Ia Khai: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xã Ia Khai nằm cách trung tâm huyện Ia Grai gần 40 km và có đến 86,7% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy vậy, chính quyền và người dân Ia Khai vẫn luôn chung sức đồng lòng trên hành trình xây dựng nông thôn mới.

Người dân hiến đất làm đường

Anh Ksor Sằn-cán bộ phụ trách địa chính-môi trường và nông nghiệp xã Ia Khai dẫn chúng tôi tới thăm làng Jrăng Blo. Đang mùa điều chín rộ, các cung đường quanh làng thơm ngát hương điều chín. “Chỉ mới trước Tết Nguyên đán đây thôi, những con đường liên thôn, liên xã vẫn còn là đường đất. Mỗi khi có xe máy, xe ô tô chở nông sản chạy qua là bụi mù trời. Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, các con đường này giờ đã được trải nhựa. Người dân làng Jrăng Blo, nhất là lũ trẻ khi đến trường không còn lo cảnh bụi bặm vào mùa khô và trơn nhẫy vào mùa mưa”-anh Sằn vui mừng nói.

 

Người dân làng Jrăng Blo phấn khởi đi trên con đường vừa được trải nhựa.                         Ảnh: H.L
Người dân làng Jrăng Blo phấn khởi đi trên con đường vừa được trải nhựa. Ảnh: H.L

Để nhựa hóa tuyến đường này, nhiều người dân làng Jrăng Blo đã tình nguyện hiến đất. Đơn cử, hộ bà Ksor Ginh hiến hàng trăm mét vuông đất, chặt bỏ hơn chục cây điều đang kỳ sung sức để làm đường. “Chặt điều giải phóng mặt bằng thì con đường mới thẳng, tiết kiệm tiền làm đường và quan trọng là người trong làng đi lại an toàn hơn. Làm một việc tốt cho làng mình không tiếc, mà còn thấy vui cái bụng”-bà Ginh nói.

Không chỉ hộ bà Ginh mà còn rất nhiều hộ dân khác ở xã Ia Khai biết hy sinh lợi ích riêng để đem lại lợi ích cho cộng đồng. Chỉ tính riêng làng Jrăng Krái 1 và Jrăng Krái 2 cũng đã có hơn chục hộ hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường. “Lúc đầu cũng có hộ e ngại nhưng sau khi được cán bộ thôn, xã tới vận động, thuyết phục và giải thích cặn kẽ, nhiều người sẵn sàng hiến đất ngay mà không đòi hỏi gì”-bà Nguyễn Mai Lương-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Khai, chia sẻ. Trong năm 2017, xã Ia Khai đã nhựa hóa, bê tông hóa được 16,4 km đường liên thôn, liên xã. Ngoài ra, xã còn cứng hóa 3,85 km đường trục thôn xóm, 5,28 km đường ngõ xóm, 22,32 km đường trục chính nội đồng... Mặc dù là địa bàn rất rộng, nhiều thôn làng, hộ dân, khu sản xuất phân bố cách xa nhau nhưng Ia Khai đã hoàn thành tiêu chí về giao thông-một trong những tiêu chí khó với rất nhiều địa phương.

Phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí

Xã Ia Khai hiện còn 193 hộ nghèo, 134 hộ cận nghèo. Người dân hầu hết sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê, trong số 1.309 ha cây công nghiệp dài ngày của xã thì đã có tới 689 ha điều, diện tích cà phê chỉ hơn 100 ha.

Theo kết quả rà soát vào cuối năm 2017, xã Ia Khai mới chỉ hoàn thành 10/19 tiêu chí nông thôn mới. Các tiêu chí chưa hoàn thành bao gồm: quy hoạch, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh.

So với các xã khác trên địa bàn huyện thì Ia Khai còn gặp nhiều khó khăn. “Xã có xuất phát điểm thấp, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trong điều kiện đó, huy động sự hỗ trợ, đóng góp từ bên ngoài rất hạn chế nên việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi đặt ra mục tiêu trong năm 2018 sẽ hoàn thành thêm ít nhất 2 tiêu chí nữa để đưa Ia Khai ngang bằng với các địa phương khác trên địa bàn huyện”-bà Nguyễn Mai Lương cho biết thêm.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm