Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lại chậm tiến độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện đang bị chậm tiến độ vì còn hàng chục hộ dân chưa chịu di dời, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
 Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng.
Theo kế hoạch, đến 30-6 đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi phải thông xe. Nhưng hiện nay, trên tuyến vẫn còn hàng chục hộ dân chưa chịu di dời, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Vì thế, tiến độ thi công dự án không đạt kế hoạch đề ra.
Hơn 1 năm nay, bất kể ngày nắng hay mưa, ông Đoàn Văn Lâm, 70 tuổi ở thôn 5 Trà Lang, xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam lội bộ hàng cây số lên ngồi trên đường cao tốc, đoạn qua xã Tam Ngọc thành phố Tam Kỳ để giữ đất mà ông cho là chưa được đền  bù thỏa đáng.
Ông Lâm nói: “Ngày nào tôi cũng lên đây giữ đất. Tôi yêu cầu, đất còn lại phải đền bù cho tôi. Giá cả trượt phải tính lại cho tôi. Hiện giờ đền bù cho tôi là đất rừng”.
Không đồng ý với mức đền bù nên chị Trần Thị Thủy, ở thôn Xuân Phú, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa  tháo dỡ, di dời nhà cửa để bàn giao đất thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Chị Thủy cho rằng, nhà chị sở hữu 2 sổ đỏ, tổng diện tích gần 1.000 m2 nhưng chỉ bố trí 1 lô tái định cư là không thỏa đáng. Mặt khác, mức giá đền bù được áp giá của năm 2012 mà không áp giá năm 2015 là không hợp lý.
Theo chị Thủy, lúc đầu số tiền đền bù chỉ có 490 triệu đồng, gia đình chị khiếu nại thì  được nâng lên 630 triệu đồng; khiếu nại tiếp lại được nâng lên 840 triệu đồng, tiếp tục kiến nghị thì  đền bù gần 1 tỷ đồng. Cũng theo chị Thủy, mức hỗ trợ hiện nay vẫn chưa hợp lý nên mong muốn chính quyền và ngành chức năng xem xét giải quyết thỏa đáng để gia đình sớm chuyển đến nơi ở mới.
Chị Thủy cho biết: “Hồi xưa nhà tôi bán tạp hóa, cà phê, nước giải khát với lại cho thuê nhà trọ nhưng giờ không làm gì được. Cũng mong chính quyền địa phương giải quyết giúp đỡ để gia đình tôi thỏa mãn mà đi. Đất của nhà tôi rất nhiều mà đền bù lại quá ít. Mình đi để làm lại nhà khác, tìm kiếm công việc làm chứ nhà tôi giờ hoang tàn, bụi bặm khó chịu. Người bên cạnh nhà mình đi rồi mà mình lại chưa đi được”.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 140 km qua thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.400 triệu USD do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Đến nay, đoạn Đà Nẵng đến Tam Kỳ đã hoàn thành đưa vào khai thác. Riêng đoạn từ Tam Kỳ đi Quảng Ngãi hiện còn  vướng mắc trong  giải phóng mặt bằng.
Ông Nguyễn Trọng Tấn, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cho biết, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đến ngày 30/6  phải hoàn thành, thông xe cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Thế nhưng, với tiến độ như hiện nay thì đến giữa tháng 7 mới hoàn thành tuyến chính.
3 tháng qua, Ban quản lý dự án đã  chỉ đạo nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát đẩy nhanh tiến độ thi công trên toàn tuyến. Hiện có gói thầu A4 đã đạt 99% khối lượng; gói thầu A5 cũng đạt 98% khối lượng. Riêng 3 gói thầu A1, A2 và A3 mới đạt khoảng 82-85% khối lượng.
Ông Nguyễn Trọng Tấn cho rằng, đơn vị đã nhiều lần làm việc với chính quyền các địa phương và Trung tâm phát triển quỹ đất sớm bàn giao mặt bằng sạch phục vụ dự án nhưng khâu giải phóng mặt bằng còn vướng do hàng chục hộ dân chưa chịu di dời.
“Chúng tôi đã làm việc chi tiết với lãnh đạo địa phương và Trung tâm phát triển quỹ đất đề xuất khẩn trương triển khai, bàn giao mặt bằng cho chúng tôi để thi công dự án. Trường hợp nào đã đối chiếu với chế độ chính sách của nhà nước mà đầy đủ rồi thì cũng đề nghị địa phương sớm tiến hành các bước vận động người dân, bảo vệ thi công, cưỡng chế để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án”, ông Tấn nói.
PV (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.