.

Vì sao không thể làm mẫu 1km đường cao tốc để xác định suất ĐT?

Thứ Hai, 12/03/2018, 07:24 [GMT+7]
.
Không thể làm mẫu 1km đường bộ cao tốc để xác định suất đầu tư cho cả tuyến, bởi mỗi tuyến phải dựa vào đặc thù vùng miền, địa chất, thủy văn khác nhau.
 
 
Tại cuộc họp về việc xây dựng định mức đầu tư mới 1 km đường bộ do Bộ GTVT tổ chức mới đây, theo báo cáo của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện lựa chọn một số dự án đầu tư xây dựng đường bộ, tổ chức thi công thí điểm 1km đường; trên cơ sở đó, xây dựng, điều chỉnh hệ thống định mức dự toán và chi phí xây dựng công trình đảm bảo đúng chi phí thực tế, chống thất thoát, lãng phí.
 
Tuy nhiên, theo đại diện các cơ quan Bộ, ngành thừa nhận, không thể làm mẫu 1km để xác định suất đầu tư bởi mỗi tuyến đường dựa vào căn cứ vào đặc thù vùng miền, địa chất, thủy văn khác nhau.
 
Bộ Xây dựng khẳng định: không thể làm mẫu 1km cao tốc để xây dựng định mức, suất đầu tư công trình. (Trong ảnh: Thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn)
Bộ Xây dựng khẳng định: không thể làm mẫu 1km cao tốc để xây dựng định mức, suất đầu tư công trình. (Trong ảnh: Thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn)
 
 
Không thể lấy mẫu ở 3 miền Bắc, Trung, Nam
 
Dựa trên nền tảng những dự án đường cao tốc đã hoàn thành, liên Bộ GTVT - Xây dựng sẽ lập thành đề án xây dựng thí điểm ở một số đoạn tuyến đi qua 3 vùng có điều kiện địa hình, địa chất khác nhau để từ đó thấy được bức tranh đơn giá, định mức.
 
Sau đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2038 về việc phê duyệt đề án Hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật và giá xây dựng sẽ hoàn thành vào năm 2021.
 
Trong năm 2018, Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện phương pháp xây dựng và giá theo cơ chế thị trường. Từ năm 2019-2021 sẽ hoàn thiện hệ thống định mức theo phương pháp mới và sau năm 2021 mới bắt đầu áp dụng định mức theo phương pháp mới.
 
Đại diện Bộ Xây dựng khẳng định, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản là trách nhiệm của bộ này. Nhưng, đại diện đơn vị này thừa nhận, nếu làm mẫu 1km đường để xác định định mức là không thể làm được, làm như thế chỉ lãng phí và mất thời gian vì không phản ánh đúng khoa học về xây dựng định mức.
 
 
Do địa chất vùng miền khác nhau nên xuất đầu tư cho 1km đường cũng có sự chênh lệch nhau.
Do địa chất vùng miền khác nhau nên suất đầu tư cho 1km đường cũng có sự chênh lệch nhau.
 
 
“Bộ Xây dựng và Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ được giao với hình thức khoa học, tiên tiến và tiệm cận với thực tế nhất. Trong đó, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất lựa chọn một gói thầu của đường cao tốc đặc trưng và xin được chỉ định thầu, quản lý để làm mẫu thí điểm”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh nói.
 
Đặc biệt, phía Bộ Xây dựng nhìn nhận, định mức theo quy định hiện nay là công bố áp dụng trên phạm vi toàn quốc và được tính toán trong điều kiện có tính chất trung bình và phổ biến đồng thời không trúng với những điều kiện có tính chất đặc thù.
 
Ông Lê Văn Cư, Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng thẳng thắn cho rằng, Bộ KH-ĐT là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về việc làm định mức cho 1km đường là đề xuất không phù hợp.
 
“Bây giờ, chúng ta xây dựng thí điểm 1km đường để ra định mức chung cho các dự án là không thể vì nó không phản ánh đúng khoa học về xây dựng định mức”, ông Cư nói.
 
Tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn cho cao tốc Bắc - Nam
 
Về việc xác định suất đầu tư đường bộ cao tốc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc này sẽ được khẩn trương thực hiện trong năm 2018 trên nền tảng những dự án đường cao tốc đã hoàn thành.
 
“Chúng ta không thể làm mẫu 1km để xác định suất đầu tư mà sẽ lựa chọn một vài gói thầu mang tính đại diện, không có cầu, ít cống trên các tuyến cao tốc để xem xét, tính bình quân suất đầu tư cho 1km,” Bộ trưởng Thể cho hay.
 
Theo người đứng đầu ngành giao thông, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ làm báo cáo Chính phủ về suất đầu tư dự án cao tốc căn cứ vào đặc thù vùng miền, địa chất, thủy văn khác nhau để Chính phủ thấy được bức tranh đơn giá, định mức quản lý rất chặt chẽ nhưng suất đầu tư khác nhau vì vùng miền đa đạng.
 
“Sắp tới, chúng ta sẽ làm báo cáo Chính phủ về suất đầu tư dự án cao tốc căn cứ vào đặc thù vùng miền, địa chất, thủy văn khác nhau như: Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương để Chính phủ thấy được bức tranh đơn giá, định mức của chúng ta quản lý rất chặt chẽ nhưng suất đầu tư khác nhau vì vùng miền đa đạng. Việc này phải làm khẩn trương trong năm 2018 để kịp thời báo cáo Chính phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
 
 

 
-Trước đó, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT (Bộ GTVT) cho biết, ngày 12/10/2016, Văn phòng Chính phủ có Văn bản 8664 thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ KH-ĐT thực hiện lựa chọn một số dự án đầu tư xây dựng đường bộ, tổ chức thi công thí điểm 1km đường; trên cơ sở đó, xây dựng, điều chỉnh hệ thống định mức dự toán và chi phí xây dựng công trình đảm bảo đúng chi phí thực tế, chống thất thoát, lãng phí.
 
-Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã huy động các đơn vị, chuyên gia trong và ngoài ngành để nghiên cứu phương án triển khai. Đồng thời, Bộ GTVT thống nhất với Bộ Xây dựng, Bộ KH-ĐT đề xuất Thủ tướng Chính phủ thực hiện theo hai phương án. Thứ nhất, do đặc thù của công trình giao thông kéo dài theo tuyến, mỗi công trình có điều kiện xây dựng, giải pháp thiết kế, khối lượng xây dựng, phương án tổ chức thi công khác nhau, nên việc xây dựng thí điểm 1km đường chưa đủ điều kiện xác định định mức đảm bảo phản ánh đúng định mức hao phí bình quân.
 
-Do vậy, Bộ GTVT đề xuất lập thành đề án xây dựng thí điểm ở một số đoạn tuyến đi qua 3 vùng có điều kiện địa hình, địa chất khác nhau, với mỗi đoạn dài 3-5km đủ cho tổ chức thi công áp dụng thiết bị, công nghệ theo dây chuyền. “Với phương án này, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ bố trí kinh phí khoảng 2.000 tỷ đồng để xây dựng đoạn tuyến thí điểm và thời gian thực hiện từ 3-4 năm”, ông Thành nói.
 
- Phương án thứ hai, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho lồng ghép vào đề án “Hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật và giá xây dựng” do Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện để thực hiện điều chỉnh đồng bộ hệ thống định mức dự toán và phương pháp quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

 

 
Phi Long/VOV
.