Hơn 1 tỷ đồng khắc phục "con đường biến thành sông"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ một tuần sau khi Báo Gia Lai Điện tử có bài viết "Đường lại biến thành... sông", Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Gia Lai đã tiến hành khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này.

Con đường đang được đơn vị thi công đào mương thoát nước, giải phóng ngay lượng nước ứ đọng trên mặt đường
Đơn vị thi công đào mương thoát nước, giải phóng ngay lượng nước ứ đọng trên mặt đường. Ảnh: M.N

Trước đó, người dân phản ánh con đường nối từ ngã ba La Sơn (xã ChưHdrông, TP. Pleiku) đi các xã Ia Tiêm, Bờ Ngoong, Albá của huyện Chư Sê; Ia Băng (huyện Đak Đoa) bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Mỗi khi mùa mưa đến, người dân sinh sống dọc theo tuyến đường này lại kêu trời với “con đường đau khổ”. Đặc biệt, đoạn qua thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, đường biến dạng với chi chít ổ gà, ổ voi, thậm chí có đoạn trở thành “ao cá”, lâu nay đã trở thành nỗi ám ảnh của các hộ dân và người lưu thông qua lại trên tuyến đường này. 

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai cho biết: Sáng 7-8, tuyến đường này đã tiến hành thi công sửa chữa sau khi Báo Gia Lai có bài viết phản ánh. Đây là giải pháp tạm thời, bởi tuyến đường nằm trong dự án khắc phục hoàn trả do thi công đường Hồ Chí Minh làm ảnh hưởng. Đến thời điểm hiện tại, Thủ tướng Chính phủ đã ký văn bản đồng ý cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm đường mới để hoàn trả và dự kiến sẽ tiến hành thi công vào năm 2018. “Ngành giao thông đã chủ trì mời các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành khảo sát, đồng thời họp bàn giải pháp khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông. Tỉnh cũng đã trích 500 triệu đồng từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ của tỉnh và huyện Đăk Đoa cũng bỏ ra 600 triệu đồng để tiến hành thi công sửa chữa, khắc phục những đoạn hư hỏng”-ông Quế cho biết.
Theo ông Bùi Trọng Y-Trưởng phòng Kế hoạch vật tư (Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Gia Lai): Tuyến đường nói trên đã bị hư hỏng từ nhiều năm nay. Tồn tại lớn nhất của tuyến đường là không có hệ thống thoát nước, mỗi lần mưa xuống là bị ngập nước cộng với lưu lượng xe tải các loại lưu thông rất lớn nên mặt đường nhanh chóng xuống cấp. “Trước mắt, chúng tôi sẽ cho đào cống thoát nước, tạo hệ thống thoát nước hình xương cá để giải phóng lượng nước đọng ứ trên mặt đường, khắc phục ngay 4 điểm sình lầy nghiêm trọng và những “ao cá” lớn. Ở những đoạn ổ voi, ổ gà, đơn vị thi công sẽ tiến hành cào bùn đất, gia cố đá, vá lại mặt đường bằng bê tông nhựa để đảm bảo an toàn giao thông giúp cho người dân qua lại dễ dàng”-ông Y cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Giang-Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đak Đoa khẳng định: Nếu thời tiết thuận lợi, chỉ ngay trong tuần đoạn đường liên huyện dài 22km từ Ngã ba La Sơn đến giáp ranh giới xã Ia Tiêm sẽ được khắc phục theo tiêu chuẩn đường cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, ông Giang lo ngại: "Tuyến đường liên huyện có tải trọng cho phép chỉ 13 tấn. Một khi hệ thống thoát nước khơi thông, mặt đường được sửa chữa thì lượng xe lưu thông sẽ tăng lên. “Đây là đoạn đường có nhiều xe tải trọng lớn đi tắt về các huyện Phú Thiện, Chư Sê, thị xã Ayun Pa. Vừa tránh được trạm thu phí, quãng đường đến huyện Chư Sê còn được rút ngắn gần 10km sẽ càng làm cho con đường nhanh hư hỏng".
Nếu không có kế hoạch kiểm soát các xe vượt tải trọng, đoạn đướng sẽ nhanh chóng bị hư hỏng, xuống cấp. Ảnh: M.N
Nếu không có kế hoạch tuần tra kiểm soát các xe vượt tải trọng, đoạn đường sẽ nhanh chóng bị hư hỏng, xuống cấp như trước đây. Ảnh: M.N
Đồng quan điểm này, ông Dương Văn Lưu-Phó trưởng thôn Hàm Rồng (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) cũng bày tỏ: Nhiều xe tải trọng lớn qua lại đoạn đường này cả ngày lẫn đêm, nhất là các xe chở nguyên vật liệu, hàng nông sản sau thu hoạch… Do vậy, người dân mong muốn các cơ quan chức năng cần có kế hoạch kiểm tra, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải nếu không đường sẽ lại nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng như trước đây”.
Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.