Ia Hrung "cán đích" nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự chung sức của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ nhân dân, đến nay, xã Ia Hrung (huyện Ia Grai) đã “về đích”.

Về xã Ia Hrung những ngày này, không khó để nhận ra những con đường lầy lội, gập ghềnh trước kia đã được bê tông, nhựa hóa phẳng lì, sạch sẽ. Dọc hai bên đường là những ngôi nhà kiên cố, khang trang mọc lên san sát, tạo nên bộ mặt nông thôn trù phú. Ít ai biết rằng, khi bắt tay vào xây dựng NTM năm 2011, xã Ia Hrung chỉ đạt 5/19 tiêu chí; điều kiện kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn; hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn chưa được hoàn chỉnh... 

 

Bộ mặt nông thôn xã Ia Hrung ngày càng khang trang, sạch đẹp.               Ảnh: P.T
Bộ mặt nông thôn xã Ia Hrung ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: P.T

“Ban chỉ đạo NTM xã đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện từng tiêu chí. Đồng thời, xã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến cán bộ, nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM”-ông Ngô Duy Huyến-Chủ tịch UBND xã Ia Hrung, cho biết.

Dẫn chứng cho sự “thay da đổi thịt” của xã, ông Huyến đưa chúng tôi đến làng Ngai Ngó-làng đặc biệt khó khăn của xã với 93 hộ dân (100% đồng bào dân tộc thiểu số). Những năm qua, nhờ được thụ hưởng các chính sách đầu tư của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là từ chương trình NTM, cuộc sống vật chất và tinh thần của bà con nơi đây đã thay đổi rõ rệt. Cùng chúng tôi đi trên con đường dài gần 500 m vừa hoàn thành cuối năm 2017 với kinh phí đầu tư 400 triệu đồng từ ngân sách nhà nước, ông Rơ Châm Xaih (làng Ngai Ngó) phấn khởi nói: Bà con trong làng cảm ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm. Nhờ sự hỗ trợ của các cấp mà dân làng có đường nhựa để đi;  nắm được kỹ thuật chăm sóc cây cà phê, cây lúa đạt năng suất cao hơn.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã Ia Hrung xác định  rõ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Mọi công tác triển khai, xây dựng NTM vì vậy đều được Ban Nhân dân các thôn, làng công khai, minh bạch. Hơn hết, những đảng viên trong thôn, làng phải gương mẫu đi trước đi người dân noi theo. Nhờ đó, người dân ở 12 thôn, làng trong xã đều đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia xây dựng NTM. “Từ năm 2012 đến nay, người dân thôn 2 đã đóng góp hơn 300 triệu đồng, hiến 400 m2 đất cùng 300 ngày công để cùng với Nhà nước hoàn thành 3 km đường nhựa”-ông Nguyễn Văn Ninh-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 2, cho biết.

Theo thống kê, từ năm 2011 đến 2017, xã Ia Hrung đã huy động được hơn 100 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM, trong đó người dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công. Toàn xã đã cứng hóa được 12 km đường trục xã, liên xã; hơn 16 km đường trục thôn, xóm; 13 km đường ngõ, xóm và 14 km đường trục chính nội đồng. 5/5 trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia; 100% thôn, làng có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 31 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,8%; hơn 90% hộ đạt gia đình văn hóa…

“Đây là những kết quả bước đầu để Đảng ủy và chính quyền xã Ia Hrung tiếp tục nỗ lực, giữ vững và phát huy các tiêu chí xây dựng NTM trong thời gian đến để không ngừng nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt”-ông Huyến cho biết thêm.

Phan Thương-Phương Lộc

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...