Thị trường nhà đất "nóng" trở lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau thời gian “đóng băng”, đầu năm 2018, thị trường nhà đất trên địa bàn tỉnh đã có dấu hiệu cải thiện. Ở một số khu vực, giá đất được “đẩy” lên khá cao, thậm chí tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Đỗ Xuân Tuấn-Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hợp Phát Gia Lai, thị trường bất động sản trong tỉnh hiện khá nhộn nhịp, giá cả tại một số tuyến đường được đẩy lên cao. Thông tin này được đại diện Văn phòng Nhà đất Phúc Khang Điền (đường Đồng Tiến, TP. Pleiku) xác nhận thêm: “Chỉ mới đầu năm song lượng khách đến tìm hiểu và giao dịch mua bán đất tại văn phòng khá đông, giá cả cũng tăng hơn so với thời điểm năm ngoái”.

 

Giá đất ở một số khu vực tại TP. Pleiku đang tăng khá cao.            Ảnh: D.Q
Giá đất ở một số khu vực tại TP. Pleiku đang tăng khá cao. Ảnh: D.Q

Không chỉ tại các sàn giao dịch nhà đất mà trên mạng xã hội, thông tin  giao dịch nhà đất cũng rất sôi nổi. Mới mua một lô đất trong hẻm đường Lê Duẩn với giá gần 500 triệu đồng, ông Dương Đặng Hải Trí (đường Út Tịch, TP. Pleiku) cho biết: “So với năm ngoái, giá đất hiện đã đẩy lên cao, ngay cả những tuyến đường hẻm, đường ngoại ô cũng tăng đáng kể. Chẳng hạn, năm ngoái giá đất tại đường Út Tịch chỉ khoảng 50-55 triệu đồng/mét ngang thì giờ tăng lên 100-110 triệu đồng/mét ngang. Hay như lô đất tôi mới mua, giá năm ngoái cũng chỉ trên 200 triệu đồng”.

Theo giới kinh doanh bất động sản, mức tăng ở những tuyến đường trên chưa là gì so với một số tuyến đường như: Cách Mạng Tháng Tám, Trần Phú, Phù Đổng, Phan Đình Phùng, Trần Kiên… “Đơn cử như giá đất đường Cách Mạng Tháng Tám, một số vị trí có mặt tiền đẹp đã có người “hét” gần 2 tỷ đồng/mét ngang. Hoặc trên đường Phù Đổng, nếu trước chỉ 2,5 tỷ đồng/lô (5 mét ngang) thì sau khi nâng cấp, mở rộng đường đã tăng lên 5 tỷ đồng/lô…”-Giám đốc một công ty về bất động sản ở TP. Pleiku cho hay.

Song cũng theo các chuyên gia, thị trường bất động sản hiện rất khó đoán, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một số tuyến đường tăng giá “ảo” vì thực tế không hề có giao dịch nhưng vẫn tăng giá; hoặc nhiều khu tăng giá một cách “cảm tính” mà không hề có lý do nào cả…

Không chỉ khu vực trung tâm, nhu cầu mua bán đất ở vùng ven hiện cũng tăng lên đáng kể. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều đơn vị  đã mua đất rẫy rồi phân lô bán. Ông Trần Ngọc Hùng-đại diện Văn phòng Nhà đất 61 Vạn Kiếp (TP. Pleiku), cho biết: “Hiện văn phòng đang mở bán hơn 50 lô trên đường Vũ Duy Dương, giá tương đối “mềm”, chỉ khoảng 200-250 triệu đồng/lô 5 x 25 m. Do giá cả phù hợp với nhu cầu của người lao động thu nhập thấp và các nhà đầu tư nhỏ nên lượng giao dịch rất tốt”.

Ngay ở các huyện, giá đất cũng “sốt” từng ngày. Ông Lê Khả Trung (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) cho biết: “Đầu năm ngoái, người thân của tôi bán một lô đất gần trung tâm xã chỉ 120 triệu đồng, nhưng bây giờ chủ mới đã “hô” 250 triệu đồng. Hay như lô đất tôi vừa mua cách đây hơn 1 tháng giá 300 triệu đồng (14 mét ngang), tính ra khoảng 21 triệu đồng/mét ngang nhưng giờ đã có người trả 35 triệu đồng/mét ngang”.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...