Đẩy nhanh tiến độ thi công Quốc môn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến nay, công trình Quốc môn tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã đạt hơn 75% khối lượng. Đây là nỗ lực rất lớn của đơn vị thi công bởi trước đó, công trình phải tạm dừng để điều chỉnh thiết kế và thay đổi đơn vị thi công.

Chính thức khởi công xây dựng vào tháng 8-2016, Quốc môn tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa ở cửa ngõ vào Việt Nam từ nước bạn Campuchia. Công trình có tổng mức đầu tư 43,84 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh, Doanh nghiệp tư nhân Việt Trực là đơn vị thi công. Ban đầu, UBND tỉnh lựa chọn phương án thiết kế thi tuyển của Bộ Xây dựng, công trình Quốc môn được thiết kế theo chiều thẳng đứng với độ cao 33 m. Tuy nhiên, cuối năm 2016, trong chuyến làm việc tại Gia Lai, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn chỉ đạo điều chỉnh một số chi tiết của Quốc môn, trong đó có phần hình dáng cổng nên thiết kế theo dáng nhà rông-đặc thù kiến trúc của đồng bào Tây Nguyên. Theo đó, công trình đã tạm dừng từ tháng 12-2016 để điều chỉnh thiết kế xây dựng.

 

Công trình Quốc môn đang được tích cực thi công. Ảnh: H.D
Công trình Quốc môn đang được tích cực thi công. Ảnh: H.D

Đến tháng 5-2017, công trình tiếp tục thi công trở lại với việc điều chỉnh thiết kế cạnh bản ngang trên cùng của mặt chính Quốc môn từ thẳng thành cong nhằm cách điệu biểu tượng nhà rông Tây Nguyên, điều chỉnh vị trí Quốc huy và thay đổi biểu tượng hình dáng hoa sen thành biểu tượng dân tộc Tây Nguyên tại vị trí Quốc huy; phần hạ tầng kỹ thuật bổ sung hạng mục tường chắn đất... Tuy nhiên, với thiết kế mới điều chỉnh và bổ sung, nhiều hạng mục, chi tiết quá khó, Doanh nghiệp tư nhân Việt Trực đã thực hiện được phần móng cổng và lên được thêm 5 m trụ thì không thể tiếp tục thi công và đã không đảm bảo yêu cầu về tiến độ.

Nhằm đảm bảo yêu cầu về thời gian hoàn thành cũng như kỹ-mỹ thuật công trình, theo Luật Đấu thầu, chủ đầu tư là Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã quyết định thay đổi đơn vị thi công là Công ty cổ phần Đầu tư Thiết kế Xây dựng và Thương mại Phúc An (tỉnh Vĩnh Phúc). Ông Nguyễn Tự Quyết-Phó Giám đốc Công ty Phát triển Hạ tầng Khu Kinh tế tỉnh, cho biết: “Đây là công trình đòi hỏi kỹ-mỹ thuật cao nên Doanh nghiệp tư nhân Việt Trực không đáp ứng được yêu cầu. Chúng tôi cũng đã tham khảo ý kiến của một số nhà thầu có uy tín  trên địa bàn tỉnh về việc tiếp tục thi công công trình nhưng không có nhà thầu nào tham gia. Vì vậy, Công ty Phát triển Hạ tầng Khu Kinh tế tỉnh đã chọn một nhà thầu ở phía Bắc là Công ty Phúc An. Đây là Công ty có đầy đủ trang-thiết bị, máy móc cũng như nhân lực để thi công công trình này. Việc chọn nhà thầu này hoàn toàn đúng theo Luật Đấu thầu. Hiện Công ty Phúc An đang nỗ lực hết sức để hoàn thành công trình”.

Nói về độ khó trong việc thi công Quốc môn, ông Nguyễn Trọng Quyền-Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thiết kế Xây dựng và Thương mại Phúc An, cho biết: “Độ cao của công trình tới 33 m, lại không phải trụ thẳng mà có hình cong nên việc thi công không đơn giản. Sau khi tiếp nhận công trình, chúng tôi đã chuyển 6 container chở dàn giáo, típ... từ Hà Nội vào. Với phần cong, chúng tôi không thể đổ cốt pha một lúc 5 m như bình thường mà phải đổ từng mét một. Hiện tại, công trình đã hoàn thành ở cao độ mét thứ 25, cứ 2 ngày chúng tôi hoàn thành xong 1 m. Chúng tôi quyết tâm tới ngày 31-12-2017 sẽ hoàn thành phần thô của Quốc môn và phần dầm ở trên cùng”.


Với khoảng 60 công nhân làm liên tục 3 ca/ngày, hiện Quốc môn đã thực hiện được khoảng 75%. Tin rằng, với tinh thần trách nhiệm cao của chủ đầu tư cùng nỗ lực của đơn vị thi công, công trình Quốc môn Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...