Ia Phìn: Phấn đấu xây dựng thôn kiểu mẫu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày qua, người dân Ia Phìn (huyện Chư Prông) rộn ràng niềm vui bởi xã vừa tổ chức lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới sau gần 7 năm nỗ lực triển khai.

Phát huy nội lực

Trao đổi với chúng tôi về quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), ông Trần Văn Duân-Chủ tịch UBND xã Ia Phìn, chia sẻ kinh nghiệm: Lúc mới phát động phong trào “Ia Phìn chung sức xây dựng NTM”, người dân chưa nhận thức được mục tiêu và ý nghĩa nên nhiều hộ còn có biểu hiện trông chờ vào nguồn đầu tư của Nhà nước, dẫn đến việc huy động nguồn lực trong dân chưa nhiều.

 

Một góc xã Ia Phìn hôm nay. Ảnh: Đ.Y
Một góc xã Ia Phìn hôm nay. Ảnh: Đ.Y

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm nên Đảng ủy xã đã phân công cán bộ phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể của thôn nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phần việc như: chỉnh trang hàng rào, dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, đắp lề đường giao thông nông thôn, khơi thông cống rãnh, làm chuồng trại nhốt gia súc, phát triển kinh tế vườn… Với phương châm “Việc dễ làm trước, việc khó làm sau”, người dân đã nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong phong trào xây dựng NTM.

Trong gần 7 năm qua, kinh phí đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn là 36 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 21 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 15 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, xã đầu tư làm mới 24,7 km đường giao thông nông thôn; xây dựng 11 nhà văn hóa và nhà sinh hoạt cộng đồng. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm xuống còn 6,3%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 32,4 triệu đồng/năm. Người dân đã mạnh dạn chuyển đổi một phần diện tích cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang trồng các loại cây như: cà phê, hồ tiêu... Cùng với đó, bà con tận dụng đất để xen canh, tăng vụ nhằm đem lại thu nhập cao trên cùng một đơn vị diện tích. Toàn xã hiện có 49 hộ kinh doanh hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn. Hệ thống chính trị từ xã đến thôn làng được củng cố, kiện toàn. Đảng bộ xã hiện có 11 chi bộ với 149 đảng viên.

Dẫn đầu phong trào xây dựng NTM ở xã Ia Phìn là thôn Hoàng Tiến. Cả thôn hiện có 93 hộ với 358 khẩu. Trước năm 2011, từ trục đường chính đến đường nhánh của thôn đều là đường đất, mùa mưa thì lầy lội, mùa khô thì bụi mù. Để người dân đi lại được thuận tiện, Ban Công tác Mặt trận thôn đã vận động mọi người đồng lòng góp công, góp của cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Đến nay, đường làng ngõ xóm đã có điện thắp sáng. Bà con trong thôn còn đóng góp kinh phí lắp đặt trạm biến áp kéo điện đến nơi sinh hoạt và sản xuất. Trong đó, hộ ông Nguyễn Văn Gác (thôn Grang 2) đóng góp 46 triệu đồng, hộ ông Nguyễn Bá Tuệ (thôn Bản Tân) đóng góp 30 triệu đồng, hộ ông Phạm Hồng (thôn Hoàng Ân) đóng góp 18,6 triệu đồng... Riêng Trưởng thôn Hoàng Tiến-ông Nguyễn Văn Đảo đóng góp 114 triệu đồng để xây dựng NTM.

Phấn đấu có thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu

Phát huy những kết quả đạt được, từ nay đến năm 2020, xã Ia Phìn phấn đấu có 1 thôn, làng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Triệu Ngọc Trường-Bí thư Đảng bộ xã, cho biết: “Được công nhận là xã đạt chuẩn NTM là sự khởi đầu trong quá trình phát triển của địa phương. Để tiếp tục phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống người dân, an sinh xã hội được đảm bảo, làng xã văn minh, sạch đẹp, quản lý xã hội dân chủ và đảm bảo sự hài lòng ngày càng cao của cán bộ và nhân dân, xã Ia Phìn còn phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa. Xã đề ra mục tiêu đến năm 2020 có ít nhất 1 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”.

Để đạt được mục tiêu trên, “Xã tiếp tục phát huy sức mạnh từ nội lực trong dân, lấy người dân làm trung tâm; huy động mọi tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn đầu tư cho phát triển sản xuất gắn với nhu cầu thị trường; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân để tiếp tục hoàn thành các tiêu chí. Đồng thời, thường xuyên xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, góp phần cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”-ông Trường cho biết thêm.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.