Ayun Pa xây dựng nếp sống văn hóa và đô thị văn minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đang được cả hệ thống chính trị và nhân dân Ayun Pa cùng chung sức, đồng lòng thực hiện, nhằm hướng đến xây dựng thị xã ngày càng hiện đại.

Xác định quy hoạch đô thị và quản lý quy hoạch là công tác quan trọng hàng đầu để phát triển ổn định, bền vững, thị xã Ayun Pa đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết 4 phường, khắc phục những bất cập trong công tác quản lý quy hoạch. Ngoài ra, thị xã cũng tập trung mọi nguồn vốn, tranh thủ thu hút đầu tư để xây dựng, chỉnh trang, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo cảnh quan, môi trường đô thị khang trang, sạch đẹp...

 

Một góc thị xã Ayun Pa. Ảnh: internet
Một góc thị xã Ayun Pa. Ảnh: internet

Trong đó, thị xã tiến hành nâng cấp, mở rộng các tuyến đường; cải tạo lại hệ thống điện khu vực nội thị; xây dựng các khu dân cư mới, đầu tư đồng bộ hệ thống trạm biến áp và đường dây, đảm bảo công suất đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân; nâng cấp nhà máy cấp nước bảo đảm cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn cho người dân nội thị và các xã; xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo hệ thống kênh mương chính và nội đồng đảm bảo đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho toàn thị xã. Trong phát triển hạ tầng giao thông, thị xã từng bước hoàn thiện hệ thống đường nội thị và các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tập trung đầu tư nâng cấp đồng bộ vỉa hè, cống thoát nước. Hạ tầng thương mại-du lịch được phát triển với siêu thị tổng hợp, các khu vui chơi giải trí, nhà nghỉ, nhà hàng; chợ thị xã, chợ Bình Lợi được cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân thị xã và giao thương với các huyện lân cận.

Không chỉ diện mạo thị xã được phát triển theo hướng văn minh, hiện đại mà nếp sống văn hóa, văn minh đô thị cũng không ngừng nâng cao. Phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị tiếp tục được thị xã đẩy mạnh. Nhờ đó, ý thức, nếp sống văn minh đô thị của người dân được nâng cao một bước. Các hoạt động văn hóa, thể thao tiếp tục có bước phát triển mới, tạo nhịp sống đô thị phong phú với các câu lạc bộ văn hóa, nhà thi đấu thể thao hiện đại, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần cho người dân.

Ông Huỳnh Đình Hưng-Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã Ayun Pa, cho biết: “Hiện thị xã có 90% số hộ đạt gia đình văn hóa, 96% thôn, làng, tổ dân phố văn hóa, 97% công sở đạt chuẩn văn hóa. Từ nay đến cuối năm 2017, thị xã cố gắng hoàn thành mục tiêu nâng tổng số hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa lên 91% và có 100% thôn, làng, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa”.

Việc xây dựng các mô hình “Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường” tại các xã, phường trên địa bàn được thị xã triển khai đồng bộ; công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường đã được thực hiện nghiêm trong các khu dân cư; rác thải được thu gom tập trung để vận chuyển đến bãi rác xử lý, xóa bỏ được các điểm rác thải, phế thải gây mất vệ sinh môi trường đô thị. Ông Trần Ngọc Anh-Chủ tịch UBND phường Hòa Bình, nói: Ủy ban nhân dân phường đã tham mưu cho Đảng ủy phường có giải pháp để khắc phục vấn đề môi trường, tiến tới xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp bằng cách giao tuyến đường tự quản trên địa bàn cho từng tổ chức đoàn thể của phường trông coi bảo quản, khi thấy rác thải thì thu gom bỏ vào vị trí quy định.  Ngoài ra, phường chỉ đạo tổ tự quản an toàn giao thông làm các biển báo cấm để người dân có ý thức đổ rác đúng nơi quy định.

Ngoài các nguồn vốn của Trung ương và tỉnh, thị xã đã huy động tối đa nguồn kinh phí tại chỗ dành cho công tác chỉnh trang đô thị như trồng cây xanh, xây dựng hệ thống cấp, thoát nước, vỉa hè, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường...  Nhờ đó, sau 10 năm thành lập, diện mạo đô thị thị xã Ayun Pa đã đổi thay rất nhiều. Ông Lê Đình Tiến-Trưởng phòng Quản lý Đô thị thị xã Ayun Pa, cho biết: Trong năm 2017, thị xã Ayun Pa đã đầu tư mở rộng nâng cấp Quảng trường 19-3; nâng cấp mở rộng đường Lê Hồng Phong, đoạn từ Nguyễn Huệ đến Lý Thái Tổ; lát gạch vỉa hè một số tuyến đường nội thị; thay mới và trồng thay thế một số cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Huệ. Ngoài ra, thị xã còn phân bổ nhiều nguồn vốn đầu tư hệ thống điện trang trí, điện chiếu sáng công lộ; duy tu bảo dưỡng, sửa chữa nâng cấp các tuyến đường nội thị đã bị hư hỏng; nạo vét kênh mương; làm mới hệ thống đường trên nghĩa trang nhân dân... tạo điều kiện cho nhân dân trên địa bàn sinh hoạt thuận lợi.

Thời gian tới, để sớm hoàn thành mục tiêu phát triển Ayun Pa thành đô thị loại III, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã tiếp tục chung sức, đồng lòng đầu tư, nâng cấp, phát triển không gian đô thị với hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ; khai thác tối đa thế mạnh đặc trưng của vùng và tạo sự gắn kết cao trong mối quan hệ với các vùng lân cận; phát triển công nghiệp và giáo dục đào tạo, đặc biệt là đào tạo chất lượng cao nhằm tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng các nhu cầu phát triển trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay.

Bích Hương

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.