại-Phó Bí thư Đoàn phường Yên Thế-chia sẻ: “Từ khi đảm nhận tuyến đường tự quản, chúng tôi thường xuyên ra quân bóc gỡ quảng cáo, dọn dẹp vệ sinh. Qua tuyên truyền và những hoạt động cụ thể của ĐVTN, ý thức của người dân đã có chuyển biến tích cực. Hiện chúng tôi đang xây dựng kế hoạch, xin ý kiến để trồng hoa trong các bồn cây xanh, đồng thời sơn vẽ các cột điện trên tuyến đường”.
Đảm nhận những tuyến đường tự quản của tuổi trẻ TP. Pleiku là hoạt động rất thiết thực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số tổ chức Đoàn xã, phường đã gặp không ít khó khăn. Việc bóc gỡ quảng cáo được tổ chức thường xuyên, nhưng do ý thức của một số đơn vị, cá nhân nên tình trạng dán quảng cáo trái quy định vẫn tiếp diễn, khó giải quyết. Tình trạng hộ dân buôn bán lấn chiếm lề đường vẫn diễn ra, khi tổ chức Đoàn trao đổi, đề nghị khắc phục thì không được hợp tác. “Nhiều lần Đoàn phường đi kiểm tra, bắt gặp các đơn vị dán quảng cáo trái phép, nhắc nhở nhưng lại gặp phải những lời đe dọa; nhắc nhở những người bán hàng lấn chiếm lề đường thì nhận được thái độ không mấy thiện cảm. Việc dán quảng cáo, tờ rơi trái quy định lại chưa có chế tài xử phạt cụ thể. Để chấn chỉnh những hành động trái phép này, rất mong sự phối hợp của cấp, các ngành trong việc kiểm tra, nhắc nhở và xử lý đơn vị, cá nhân vi phạm”-Bí thư Đoàn phường Thống Nhất đề nghị.
 Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.