Ia Sol khởi sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Ia Sol (huyện Phú Thiện) có rất nhiều khởi sắc, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang chờ cấp có thẩm quyền công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Xã Ia Sol có tổng diện tích tự nhiên gần 12.100 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm trên 11.400 ha. Toàn xã có 17 thôn làng với 2.245 hộ, 10.284 nhân khẩu thuộc 6 dân tộc anh em (41,5% là người dân tộc thiểu số). Nằm cách trung tâm huyện Phú Thiện chỉ 4 km, lại có tuyến quốc lộ 25 chạy qua nên việc giao thương, đi lại của bà con trong xã khá thuận tiện. Đa số người dân trên địa bàn xã sống bằng sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng như: mía, mì, lúa, rau màu…Do  nằm trên khu vực hệ thống kênh chính của công trình thủy lợi Ayun Hạ nên việc sản xuất của người dân tương đối thuận lợi.

 

Đường bê tông xây dựng theo chương trình nông thôn mới giúp các em học sinh đến trường thuận lợi hơn. Ảnh: L.H
Đường bê tông xây dựng theo chương trình nông thôn mới giúp các em học sinh đến trường thuận lợi hơn. Ảnh: L.H

Dẫn chúng tôi tham quan con đường bê tông liên xã vừa làm xong, ông Phạm Văn Quyến-Chủ tịch UBND xã Ia Sol, phấn khởi nói: “Vài hôm trước, con  đường này còn mịt mù bụi đất, người dân đi lại rất khó khăn. Nhưng nay nó đã hoàn thành, khang trang, sạch đẹp. Đây cũng là phần việc cuối cùng để  Ia Sol hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới”.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND xã Ia Sol đưa chúng tôi đi tham quan mô hình cánh đồng mía lớn. Ia Sol là địa phương có diện tích mía lớn nhất huyện Phú Thiện với 1.750 ha. Để từng bước giúp người dân Ia Sol chuyển đổi phương thức canh tác, nâng cao hiệu quả sản xuất, huyện Phú Thiện đã hỗ trợ bà con phát triển được 33,7 ha mía cánh đồng lớn, tập trung tại thôn Thắng Lợi 3. Ông Tống Văn Hiền-Trưởng thôn Thắng Lợi 3, phấn khởi cho biết: Nhờ cơ giới hóa các khâu làm đất, chăm sóc và được tưới thường xuyên nên diện tích mía trồng theo mô hình cánh đồng lớn phát triển rất tốt, năng suất bình quân đạt 100-120 tấn/ha, cao hơn rất nhiều so với mía trồng theo phương pháp truyền thống.

Kể từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ở Ia Sol thay đổi từng ngày. Trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, đến nay, xã có 15/15,1 km đường liên xã  được bê tông hóa;  100% đường liên thôn được cứng hóa; 100% đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Toàn xã chỉ còn khoảng 7/26,5 km đường trục chính nội đồng chưa được cứng hóa và trải cấp phối.

Bên cạnh đó, xã Ia Sol cũng đã triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành tiêu chí thu nhập, một tiêu chí khó với hầu hết các xã. “Xã kết hợp với  ngành Nông nghiệp và PTNT huyện đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án,  tích cực hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng một số mô hình chăn nuôi phù hợp với lợi thế vùng và liên kết với ngân hàng giải quyết vốn vay phát triển sản xuất”-ông Quyến chia sẻ. Nhờ đó, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Ia Sol đạt 31,4 triệu đồng/năm. Qua điều tra khảo sát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo phương pháp đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chỉ còn 6,7%.

“Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã đem lại diện mạo mới cho vùng đất Ia Sol.  Kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, chúng tôi xác định, xây dựng nông thôn mới là một hành trình lâu dài nên sẽ tiếp tục phấn đấu để xây dựng Ia Sol thành xã nông thôn mới điển hình”-ông Quyến nhấn mạnh.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...