Thông xe cầu mới xây dựng trên cầu hơn 90 tuổi ở Sài Gòn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau hơn 8 tháng thi công, cầu Nhị Thiên Đường mới (xây trên vị trí cầu cũ) gần trăm tuổi được thông xe, giao thông khu vực trở nên thông thoáng rõ rệt so với thời điểm trước đó.
 

Sáng 19-10, cầu Nhị Thiên Đường 1 mới bắc qua kênh Đôi (quận 8, TP.HCM) được thông xe sau hơn 8 tháng thi công. Công trình có tổng mức đầu tư 163 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ tăng cường năng lực giao thông và đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông qua khu vực.

Hai cây cầu mang tên Nhị Thiên Đường 1 và 2 nằm trên đường Tùng Thiện Vương kết nối với quốc lộ 50 đi huyện Bình Chánh, trong đó cầu số 1 được xây dựng từ năm 1925 và đã xuống cấp.

 

Cầu mới xây trên nền cầu cũ (hơn 90 tuổi) và cạnh cầu hiện hữu dài hơn 160 m, rộng 12 m, khoảng cách giữa mép ngoài lan can của hai cầu cách nhau khoảng 2 m. Kiểu dáng, kết cấu của công trình tương tự cầu Nhị Thiên Đường 2. Một số chi tiết như trụ đèn được lưu lại để ghi lại một giai đoạn lịch sử hình thành và phát triển thành phố .

Cầu mới được thiết kế giữ lại 8 cột đèn chiếu sáng với nét kiến trúc cổ xưa đặc trưng và màu sơn phết đúng nguyên bản. Trong đó ở hai đầu cầu, hai cột đèn hình thanh kiếm cao khoảng 3 m, làm bằng bêtông cốt thép, vốn của cầu Nhị Thiên Đường cũ được dựng lại. Phần hai tai kiếm không đặt song song với mặt cầu như trước mà được đặt vuông góc giữa hai cầu.

 

Dưới chân hai trụ đèn này hình thanh kiếm hai tấm bảng đúc bằng gang gắn tên công trình "Cầu Nhị Thiên Đường xây dựng năm 1925" của cầu cũ trước đó được gắn vào chuôi hai cây kiếm. Đơn vị thi công còn vuốt tròn các ốc vít ở hai tấm bảng để tránh bị tháo trộm.

Tám trụ đèn trước đây gắn hai bên cầu Nhị Thiên Đường cũ có tuổi đời hơn 90 năm theo thế "trấn thủ" cho cây cầu nay được gắn giữa hai cầu 1 và 2. Đỉnh các trụ đèn cổ này được cách tân gắn các đèn LED.

 

Hai bên thành cầu là dãy trụ đèn được lắp mới thiết kế ba đèn LED hình chiếc lá bên dưới, phía trên đèn hình tròn biểu tượng cho bầu trời. Theo đơn vị thiết kế, hình tượng này có ý nghĩa nói lên sự phát triển mạnh mẽ của TP.HCM như lá xanh vươn lên bầu trời. Trong khi đó, các trụ đèn hình đao - kiếm ở giữa như nhắc về một thời binh đao khói lửa đã qua.

Lê Quân/zing

Có thể bạn quan tâm