Phú Cần phấn đấu cán đích nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi triển khai đề án xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Phú Cần gặp nhiều khó khăn như: trình độ dân trí thấp, đời sống của nhiều hộ dân còn khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ... Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi đây, đến nay, Phú Cần đã đạt 17/19 tiêu chí và đang phấn đấu để trở thành xã đầu tiên của huyện Krông Pa đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Trong nỗ lực cán đích NTM, ngoài các nguồn vốn đầu tư của cấp trên thì tinh thần vì cộng đồng thể hiện qua việc hiến đất của người dân xã Phú Cần đã tiếp thêm sức mạnh để xã hoàn thành các tiêu chí chương trình này.

 

Đường về xã Phú Cần. Ảnh: V.H
Đường về xã Phú Cần. Ảnh: V.H

Thấy Nhà Văn hóa của buôn xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nguồn vốn có nhưng diện tích đất quá ít, ông Ksor Rim ở buôn Bluk đã tình nguyện hiến gần 400 m2 đất giúp xã làm Nhà Văn hóa của buôn. Nói về nghĩa cử của mình, ông cho biết: “Buôn mình chưa có Nhà Văn hóa đẹp, bây giờ cấp trên cho tiền để xây nhưng không có đất, nhà mình có đất thế là mình cho thôi. Xây cái Nhà Văn hóa để bà con có nơi sinh hoạt, trẻ con có nơi vui chơi là mình ưng cái bụng rồi”.  Hay như gia đình ông Lê Đấy đã tình nguyện hiến hơn 500 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn; tinh thần vì cộng đồng của ông đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải tặng bằng khen và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giao thông-vận tải… Được biết, từ năm 2012 đến nay, nhân dân trên địa bàn xã đã hiến hàng ngàn mét vuông đất và nhiều tài sản gắn liền với đất để chính quyền địa phương mở đường, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, sân bóng…

Xã Phú Cần có 1.146 hộ với gần 6 ngàn khẩu, sinh sống trên địa bàn 8 thôn, buôn, trong đó có 64% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn xã có hơn 2 ngàn ha cây trồng các loại, trong đó có nhiều cây trồng chủ lực như: thuốc lá (337 ha), mì (800 ha), lúa nước (450 ha)… Song, triển khai xây dựng NTM với xuất phát điểm là một xã vùng III nên Phú Cần cũng gặp nhiều khó khăn. Ông Phạm Chí Tiến-Phó Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Xác định đây là chương trình lớn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nên Đảng ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn đều tập trung nỗ lực để đạt chuẩn NTM”.

Có thể nói, chương trình xây dựng NTM như  một “luồng gió mới” đã lan tỏa rộng khắp, được nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ. Mặc dù điểm xuất phát thấp nhưng Phú Cần có lợi thế là gần trung tâm huyện, diện tích đất sản xuất lớn cùng với tinh thần đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, xã Phú Cần xác định rõ phải tập trung mọi giải pháp phát triển sản xuất nhằm nâng cao đời sống cho người dân, trong đó hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo và xây dựng kết cấu hạ tầng là nhiệm vụ quan trọng. Từ năm 2015 đến nay, bằng các nguồn vốn khác nhau, xã đã hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn hơn 1 tỷ đồng để chuyển đổi mô hình sản xuất, mua các loại cây trồng và phân bón.

Cùng với đó, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cũng đã giải ngân hơn 1,8 tỷ đồng cho các hộ nghèo vay vốn phục vụ sản xuất. Cùng với đó, chính quyền địa phương đã triển khai các giải pháp ưu tiên phát triển nông nghiệp, từng bước đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Nhờ vậy, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của toàn xã đã đạt 31 triệu đồng/năm. Từ năm 2015 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, xã Phú Cần đã đầu tư hơn 17 tỷ đồng để thực hiện bê tông hóa 4 km đường giao thông nông thôn; trong tổng số 27 km đường liên thôn của xã thì tỷ lệ đạt chuẩn là hơn 70%; 42 km kênh mương được kiên cố hóa, đạt tỷ lệ 80%...

 

Từ năm năm 2010 đến nay, bằng các nguồn vốn khác nhau, xã Phú Cần đã đầu tư hơn 92 tỷ đồng để xây dựng NTM. Hiện xã còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí hộ nghèo và tiêu chí vệ sinh môi trường.

Bằng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đến nay, xã Phú Cần đã đạt 17/19 tiêu chí NTM. Dù còn những khó khăn, nhưng ông Phạm Chí Tiến khá lạc quan cho rằng: “Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và huyện cùng sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã thì việc hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2017 là hoàn toàn có cơ sở”. Nhìn vào bộ mặt nông thôn trù phú và đời sống đủ đầy của nhân dân, chúng tôi cũng tin rằng cuối năm 2017, Phú Cần sẽ là xã đầu tiên của huyện Krông Pa đạt chuẩn NTM.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...