Ia Kha khởi sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, thị trấn Ia Kha đã có bước phát triển nhanh và bền vững, ngày càng thể hiện rõ nét là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Ia Grai. Với những thành quả đạt được, năm 2017, thị trấn Ia Kha đã được UBND tỉnh công nhận là đô thị loại V.

Thị trấn Ia Kha có tỉnh lộ 664 đi qua. Đây là tuyến giao thông nối liền quốc lộ 14C và một số xã của huyện với TP. Pleiku nên rất thuận lợi cho giao lưu phát triển kinh tế với các khu vực lân cận. Thị trấn có 7 tổ dân phố, 4 thôn, 2 làng với dân số năm 2015 là 14.231 người, mật độ dân số 480 người/km2.

 

Năm 2017, thị trấn Ia Kha tiếp tục được đầu tư làm đường, mương thoát nước để hoàn thiện cơ sở hạ tầng.                                                                                                                         Ảnh: M.T
Năm 2017, thị trấn Ia Kha tiếp tục được đầu tư làm đường, mương thoát nước để hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Ảnh: M.T

Trước kia, Ia Kha chủ yếu phát triển nông nghiệp nhưng những năm gần đây, cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển dịch rõ rệt. Mạng lưới thương mại-dịch vụ trên địa bàn thị trấn được xây dựng, củng cố và có tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, chiếm gần 46%. Trong khi đó, ngành công nghiệp-xây dựng chiếm 39,7% và nông-lâm nghiệp chiếm 14,35%. Cùng với sự phát triển của các ngành nghề, thu nhập bình quân đầu người cũng ngày càng tăng, hiện tại ước đạt 29 triệu đồng/năm.

Được sự đầu tư của tỉnh, huyện nên trong những năm gần đây, thị trấn Ia Kha đã phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Đặc biệt, về kết cấu hạ tầng, thời gian qua, thị trấn đã được đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông, lắp đặt hệ thống cống thoát nước, đèn chiếu sáng công cộng, đèn trang trí, xây dựng công viên… Các tuyến đường trong thị trấn đã được đầu tư xây dựng và nâng cấp làm cho mạng lưới giao thông nội thị liền mạch, thuận tiện cho nhu cầu đi lại của người dân. Các trục đường chính và trục đường trong đô thị được lắp đặt hệ thống chiếu sáng đạt 3,5 km/km2; đầu tư xây dựng trạm phân phối nước sạch với công suất 2.500 m3/ngày đêm; xây dựng 10 km mương thoát nước đô thị.

Trong năm 2017, thị trấn tiếp tục được tỉnh, huyện đầu tư xây dựng gần 1,5 km đường nội thị và trên 2,4 km mương thoát nước. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất trường học trên địa bàn thị trấn cũng đã được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang với đầy đủ các cấp học từ Mầm non đến THPT. Ngoài ra, thị trấn đã được đầu tư xây dựng 2 công viên xanh, các tuyến đường phố cũng được trồng cây xanh tương đối nhiều và hợp lý. Do đó, cảnh quan môi trường luôn đảm bảo xanh-sạch-đẹp.

Ông Đinh Đắc Sơn (tổ dân phố 4, thị trấn Ia Kha) cho biết: “Thời gian gần đây, tôi thấy bộ mặt của thị trấn Ia Kha thay đổi khá nhiều. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng, đặc biệt là đường sá. Hầu hết các tuyến đường trong thị trấn đã được rải nhựa nên đi lại rất thuận tiện, sạch sẽ”.

Thị trấn Ia Kha được công nhận đô thị loại V là sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân huyện Ia Grai nói chung và thị trấn nói riêng. Để đảm bảo phát triển hạ tầng đồng bộ, tương xứng với chức năng của đô thị loại V, thời gian tới, huyện và thị trấn sẽ tiếp tục rà soát, đối chiếu các tiêu chí đạt còn thấp so với tiêu chuẩn quy định của đô thị loại V để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện.

Bà Trịnh Thị Danh-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ia Kha, cho biết: “Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ia Grai nói chung và thị trấn Ia Kha nói riêng đã phát huy nội lực, chung sức chung lòng, đoàn kết xây dựng thị trấn phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cơ cấu kinh tế ngày càng chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp-xây dựng và thương mại-dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng lên. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát và bám sát theo các nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch chung được phê duyệt, làm cơ sở để thực hiện triển khai các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nâng cao chất lượng cuộc sống của dân cư, diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững”.

Minh Thoan-Phương Lộc

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...