Xe vận tải phải có tem kiểm định với màu sắc, hình dạng riêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Giao thông Vận tải được giao nghiên cứu, bổ sung quy định tem kiểm định có màu sắc, hình dạng riêng đối với ôtô kinh doanh vận tải.

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách để đảm bảo trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ.

Theo đó, trong thời gian gần đây, cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là các vụ tai nạn liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô.

Trong đó, nguyên nhân trực tiếp, chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn là do hành vi vi phạm của lái xe như chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về thời gian lái xe, sử dụng ôtô không đủ điều kiện kinh doanh vận tải… Bên cạnh đó là sự buông lỏng quản lý của các đơn vị kinh doanh vận tải, công tác quản lý nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như các hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế…


 

Nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT là do hành vi vi phạm của lái xe như chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về thời gian lái xe, sử dụng ôtô không đủ điều kiện kinh doanh vận tải…
Nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT là do hành vi vi phạm của lái xe như chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về thời gian lái xe, sử dụng ôtô không đủ điều kiện kinh doanh vận tải…



Trước tình hình trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ - ngành, địa phương phải nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm ngăn chặn kịp thời tai nạn trong hoạt động vận tải đường bộ.

Theo đó, với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương rà soát, bổ sung các quy định để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Siết chặt các điều về an toàn giao thông đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và vận chuyển hàng hoá.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng phải khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ phù hợp với tình hình mới. Vấn đề này phải đảm bảo chặt chẽ, không tạo kẽ hở cho các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải trái phép, gây mất trật tự ATGT, đặc biệt là đối với các phương tiện vận tải nội bộ.

Thủ tướng giao Bộ GTVT bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn trên tất cả ghế ngồi của ôtô chở khách, có lộ trình áp dụng đối với các phương tiện đang lưu hành. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng phải khẩn trương nghiên cứu, bổ sung tem kiểm định có màu sắc, hình dạng riêng đối với các xe ô tô kinh doanh vận tải.


 

 Bộ GTVT được giao nghiên cứu, bổ sung tem kiểm định có màu sắc, hình dạng riêng đối với các xe ô tô kinh doanh vận tải
Bộ GTVT được giao nghiên cứu, bổ sung tem kiểm định có màu sắc, hình dạng riêng đối với các xe ô tô kinh doanh vận tải



Bộ GTVT cũng chịu trách nhiệm sửa đổi quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn, hạn chế tốc độ trên các cung đèo, dốc, khu dân cư, rà soát, xử lý các điểm đen tai nạn… Bên cạnh đó, Bô GTVT cũng phải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Sở GTVT các địa phương tăng cường công tác hậu kiểm đối với các đơn vị kinh doanh vận tải. Tổ chức đợt cao điểm kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo hợp đồng.

Với Bộ Công an, Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo lực lượng CSGT tổ chức các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, ATGT. Trong đó, tập trung xử lý người điều khiển ôtô chở khách, xe tải, container vi phạm và các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Bộ Công an cũng phải trao đổi, chia sẻ thông tin với ngành GTVT về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh vận tải và phát hiện kịp thời, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT.

Bên cạnh đó, các biện pháp tuyên truyền cũng phải được đặc biệt chú trọng để phổ biến quy định pháp luật về trật tự, ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô cũng như để người dân từ chối sử dụng dịch vụ vận tải không tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự ATGT.

Với các tỉnh, thành trực thuộc trung ương, Thủ tướng yêu cầu phải thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra, xử lý và kiến nghị xử lý vi phạm đối với toàn bộ đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có xảy ra TNGT trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018. Đồng thời, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành cũng phải chỉ đạo Sở GTVT hậu kiểm đối với đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức thực hiện quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng.

Riêng Ủy ban ATGT quốc gia, Thủ tướng yêu cầu phải thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để chấn chỉnh tình trạng trên, tổng hợp, báo cáo Chính phủ về kết quả thực hiện.

Gia Minh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Những con đường mang tên 17 tháng 3

Những con đường mang tên 17 tháng 3

(GLO)- Ngày 17-3-1975, lực lượng cán bộ dân chính tỉnh cùng các đơn vị bộ đội đã vào tiếp quản thị xã Pleiku. Từ đây, ngày 17-3 đã đi vào lịch sử của tỉnh Gia Lai. Với ý nghĩa đó, trên địa bàn tỉnh có 2 con đường mang tên 17 tháng 3 (gồm TP. Pleiku và huyện Chư Sê).
Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

(GLO)- Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 227/QĐ-TTg điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 9-3-2022 cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Công an.
Dân kêu trời vì bụi do thi công quốc lộ 19

Dân kêu trời vì bụi do thi công quốc lộ 19

(GLO)- Hàng chục hộ dân ở thôn 1 (xã Tân Bình, huyện Đak Đoa, Gia Lai) bức xúc trước việc đơn vị thi công nâng cấp quốc lộ 19, đoạn qua địa phận thôn gây bụi mù trời, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc kinh doanh, buôn bán.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ cơ sở

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ cơ sở

(GLO)-Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại cơ sở, lực lượng Công an xã đã chủ động phối hợp với gia đình, đoàn thể và người uy tín ở các thôn, làng để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương các giải pháp bảo đảm TTATGT.