Những con đường tạo nên từ sức dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều con đường bê tông phẳng lì đã thay thế những lối mòn trơn trượt lầy lội, điện đường sáng choang từ đầu làng đến cuối xóm… Kết quả này có được là nhờ người dân trên địa bàn phường An Phú (thị xã An Khê, Gia Lai) đồng lòng, chung tay góp sức cùng chính quyền địa phương trong việc góp vốn đầu tư xây dựng.

Từ nay đến năm 2020, sẽ có tổng cộng 22 tuyến đường hẻm trên địa bàn phường An Phú được bê tông hóa, có chiều dài trên 2,5 km với tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng, trong đó người dân tham gia đóng góp đến gần 1,4 tỷ đồng.

Người dân đồng lòng cùng chính quyền phường An Phú, thị xã An Khê bê tông hóa các tuyến đường hẻm trên địa bàn. Ảnh: N.S
Người dân đồng lòng cùng chính quyền phường An Phú, thị xã An Khê bê tông hóa các tuyến đường hẻm trên địa bàn. Ảnh: N.S

Khi người dân đồng lòng góp sức

Đi trên con đường bê tông êm thuận trải dài đến tận cửa nhà, ông Bùi Thế Mỹ (tổ 1, phường An Phú) như vẫn chưa tin đây là sự thật. Trước kia, con hẻm này vừa trơn trượt vừa lầy lội, chính ông là người thường xuyên phải đi xin xà bần ở các nơi về san lấp những chỗ bùn lầy thì mới có thể qua lại được. Thế nhưng chỉ cần vài cơn mưa là số đất đá này lại trôi hết. Chính vì vậy, khi nghe tin con hẻm nhà mình sẽ được đổ bê tông, ông vui vẻ đóng góp một phần kinh phí và vận động bà con trong tổ dân phố cùng thực hiện để con đường sớm hình thành.

Và ngày ông Mỹ chờ đợi đã đến, tuyến đường hẻm 01/Đỗ Trạc của tổ 1 chính thức được thi công. Công trình có chiều dài 280 m, rộng 3 m với sự đóng góp của gần 40 hộ dân (mỗi hộ 600 ngàn đồng). Ngoài ra, các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng cũng đã tự nguyện hiến 140 m2 đất, tháo dỡ hàng rào và nhiều công trình, vật kiến trúc liên quan. Sau hơn 10 ngày thi công, tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào hoạt động hiệu quả. “Tin rằng thời gian tới, nhiều tuyến đường hẻm khác trong phường sẽ tiếp tục được đầu tư”-ông Mỹ phấn khởi cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Quý (tổ 1) cũng không giấu được niềm vui vì không những con đường sình lầy trước kia đã được thay thế bằng con đường bê tông rộng thoáng, mà tới đây các hộ dân còn đóng góp dựng trụ điện chiếu sáng dọc theo tuyến đường này. “Hơn 20 năm nay, người dân ở đoạn đường này đi lại khổ lắm. Mùa mưa đến, tôi đưa cháu đi học mà cứ phải xắn quần lội sình dắt xe ra tới đường chính mới đi được. Có con đường mới này gia đình tôi và người dân ở đây vui lắm, phấn khởi lắm. Giờ chỉ cần bước ra cửa lên xe phóng liền một mạch là đến ngay”-ông Quý tươi cười nói.

Chính quyền quan tâm

Theo ông Trần Thanh Hải-Bí thư Đảng ủy phường An Phú, đó là kết quả ban đầu sau hơn 7 tháng triển khai Nghị quyết 04/NQ-HĐND của HĐND phường về đề án huy động sự đóng góp của nhân dân nhằm thi công bê tông xi măng các tuyến đường còn lại trên địa bàn giai đoạn 2018-2020. Qua 10 năm (2004-2014), UBND phường An Phú đã thực hiện 2 đề án về huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân để làm đường giao thông nông thôn. Kết quả đã thi công được 70 tuyến đường với tổng chiều dài 14,51 km. Hiện nay, sau khi kiểm tra, rà soát, tổng hợp và trên cơ sở đề nghị của các tổ dân phố, UBND phường tiếp tục bê tông xi măng các con hẻm từ 3 m trở lên giai đoạn 2018-2020. Cụ thể, qua thống kê, hiện còn 22 tuyến với tổng chiều dài 2,544 km thuộc 11/15 tổ dân phố trên địa bàn phường có đủ điều kiện thi công bê tông xi măng.

Ngoài việc đóng góp làm đường bê tông người dân còn tự vận động bỏ tiền ra mắc điện chiếu sáng. Ảnh: N.S
Ngoài việc đóng góp làm đường bê tông người dân còn tự vận động bỏ tiền ra mắc điện chiếu sáng. Ảnh: N.S

Bí thư Đảng ủy phường cho biết thêm: Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã hỗ trợ gần 700 triệu đồng cho địa phương mua xi măng, cát, đá làm mặt đường, còn lại do nhân dân đóng góp gần 1,4 tỷ đồng. Trong đó, các tuyến đường được hỗ trợ xây dựng phải có chiều rộng tối thiểu 3-5,5 m, ưu tiên những tuyến đường đi chung tại các tổ dân phố, khu chưa được bê tông hoặc đã xuống cấp.

Theo ông Hải, sau hơn 7 tháng triển khai thực hiện, Nghị quyết 04 đã và đang tạo sức lan tỏa sâu rộng, thu hút nhiều hộ dân tích cực đóng góp kinh phí, ngày công lao động và hiến đất làm đường. Đơn cử, những năm trước đây, tuyến đường hẻm 01 Đỗ Trạc rất hẹp (chiều rộng chỉ gần 2 m), vào mùa mưa việc đi lại của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, dọc tuyến chưa có hệ thống cống thoát nước nên thường rơi vào tình trạng ngập úng cục bộ mỗi lúc mưa to. Đầu năm 2018, phường An Phú chọn tuyến đường này là một trong 22 tuyến đường trên địa bàn phường nhận hỗ trợ vật liệu xây dựng từ nguồn kinh phí triển khai Nghị quyết 04 để xây dựng. Ngay sau khi có chủ trương làm đường, tổ dân phố đã tổ chức họp bàn với các hộ dân cách đóng góp, giải phóng mặt bằng và thành lập 1 ban giám sát đầu tư cộng đồng.

“Đối với 22 tuyến đường giao thông hỗ trợ đầu tư giai đoạn 2018-2020, trong năm nay, phường An Phú sẽ có 13/22 công trình hoàn thành. Chúng tôi có thể khẳng định, Nghị quyết 04 đã và đang tạo sự đồng thuận, lan tỏa với những cách làm hay, sáng tạo trong việc vận động nhân dân chung sức xây dựng các tuyến đường giao thông, qua đó góp phần xây dựng những con hẻm ở phường An Phú ngày càng khang trang, rộng thoáng”-ông Hải khẳng định.

Nguyễn Sang

Có thể bạn quan tâm