Gia Lai: Rà soát đánh giá cơ chế chính sách liên quan các Chương trình mục tiêu quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh tại Công văn số 3384/UBND-NL.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan thường trực các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thiết lập hệ thống giám sát, đánh giá đồng bộ, toàn diện đáp ứng yêu cầu quản lý các CTMTQG theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp Ban chỉ đạo các CTMTQG trung ương giai đoạn 2016-2020.

 

Làm đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: L.T
Làm đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: L.T

Đồng thời, rà soát đánh giá tác động việc thực hiện cơ chế chính sách liên quan đến các CTMTQG theo hướng tránh chồng chéo và dàn trải, giảm chính sách cho không, tăng chính sách hỗ trợ có điều kiện gắn với đối tượng, địa bàn và thời gian thụ hưởng nhằm tăng cơ hội tiếp cận chính sách và khuyến khích sự tích cực, chủ động tham gia của người nghèo.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ xã hội cơ bản theo hướng tiếp cận đa chiều. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững theo hướng liên kết chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm. Chỉ đạo văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan hướng dẫn các địa phương triển khai nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn theo hướng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Sở kế hoạch và Đầu tư chủ trì tham mưu UBND tỉnh cân đối nguồn lực đầu tư cân trung hạn, tăng nguồn lực đầu tư cho các chính sách, chương trình giảm nghèo, ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện nghèo, xã nghèo, xã biên giới, xã và thôn làng đặc biệt khó khăn. Sở Tài chính chủ trì, tham mưu UBND tỉnh cân đối nguồn vốn sự nghiệp ngân sách tỉnh theo phân cấp để hỗ trợ thực hiện nội dung các CTMTQG kế hoạch 2018 và giai đoạn 2018-2020.

UBND các huyện, thị xã thành phố khẩn trương thực hiện giải ngân các nguồn vốn được giao năm 2017 đảm bảo hiệu quả, đúng quy định góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các CTMTQG, triển khai công tác lập kế hoạch thực hiện năm 2018 phù hợp với mục tiêu phấn đấu của giai đoạn 2016-2020. Cân đối ngân sách cấp huyện để hỗ trợ thực hiện nội dung các CTMTQG kế hoạch 2018 và giai đoạn 2018-2020. Chú trọng hỗ trợ các xã, thôn làng khó khăn  khu vực biên giới hoàn thiện nâng cấp các công trình cơ bản phục vụ phát triển sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân, giữ vững an ninh trật tự và nâng cao đời sống văn hóa nông thôn.

Mặt khác, UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng các tổ chức chính trị xã hội tỉnh tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện, giám sát của cộng đồng dân cư đối với xây dựng nông thôn mới, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng và thiết thực phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, chung tay vì người nghèo, tuyên truyền giúp người dân tiếp cận chính sách giảm nghèo nâng cao ý thức vươn lên tự thoát nghèo.

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm