Nông dân Phú An chung tay xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều hộ dân ở xã Phú An (huyện Đak Pơ) đã tích cực tham gia hiến đất, ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng tại địa phương. Điều này đã giúp xã sớm hoàn thành nhiều tiêu chí NTM.

Năm 2015, xã Phú An đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, theo bộ tiêu chí về xã NTM giai đoạn 2016-2020, xã chỉ đạt 15/19 tiêu chí. Các tiêu chí bị sụt giảm gồm: hình thức tổ chức sản xuất, y tế, môi trường và hệ thống chính trị xã hội.

 

Ông Lê Văn Thành bên đoạn đường mới  mở nhờ gia đình và bà con hiến đất, góp công. Ảnh: L.A
Ông Lê Văn Thành bên đoạn đường mới mở nhờ gia đình và bà con hiến đất, góp công. Ảnh: L.A

Bà Đinh Thị Minh Trí-Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM. Qua đó, rất nhiều người dân đã tham gia hiến đất, ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng tại địa phương. Điển hình như trong năm 2017, thôn An Lợi có hàng chục hộ hiến đất để làm hơn 1 km đường bê tông xi măng, giúp bà con vận chuyển nông sản được thuận lợi. Ông Lê Văn Thành-một hộ dân ở thôn An Lợi tham gia hiến đất, cho biết: Tôi sống ở thôn An Lợi đã gần 20 năm, thấy việc vận chuyển hàng hóa của người dân gặp rất nhiều khó khăn do đường sá xa xôi, cách trở. Vì vậy, khi chính quyền địa phương đến vận động hiến đất làm đường, gia đình tôi đã hiến 200 m2 để mở đường cho thông thoáng, giúp bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện.

Cũng trong năm 2017, gia đình ông Lê Như Hậu (thôn An Phong) đã hiến 1,3 ha đất cho xã làm nghĩa trang, góp phần giúp xã hoàn thành một phần tiêu chí môi trường. Ông Hậu cho hay: Dân cần, xã cần thì mình ủng hộ thôi. Đất của mình gần nghĩa trang, mình không ủng hộ thì biết lấy đâu làm chỗ an nghỉ cho người chết.

Không chỉ bà con ở thôn An Lợi, An Phong mà người dân các thôn, làng còn lại trên địa bàn xã Phú An cũng luôn sẵn sàng hiến đất của gia đình để làm các công trình công cộng. Theo thống kê, từ năm 2011 đến cuối năm 2017, người dân xã Phú An đã tự nguyện hiến hơn hàng chục ngàn mét vuông đất, 11.305 ngày công và 101 triệu đồng để xã làm các công trình dân sinh. Bà Đinh Thị Minh Trí cho biết thêm: Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã xác định huy động các nguồn lực trong nhân dân là chính và người dân là chủ thể trong xây dựng NTM. Vì vậy, thời gian qua, chúng tôi rất tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM để người dân hiểu và tham gia. Nhìn chung, người dân rất đồng tình, hưởng ứng tích cực. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

Qua 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở xã Phú An đã có nhiều khởi sắc, hạ tầng được xây dựng đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự đồng thuận, chung tay góp sức của người dân, đặc biệt là trong việc hiến đất, góp công, góp tiền để xây dựng các công trình dân sinh.

Lan Anh

Có thể bạn quan tâm