Ia Yok nỗ lực "về đích" nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Đảng bộ xã Ia Yok (huyện Ia Grai) tập trung lãnh đạo cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ đó, xã đã đạt được 16/19 tiêu chí và phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.

Bắt tay vào xây dựng NTM năm 2012, xã Ia Yok đạt được 12 tiêu chí. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là thời điểm bấy giờ giá cà phê giảm nên việc huy động nguồn lực đóng góp trong nhân dân còn hạn chế. “Do đó, Đảng ủy xã đã đề ra nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng NTM nhằm phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và vai trò làm chủ của nhân dân”-ông Lê Ngọc Điệp-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết.

 

Nhờ sự đóng góp của nhân dân, 75% đường trục thôn ở xã Ia Yok đã được cứng hóa. Ảnh: H.T
Nhờ sự đóng góp của nhân dân, 75% đường trục thôn ở xã Ia Yok đã được cứng hóa. Ảnh: H.T

Trên cơ sở nghị quyết chuyên đề, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã, các tổ chức đoàn thể và cấp ủy chi bộ tập trung tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện từng tiêu chí. Cụ thể, Hội Nông dân xã tích cực vận động nông dân tái canh cà phê và áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc các loại cây trồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vận động hội viên tích cực giữ gìn môi trường, xây dựng gia đình văn hóa; Đoàn Thanh niên xã vận động đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng…

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, các tổ chức đoàn thể và cấp ủy chi bộ luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ, mọi công việc đều được đưa ra bàn bạc công khai nên đã phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng NTM. Bà Trương Thị Dụng (thôn Tân Hợp) chia sẻ: “Dù việc lớn hay việc nhỏ, chúng tôi đều được bàn bạc, đóng góp ý kiến và tham gia giám sát. Do đó, chúng tôi rất phấn khởi, tin tưởng và sẵn sàng đóng góp để xây dựng NTM”.

 

Người dân tích cực tham gia ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn. Ảnh: H.T
Người dân tích cực tham gia ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn. Ảnh: H.T

Đặc biệt, hầu hết đảng viên trong xã đều nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia giải phóng mặt bằng, đóng góp kinh phí và hiến đất làm đường. Bà Trần Thị Hường-Bí thư chi bộ thôn Tân Hợp, cho biết: “Từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM đến nay, cán bộ, đảng viên trong thôn luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc nên đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Để xây dựng cổng chào, mỗi hộ dân đóng góp 200.000 đồng nhưng đảng viên tình nguyện đóng 500.000 đồng, cá biệt có đảng viên Võ Văn Trí đóng góp 30 triệu đồng. Trong quá trình làm đường giao thông nội thôn, ngoài việc đóng góp kinh phí, có 4 đảng viên tự nguyện hiến 460 m2 đất. Từ năm 2012 đến nay, người dân trong thôn đã đóng góp được 325 triệu đồng và hàng trăm ngày công để làm đường giao thông, xây hội trường và làm cổng chào”.
 

Ông Lê Ngọc Điệp-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Yok: Thời gian tới, xã tiếp tục duy trì và củng cố các tiêu chí đã đạt; đồng thời, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện 3 tiêu chí còn lại. Trong đó, xã đã có kế hoạch xây dựng chợ trung tâm trong tháng 9 này với nguồn vốn trên 4 tỷ đồng để sớm hoàn thành tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

Để phong trào xây dựng NTM có sức lan tỏa mạnh mẽ, Đảng ủy xã cũng đã chỉ đạo UBND xã, các tổ chức đoàn thể kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình, từ đó tạo động lực cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn tham gia đóng góp xây dựng NTM. Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, xã đã huy động nhân dân và doanh nghiệp đóng góp được hơn 6,3 tỷ đồng (nhân dân đóng góp hơn 5,4 tỷ đồng) và trên 11.000 ngày công để làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, 100% đường trục xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa; trên 75% đường trục thôn và 75,9% đường nội đồng được cứng hóa. Bên cạnh đó, 100% thôn, làng đều đã có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa; 90% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn; 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế; thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,1%... Trên cơ sở những kết quả đạt được, xã Ia Yok phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm