Ia Rtô: Người dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ia Rtô là xã đầu tiên về đích trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại thị xã Ayun Pa. Kết quả này là sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, hưởng ứng từ phía người dân. Đặc biệt, không thể không kể đến những tấm gương tiêu biểu tạo được sức lan tỏa và ảnh hưởng tích cực đến công cuộc xây dựng nông thôn mới tại đây.

Ia Rtô là một trong những xã đặc biệt khó khăn của thị xã Ayun Pa, trong đó gần 70% dân số là dân tộc Jrai. Tài nguyên về đất đai, lao động dồi dào nhưng bà con chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn hơn 17%. Nhờ công tác tuyên truyền, vận động, từ chỗ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã dần nâng cao ý thức và từng bước chủ động trong sinh hoạt, lao động, sản xuất, nhất là từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 

Bộ mặt nông thôn xã Ia Rtô ngày càng khởi sắc. Ảnh: internet
Bộ mặt nông thôn xã Ia Rtô ngày càng khởi sắc. Ảnh: internet

Nhiều gia đình người Jrai đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng các hạng mục, công trình công cộng... đưa vào sử dụng, phục vụ hiệu quả sản xuất và sinh hoạt. Các hộ còn tích cực tham gia đóng góp ngày công lao động để làm đường, di dời tường rào, sửa sang lại nhà cửa... đảm bảo đúng các tiêu chí đã được đề ra. Theo kế hoạch, tổng nguồn vốn huy động để xây dựng Ia Rtô trở thành xã nông thôn mới cần đến cả trăm tỷ đồng. Với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân đã tự nguyện đóng góp được hơn 5 tỷ đồng gồm giá trị đất và ngày công lao động.

Một trong những gương sáng điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Ia Rtô là gia đình ông Ksor Chun (buôn Phu Ma Nher 1). Từ khi xã triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhờ nắm bắt được mục đích, ý nghĩa của chương trình, gia đình ông đã tích cực tham gia. Nhằm giúp bà con trong làng đi lại dễ dàng, gia đình ông đã tự nguyện hiến 200 m2 đất để xây dựng đoạn đường có chiều dài 1 km. Trước đó, đây là con đường nhỏ hẹp, lầy lội và trơn trượt nhưng bà con trong buôn vẫn phải qua lại hàng ngày để lên nương rẫy. Sau khi được gia đình ông Ksor Chun hiến đất, giờ đây xe cộ có thể lưu thông dễ dàng, nông sản từ nương rẫy cũng nhanh chóng được vận chuyển ra bên ngoài nên được giá hơn trước khiến bà con trong buôn rất phấn khởi.

Ông Ksor Chun cho biết: “Trước đây đường này rất hẹp, đi lại khó khăn. Vì lợi ích chung của bà con, gia đình tôi quyết định hiến phần đất đang trồng trọt để mở rộng đường. Chúng tôi rất vui vì giúp ích được cho bà con trong buôn”. Không chỉ làm kinh tế giỏi, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình ông Ksor Chun còn tích cực vận động các hộ dân trong buôn tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, hướng dẫn cách làm ăn và giúp đỡ những hộ còn khó khăn để cùng nhau phát triển kinh tế.

Tích cực, nhiệt tình, không ngại khó khăn, luôn gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương-đó cũng là những lời khen ngợi của cấp ủy và nhân dân xã Ia Rtô dành cho bà Ksor H’Bring, một trong những tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Khi được xã tuyên truyền, vận động, gia đình bà đã hiến hơn 700 m2 đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, dù diện tích đất này đang được gia đình bà canh tác mì có hiệu quả. Bà Ksor H’Bring tâm sự: “Lúc chưa có nhà sinh hoạt, bà con không có nơi hội họp, không có chỗ giao lưu. Còn bây giờ, mỗi lần tập trung họp hành thì bà con không còn sợ mưa nắng”.

 

Ông Đặng Tấn Hòa-Chủ tịch UBND xã Ia Rtô: “Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại xã Ia Rtô được triển khai từ năm 2011. Trong quá trình triển khai, đã có 5 hộ tiêu biểu hiến đất cho xã và thôn để làm nhà sinh hoạt cộng đồng, làm đường giao thông nông thôn. Điều này đã thể hiện hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành, giúp nhân dân hiểu được chủ trương chung của Nhà nước và đồng thuận để hiến đất xây dựng nông thôn mới”.

Nhờ sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã nói chung cũng như những đóng góp tích cực của các hộ dân như gia đình ông Ksor Chun, bà Ksor H’Bring nói riêng, đến nay, xã Ia Rtô đã đạt 19/19 tiêu chí. Đây là niềm tin và là động lực để xã Ia Rtô phấn đấu nhiều hơn nữa, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bích Hương

Có thể bạn quan tâm