Gắn phát triển kinh tế với nâng cao đời sống văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Ia Hrung (huyện Ia Grai) luôn nỗ lực vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã đã không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Ông Ngô Duy Huyến-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Hrung, cho biết: “Hàng năm, Đảng ủy xã đều quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đồng thời, chỉ đạo các thôn, làng chú trọng tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa, lồng ghép với việc phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, giúp nhau trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới... Đến nay, toàn xã có 11/12 thôn, làng đạt danh hiệu văn hóa và 920 hộ đạt gia đình văn hóa”.

 

Trao bằng công nhận xã Ia Hrung đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: T.N
Trao bằng công nhận xã Ia Hrung đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: T.N

Cũng theo ông Huyến, phát triển kinh tế là cơ sở để thực hiện thành công phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Do đó, UBND xã đã tăng cường vận động nhân dân phát huy lợi thế đất đai màu mỡ, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, từng bước nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhờ đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, kết hợp với phát triển kinh tế đa ngành nghề nên nhiều hộ trong xã đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu. Nếu như năm 2011, toàn xã có 386 hộ nghèo (chiếm 29,28%) thì đến hết năm 2017 giảm còn 92 hộ (chiếm 6,81%). Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2017 đạt hơn 31,2 triệu đồng (tăng hơn 4,1 lần so với năm 2010). Từ phong trào đã xuất hiện những gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi như gia đình bà Nguyễn Thị Kiểm (thôn Thanh Hà 1) với mô hình trồng cà phê và hồ tiêu, tổng thu nhập hàng năm lên đến vài trăm triệu đồng; gia đình ông Lê Thanh Tùng (thôn 1) với mô hình trồng cà phê và chế biến cà phê bột có thu nhập hàng năm hàng tỷ đồng...

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xã Ia Hrung đã ban hành nghị quyết chuyên đề, quán triệt cho cán bộ và nhân dân cùng thực hiện. Qua 6 năm triển khai, từ nguồn vốn các chương trình, dự án và nguồn huy động được hơn 70,4 tỷ đồng, xã đã đầu tư nhiều công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn. Trong đó, riêng về giao thông nông thôn, xã đầu tư xây mới và sửa chữa 14,32 km đường trục xã, thôn, xóm và gần 1 km đường trục chính nội đồng với kinh phí hơn 11 tỷ đồng. Đến nay, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Ông Phạm Văn Tân-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, cho biết: “Việc xây dựng quy ước, hương ước các thôn, làng cũng được lồng ghép với công tác xây dựng đời sống văn hóa một cách chặt chẽ. Nội dung hương ước, quy ước được xây dựng phù hợp với pháp luật và tình hình thực tiễn của địa phương, có tính thống nhất chung và mang tính tự nguyện cao. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy trong việc đề ra các nội dung, biện pháp thực hiện. Các thôn, làng thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, thuần phong mỹ tục trong cộng đồng dân cư. Mọi vấn đề liên quan đến khu dân cư đều được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ”.

Từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhiều cá nhân tích cực trong xã đã được các cấp biểu dương khen thưởng như: ông Nguyễn Văn Vinh-Trưởng thôn Kim Thành; bà Rơ Châm Vaih (làng Út 1), bà Tăng Thị Út (thôn Thanh Hà 1)... Đặc biệt, nhiều gia đình cùng sống 3 thế hệ, con cháu hiếu thảo, thành đạt trong cuộc sống, tiêu biểu như hộ ông Ksor Pức (làng Grít), hộ ông  Puih Muih (làng Máih), hộ ông Ksor Hiếu (làng Me)...

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm