Bộ Giao thông đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 10-7, Tổng cục Đường bộ đã ra văn bản chính thức yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên "trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ" thành "trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ".
 

Thời gian qua, các trạm thu giá chưa đổi tên vì chờ quyết định của Tổng cục Đường bộ.
Thời gian qua, các trạm thu giá chưa đổi tên vì chờ quyết định của Tổng cục Đường bộ.

Các cụm từ như "biểu giá", "mức giá" trên biển hiệu, biển chỉ dẫn tại các trạm BOT sẽ thay thế bằng từ "biểu phí", "mức phí".

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư thực hiện đổi tên gọi các biển hiệu trước 20-7; vé qua trạm đã in được tiếp tục sử dụng đến khi phát hành đợt vé mới. Các đơn vị quản lý đường bộ được giao kiểm tra việc thực hiện của doanh nghiệp, báo cáo về Tổng cục trước 25-7.

Trả lời câu hỏi vì sao quyết định đổi tên nêu trên diễn ra khá chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng cách đây hơn một tháng, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho rằng: "Việc này không ảnh hưởng đến các doanh nghiệp dự án và người tham gia giao thông vì bản chất tiền phí qua các trạm vẫn như vậy".

Theo ông, từ đầu tháng 6, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông về đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí để thống nhất tên gọi theo hướng "đơn giản, dễ hiểu, được người dân và doanh nghiệp đồng tình chấp thuận".

 Đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay, tên gọi “trạm thu phí” ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án và việc này được điều hành theo Luật Giá.

Trước đó, dư luận phản ứng về việc các trạm thu phí BOT bị đổi tên thành "trạm thu giá"; nhiều ý kiến cho đây là thuật ngữ kỳ quặc, máy móc.

Đại diện Bộ Giao thông giải thích, trước đây các dự án BOT giao thông được quản lý theo hình thức thu phí. Bộ Tài chính có thẩm quyền ban hành mức phí và chế độ quản lý sử dụng với từng dự án. Giai đoạn từ ngày 1-1-2017 đến nay, Quốc hội đã ban hành Luật Phí và lệ phí, theo đó “phí sử dụng đường bộ” được chuyển đổi thành “giá dịch vụ sử dụng đường bộ".

Cũng theo Bộ Giao thông, các thông tư của Bộ đã quy định rõ, đầy đủ “Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”. Tuy nhiên, có một số trường hợp nhà đầu tư đã sử dụng tên gọi tắt là “Trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận.

Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu lãnh đạo Bộ Giao thông giữ nguyên tên gọi "trạm thu phí" như trước đây.

Đoàn Loan/VNE

Có thể bạn quan tâm