Đổi thay trên quê hương Anh hùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày tháng Ba lịch sử, trong không khí toàn Đảng bộ và nhân dân thị xã An Khê, Gia Lai phấn khởi chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ, chúng tôi về thăm xã Cửu An Anh hùng nơi sinh ra đồng chí Đỗ Trạc-Bí thư chi bộ đầu tiên của An Khê. Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ và nhân dân xã Cửu An ra sức xây dựng quê hương giàu đẹp, đổi thay từng ngày.
Nhiều tuyến đường nội đồng trên địa bàn xã Cửu An (thị xã An Khê) được cứng hóa giúp cho việc đi lại và vận chuyển nông sản của nông dân được thuận tiện hơn. Ảnh: Ngọc Minh
Nhiều tuyến đường nội đồng trên địa bàn xã Cửu An (thị xã An Khê) được cứng hóa giúp cho việc đi lại và vận chuyển nông sản của nông dân được thuận tiện hơn. Ảnh: Ngọc Minh
Ông Trần Công-Bí thư Đảng ủy xã Cửu An (thị xã An Khê) cho biết: Năm 1945, chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên ở An Khê ra đời do đồng chí Đỗ Trạc làm Bí thư chi bộ. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, không ít người con của xã Cửu An đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Xã có 47 gia đình có công với cách mạng, 21 liệt sĩ. Với những công lao đóng góp vì nền độc lập tự do của đất nước, năm 2005, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cửu An vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Trong thời kỳ đổi mới, phát huy truyền thống anh hùng, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Cửu An vượt qua khó khăn, chung tay xây dựng nông thôn mới. Cuối năm 2016, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Diện mạo nông thôn trên quê hương Cửu An khởi sắc qua từng năm. Điểm dễ nhận biết nhất là hệ thống đường giao thông, với trên 19,5 km đường bê tông xi măng liên xã, nội thôn được nâng cấp, mở rộng phục vụ cho việc đi lại và vận chuyển hàng nông sản của nhân dân. 100% người dân sử dụng điện lưới quốc gia và sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Số người tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 73%, trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống trường học từ bậc Mầm non đến THCS được quan tâm, đầu tư xây dựng khang trang. Công tác bảo vệ an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững, tệ nạn xã hội ngày cảng giảm dần. Bên cạnh đó, công tác đền ơn đáp nghĩa được cấp ủy Đảng quan tâm. Công tác xóa đói, giảm nghèo đạt được kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 3,2% (còn 30 hộ nghèo/936 hộ trong toàn xã). Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng cải thiện rõ rệt, bình quân thu nhập đầu người toàn xã đạt trên 26 triệu đồng/người/năm.
Anh Nguyễn Văn Quang (thôn An Điền Bắc 2, xã Cửu An, thị xã An Khê) bên khối tài sản đồ sộ. Ảnh: Ngọc Minh
Anh Nguyễn Văn Quang (thôn An Điền Bắc 2, xã Cửu An, thị xã An Khê) bên khối tài sản đồ sộ. Ảnh: Ngọc Minh
Để minh chứng cho sự “thay da đổi thịt” trên quê hương, ông Đinh Thanh Hải- Phó Bí thư Đảng ủy xã Cửu An dẫn chúng tôi xuống thôn An Điền Bắc 2, là một trong những thôn nghèo của xã trước đây đã bứt phá ngoạn mục trở thành thôn giàu đẹp. Đường bê tông xi măng vào thôn được làm nền bởi những ruộng lúa xanh mướt đương thì con gái. Những ngôi nhà giả thái san sát, tường rào cổng ngõ gọn gàng sạch đẹp. Ông Hải cho hay: “Vài  năm gần đây, sau khi chuyển đổi sang trồng cây keo lai nhiều gia đình giàu lên nhanh chóng”. Đến gia đình anh Nguyễn Văn Quang trong thôn, chúng tôi ngỡ ngàng với khối tài sản hiện hữu của anh: 1 chiếc ford everest, 2 chiếc máy cày, 1 chiếc xe ô tô chuyên dùng và 4 con bò lai nhấm nháp ngai cỏ trong chuồng. Anh Quang bộc bạch: “Tôi trồng 10 ha keo, 7 sào lúa, nuôi thêm bò, gà, mỗi năm trừ chi phí và tái đầu tư, tôi để dành được trên 100 triệu đồng”. Đời sống người dân nơi đây thực sự khởi sắc. “Kinh tế khầm khá nên ai cũng phấn khởi. Ngày đại đoàn kết cả làng tập trung tại nhà văn hóa nấu ăn vui chơi rất đoàn kết”-anh Quang phấn khởi nói.
Xác định nông nghiệp là mũi nhọn để phát triển kinh tế, nên nhiều năm qua xã đã tập trung chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ dưỡng của địa phương, đồng thời ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nhằm đem lại năng suất cao. Cùng với đó, 52 công trình bàu đập trên địa bàn cũng được sửa chữa, nạo vét đảm bảo, đáp ứng nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Đến cuối năm 2017 tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt là 368 ha đạt 111,52 kế hoạch; cây công nghiệp 229,7 ha, đạt 73,26% kế hoạch; cây thực phẩm là 102,42 ha, đạt 110,47 kế hoạch. Tổng đàn bò là 1.309 con, đàn trâu 158 con, đàn heo 1.215 con, gia cầm 4.080 con. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.194.843.000 đồng.
Thông tin về những dự kiến phát triển kinh tế của xã trong tương lai, ông Trần Công-Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: “Hiện xã chúng tôi đã được cấp trên phê duyệt cho một số vùng đất trên địa bàn xã để trồng mít Thái, quýt đường, keo lai, nuôi cá nước ngọt… Khi những dự án này đi vào hoạt động sẽ đem lại nhiều việc làm và thu nhập cao cho người dân”. Tôi tin rằng với sự chung tay đồng lòng từ cấp ủy chính quyền và nhân dân, xã Cửu An sẽ ngày càng phát triển, đẹp giàu hơn.
                                                                                                        Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.