Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở Ia Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Ia Pa có xã Ia Ma Rơn đạt 12 tiêu chí, các xã còn lại đạt 8-10 tiêu chí. Để hoàn thành mục tiêu có 5/9 xã đạt chuẩn NTM trong giai đoạn 2017-2020, huyện đang tập trung mọi nguồn lực để giúp các địa phương thực hiện chương trình. Tuy nhiên, các địa phương trong huyện đều đang vướng nhiều tiêu chí.

Xã nào cũng gặp khó

Trong 9 xã của huyện Ia Pa, Ia Ma Rơn hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi nhất để sớm “cán đích” NTM. Chính vì vậy, ngay từ khi chương trình khởi động (năm 2011), Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện Ia Pa đã chọn Ia Ma Rơn là một trong 2 xã làm điểm xây dựng NTM của huyện. Ông Tăng Xuân Duẩn-Chủ tịch UBND xã Ia Ma Rơn, cho biết: Dù nằm bên tuyến tỉnh lộ 662,  có tiềm lực thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội nhưng  sau 6 năm thực hiện chương trình, xã mới hoàn thành được 12 tiêu chí. Để đạt 7 tiêu chí còn lại và đạt chuẩn NTM vào năm 2019,  xã đang phải tháo gỡ nhiều “nút thắt” bởi kinh tế còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (chiếm 28,77%), hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ… Hơn thế, càng về sau các tiêu chí lại càng khó thực hiện.

 

Đường giao thông nông thôn ở xã Ia Tul được bê tông hóa. Ảnh: M.L
Đường giao thông nông thôn ở xã Ia Tul được bê tông hóa. Ảnh: M.L

Không chỉ Ia Ma Rơn đang gặp khó khăn, Ia Tul-xã thứ 2 được huyện Ia Pa chọn làm xã điểm xây dựng NTM cũng đang loay hoay giải quyết các tiêu chí chưa đạt như: thu nhập, giao thông nông thôn... Đây là xã thuần nông có diện tích tự nhiên hơn 26.623 ha, dân số 3.218 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 96,4%. Thu nhập chính của người dân Ia Tul dựa vào trồng bắp, lúa và một số loại cây hoa màu khác, trong khi đó nguồn nước chủ yếu dựa vào các trạm bơm điện, hệ thống kênh mương chưa được bê tông hóa đồng bộ. Thêm vào đó, các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ rất chậm phát triển; công tác đào tạo nghề cho lực lượng lao động nông thôn còn nhiều hạn chế nên việc tăng nguồn thu nhập cho người dân là điều rất khó thực hiện.

Tại xã Ia Trok, ông Võ Quang Hưng-Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Ia Trok là một trong 5 xã của huyện  phấn đấu đến năm 2020 đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, tới thời điểm này, xã mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí. Việc hoàn thành 10 tiêu chí còn lại trong hơn 2 năm tới là nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với địa phương”.

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn

“Năm 2017, tổng nguồn vốn huyện Ia Pa đầu tư cho xây dựng NTM là trên 128 tỷ đồng. Trong đó, vốn trung ương đầu tư hơn 14,5 tỷ đồng; ngân sách huyện hơn 3 tỷ đồng và vốn lồng ghép từ các chương trình mục tiêu quốc gia hơn 105 tỷ đồng; còn lại do nhân dân đóng góp ngày công, tiền mặt và hiến đất để chung tay xây dựng NTM. Nhờ nguồn lực đầu tư này, đến cuối tháng 9 vừa qua, 9/9 xã của huyện đã đạt thêm 1-2 tiêu chí, Cụ thể, xã Ia Ma Rơn đạt 12 tiêu chí, tăng 2 tiêu chí; xã Pờ Tó và Ia Tul đạt 10 tiêu chí, tăng 2 tiêu chí; xã Ia Trok, Kim Tân, Chư Mố đạt 9 tiêu chí, tăng 1 tiêu chí; xã Ia Broăi, Ia Kdăm đạt 8 tiêu chí, tăng 1 tiêu chí và xã Chư Răng đạt 10 tiêu chí, tăng 1 tiêu chí”-ông Nguyễn Thế Hùng-Phó Bí thư Huyện ủy,  Chủ tịch UBND huyện Ia Pa, cho biết.

Đối với xã điểm Ia Tul, để hoàn thành mục tiêu trở thành xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện chương trình. Ông Nguyễn Phi Loan-Bí thư Đảng ủy xã Ia Tul, cho hay: “Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, vốn huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình xây dựng NTM của địa phương lên đến hơn 10,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã luôn nhận được sự quan tâm đầu tư kinh phí, hỗ trợ kỹ thuật từ cấp trên. Dự kiến đến cuối năm 2017, xã sẽ đạt thêm 4-6 tiêu chí nữa”.

Để tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng NTM, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, huyện Ia Pa rất cần có sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành trong việc đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng phù hợp với đặc thù của một huyện vùng khó.

Mai Linh

Có thể bạn quan tâm