Chư Pơng khởi sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2017, xã Chư Pơng (huyện Chư Sê) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Từ một xã nghèo, bộ mặt nông thôn của Chư Pơng nay đã có nhiều khởi sắc.

Chư Pơng là xã vùng II nằm cách trung tâm huyện Chư Sê 14 km về phía Bắc. Xã có 9 thôn, làng với 1.022 hộ, 4.080 khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 78%. “Trước đây, nhận thức của một bộ phận người dân về xây dựng NTM chưa đầy đủ. Trong công tác tuyên truyền, vận động, một số thôn, làng thực hiện chưa sâu rộng, chưa phong phú và thiếu thuyết phục. Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM.

 

Người dân xã Chư Pơng chăm lo phát triển kinh tế. Ảnh: T.D
Người dân xã Chư Pơng chăm lo phát triển kinh tế. Ảnh: T.D

Hàng tháng, hàng quý, các ban phát triển thôn, làng với chức năng nhiệm vụ của mình xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể để thực hiện các tiêu chí; chủ động điều hành và giám sát chương trình kế hoạch đã đề ra. Các đoàn thể tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị về xây dựng NTM cho đoàn viên, hội viên. Người dân sau khi nắm được nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM đã có những cách làm hay, phương pháp hiệu quả trong phát triển kinh tế-xã hội”-ông Võ Công Hòa-Chủ tịch UBND xã Chư Pơng, cho biết.

Đến cuối năm 2017, Chư Pơng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Bộ mặt các thôn, làng của xã có nhiều khởi sắc. Công tác quy hoạch được tiến hành và điều chỉnh phù hợp; điện, đường, trường, trạm, các thiết chế văn hóa được đầu tư đúng mức; thu nhập bình quân đầu người đạt 31,28 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,85%; tỷ lệ lao động có việc làm đạt 90%; nhân dân được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định; 9/9 thôn, làng có nhà văn hóa… Trong 7 năm xây dựng NTM, xã Chư Pơng đã huy động được hơn 45,3 tỷ đồng. Trong đó: ngân sách nhà nước hơn 11,5 tỷ đồng, chiếm 25,4%; vốn vay tín dụng 31,26 tỷ đồng, chiếm 69%; doanh nghiệp 938,7 triệu đồng, chiếm 2,1%; nhân dân đóng góp hơn 1,6 tỷ đồng, chiếm 3,4%; nguồn vốn khác 20 triệu đồng, chiếm 0,1% và không nợ kinh phí trong thực hiện chương trình.

Sau khi nỗ lực hoàn thành chương trình xây dựng NTM, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong xã được nâng cao, nông thôn phát triển theo quy hoạch, có kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội hiện đại, môi trường được bảo vệ, trình độ dân trí được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy, chất lượng hệ thống chính trị được đảm bảo. Vui mừng khi nhắc tới những thay đổi của xã, anh Đinh Văn Tuân (thôn Thái Hà), chia sẻ: “Cách đây gần 10 năm, tôi tới Chư Pơng lập nghiệp. Lúc đó, xã còn rất khó khăn. Vậy mà nay đường sá đi lại thuận lợi, đời sống người dân cũng khá hơn hẳn. Chúng tôi rất phấn khởi và hào hứng chờ ngày xã mình đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM”. Còn ông Rơ Mah Lich (làng Kênh Siêu) thì cho biết: “Từ khi có chương trình xây dựng NTM, tất cả đã thay đổi. Đường đã sạch đẹp, nhà cửa khang trang hơn và con cháu mình được tới trường”.

Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND xã Chư Pơng khẳng định: “Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững của xã”.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.