Dự kiến khởi công sân bay Long Thành cuối năm 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 12-4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Trung ương đã khảo sát thực tế khu vực dự án sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai).
 

Cảng hàng khôngquốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Cảng hàng khôngquốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Cụ thể, Phó Thủ tướng và đoàn đã đi kiểm tra địa điểm dự kiến xây dựng khu tái định cư; thăm, nói chuyện với một số hộ dân xã Suối Trầu; trường mầm non xã Suối Trầu - Long Thành - Đồng Nai.

Báo cáo với Phó Thủ tướng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết dự án hiện đang gặp khó khăn do vướng thủ tục dự án thu hồi đất, bồi thường tái định cư.

Theo đó, tại kỳ họp thứ 4 cuối năm 2017, Quốc hội đã đồng ý việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần và thông qua một số chỉ tiêu của Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này.

Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho thấy Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư là 22.938 tỷ đồng, diện tích đất thu hồi là 5.399,35 ha. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021. Tuy nhiên, tiến độ phê duyệt báo cáo này hiện đang bị chậm. Do đó, sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch trên.

Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã tích cực chỉ đạo quyết liệt trong công tác thực hiện tiểu dự án GPMB, hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, đến nay dự án GPMB vẫn chậm so với tiến độ đến nay chưa trình được Chính phủ do nhiều yếu tố khác nhau. Trách nhiệm phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương cần tăng cường đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để đáp ứng kế hoạch và nhiệm vụ đã được Quốc hội đề ra.

Đề cập đến một số vướng mắc theo quy định của pháp luật, sự phối hợp giữa các cơ quan, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây là dự án đặc thù, là dự án thành phần của Dự án xây dựng CHK Quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua, do đó cần vận dụng quy định của pháp luật một cách phù hợp.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung với các bộ, ngành sớm hoàn thành FS trình Hội đồng thẩm định để sớm trình Quốc hội, trên cơ sở đó tiến hành triển khai các bước tiếp theo. Chủ trì phối hợp với tỉnh Đồng Nai lập quy hoạch kết nối giao thông, hạ tầng để tạo sự đồng bộ cả phạm vi trong và ngoài sân bay. Bộ Xây dựng phối hợp lập quy hoạch xây dựng đô thị sân bay để khai thác tiềm năng. Kiểm soát công tác quản lý đất đai chặt chẽ không để xảy ra tình trạng đầu cơ đất trái phép không có trong quy hoạch…

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính chuẩn bị đáp ứng đủ vốn, đúng tiến độ cho dự án; UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân để người dân hiểu đúng, làm đúng các quy định của pháp luật.

Vũ Đậu/ĐSPL

Có thể bạn quan tâm

Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.