Cải tạo hệ thống cáp viễn thông đảm bảo mỹ quan đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình đều sử dụng hệ thống cột điện của ngành Điện để treo dây cáp. Điều này làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Để khắc phục tình trạng này, thời gian gần đây, các đơn vị có liên quan đã tích cực phối hợp cải tạo hệ thống cáp viễn thông.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 doanh nghiệp treo dây cáp trên cột điện là Trung tâm Viễn thông Pleiku, Chi nhánh Viettel Gia Lai, Chi nhánh Công ty Truyền hình cáp SCTV Gia Lai và Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai. Điều này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư, tránh phải xây dựng thêm các tuyến cột mới trên vỉa hè đường phố, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng công trình hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trên các tuyến đường, các bó cáp treo chưa được gọn, đẹp và đúng quy cách. Tại một số khu vực đông dân cư, hệ thống cáp chằng chịt như mạng nhện gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

 

Hệ thống cáp chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: H.D
Hệ thống cáp chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: H.D

“Tình trạng này kéo dài nhiều năm nhưng chưa thể khắc phục. Nguyên nhân một phần là do chưa nhận được sự phối hợp tích cực từ phía các doanh nghiệp trong quá trình sắp xếp, chỉnh trang nên không thực hiện được công tác nhận diện chủ sở hữu, thu dọn cáp rác, cáp vô chủ, cắt tỉa cây xanh, luồng gọng đèn, lắp đặt lại phụ kiện treo cáp… Các tuyến đường Công ty Điện lực Gia Lai đã chỉnh trang, một thời gian sau phải chỉnh trang lại do tình trạng kéo treo cáp không phép, kéo lén chưa được giải quyết dứt điểm. Thêm nữa, việc phối hợp giữa ngành Điện với đơn vị quản lý nhà nước, chính quyền địa phương còn chưa được chặt chẽ. Đặc biệt là chưa có chế tài xử phạt các doanh nghiệp vi phạm nên tình trạng này cứ kéo dài”-ông Phạm Anh Vũ-chuyên viên Phòng Công nghệ Thông tin (Công ty Điện lực Gia Lai) cho biết.

Triển khai thực hiện Quyết định số 752/QĐ-UBND của UBND tỉnh về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, Công ty Điện lực Gia Lai đã thực hiện chỉnh trang cáp viễn thông treo trên cột điện tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch năm 2018, Công ty sẽ thực hiện chỉnh trang 46 km cáp viễn thông khu vực TP. Pleiku.

Để công tác chỉnh trang đạt yêu cầu đề ra, Công ty Điện lực Gia Lai đã mời các doanh nghiệp họp bàn thống nhất phương án phối hợp thi công. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ cử cán bộ giám sát chỉnh trang, tháo dỡ, cắt bỏ cáp rác, cáp không sử dụng của đơn vị mình, cắt bỏ cáp dự phòng không cần thiết, thay thế các hộp nối cáp. Các doanh nghiệp treo cáp có trách nhiệm phối hợp khắc phục sự cố gián đoạn thông tin liên lạc của đơn vị mình trong quá trình thi công. Đồng thời, các doanh nghiệp phối hợp với đơn vị thi công treo thẻ nhận diện chủ sở hữu tại các vị trí theo quy định về màu sắc; cụ thể, đường dây ở tầng trên là của VNPT được đánh dấu bằng thẻ màu xanh dương và của Viettel màu vàng; ở tầng dưới là đường dây của FPT có thẻ màu xanh lá cây, SCTV màu xám và EVN màu cam...

“Hiện đơn vị thi công đã triển khai chỉnh trang tại 2 tuyến đường Lê Thánh Tôn và Phan Đình Giót (TP. Pleiku). Qua theo dõi, các doanh nghiệp có cáp treo đã chủ động chuẩn bị, bố trí đầy đủ nhân sự, phương tiện kỹ thuật và vật tư, thiết bị để phối hợp thực hiện, giám sát trong quá trình thi công. Sau khi chỉnh trang, làm gọn hệ thống cáp treo, đơn vị chủ sở hữu cột điện, cột treo cáp các tuyến đường sẽ kiểm tra, giám sát các đơn vị treo cáp, kiên quyết tháo dỡ, cắt cáp không đúng quy định”-ông Phạm Anh Vũ cho biết thêm.

Mong rằng, với sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành và đơn vị sở hữu cáp, việc sắp xếp, chỉnh trang cáp treo viễn thông sẽ được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân trong sinh hoạt, khi tham gia giao thông, an toàn cho hệ thống lưới điện và truyền dẫn thông tin, xây dựng đô thị đẹp, văn minh và hiện đại.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.