Đất vườn tăng giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, giá đất nói chung, đất vườn nói riêng ở các tỉnh, thành trong cả nước liên tục tăng, đặc biệt là những địa phương có các dự án đã hoặc chuẩn bị triển khai xây dựng công trình tầm cỡ, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Đất nền tăng cao đã đành nhưng vì sao đất vườn cũng nhảy múa theo?
Trước hết, chúng tôi xin dẫn chứng một vài trường hợp cụ thể ngay tại Gia Lai để bạn đọc tìm hiểu. Ông N.T.T. (trú tại phường Ia Kring, TP. Pleiku) sở hữu lô đất vườn rộng hơn 3 ha ở xã Chư Hdrông (TP. Pleiku) từ hơn 15 năm trước. Lô đất này ông đã trồng cà phê, chanh dây và đào ao vừa lấy nước tưới vừa nuôi cá. Ngoài ra, ông còn xây một căn nhà bán kiên cố để chứa vật tư và làm nơi ăn nghỉ cho người làm công, quản lý vườn khi vào vụ. Nhận thấy trồng cà phê không lãi mấy, vả lại tuổi tác đã cao nên mới đây, ông có ý định bán vườn để đầu tư vào lĩnh vực khác. Lúc đầu, ông dự định bán với giá 3 tỷ đồng. Ngay ngày hôm sau đã có người trả đến 3,5 tỷ đồng. Ông đang lưỡng lự chưa biết thế nào thì lại có người trả tới 4,5 tỷ đồng và đặt cọc trước 200 triệu đồng. Giật mình, vợ chồng ông quyết định không bán vườn nữa vì sợ… hớ!
Trường hợp thứ hai là ở xã Ia Dêr (huyện Ia Grai), khu vực giáp TP. Pleiku. Chị Tr. T.V.T. là giáo viên có lô đất vườn rộng 8 sào đã trồng cà phê gần 20 năm. Cách đây 2 năm, do kẹt tiền và thiếu nhân công chăm sóc, chị bán lô đất vườn này cho một đồng nghiệp tên N. với giá 650 triệu đồng. Làm được một vụ chưa thu hoạch, chị N. lại phải bán lại toàn bộ vườn (sau khi đã xây lán ở, lắp thêm đường ống tưới) với giá 800 triệu đồng. Người mua lô đất vườn nhanh chóng tỉa bớt cây cà phê và trồng xen vào đó các loại cây ăn quả chất lượng cao. Ông Q.-người mua lại khu vườn-cho biết: Thấy cây cối trong vườn phát triển tốt, ông X. có vườn sát bên đã đánh tiếng hỏi mua với giá… 1 tỷ đồng nhưng ông không bán.
Sở dĩ giá đất vườn tăng, nhất là các lô đất vườn gần khu dân cư là bởi xu hướng xây dựng nhà ở gắn với đất vườn. Bây giờ, mức sống của người dân đô thị đã phát triển khá cao nên họ có nhu cầu xây dựng nhà kiểu biệt thự, có khu vườn để chăn nuôi, trồng rau, trồng hoa song đất vườn không phải “trên trời rơi xuống” mà ngày càng hiếm. Còn đối với những người có vườn, nghĩa là nhiều năm qua đã có thu nhập từ vườn khá ổn định, họ không có nhu cầu sang nhượng nếu không vì thuyên chuyển công tác hay đổi chỗ ở. Tình trạng sức cầu thì cao song nguồn cung chỉ có giới hạn dẫn đến giá đất vườn tăng cao.
Nguyên nhân thứ hai là hiện nay, do các loại thực phẩm nhiễm chất hóa học nhiều nên rất nhiều gia đình mong muốn tự sản xuất nguồn rau quả sạch cho mình. Có vườn tức có thể chăn nuôi gia cầm, đào ao nuôi cá và trồng rau xanh để tự chủ nguồn thực phẩm sạch nhằm bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình. Một nguyên nhân khác cũng rất quan trọng là khuynh hướng tìm các khu vườn rộng lớn để đầu tư trồng xen canh các loại cây ăn quả chất lượng, có giá trị kinh tế cao đang được nhiều nhà vườn ưa chuộng. Chẳng hạn như mô hình trồng bơ trái mùa xen sầu riêng, chanh dây giữa vườn cam sành, chuối sứ chen thanh long ruột đỏ, xoài xen mít tố nữ…
Những nguyên nhân nêu trên đã trực tiếp làm cho giá đất vườn tăng cao trong thời gian qua. Bây giờ mà có chừng vài ba héc ta đất vườn gần phố là điều nhiều người ao ước chứ không phải có nhà mặt phố trung tâm như trước kia.
Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm