Gia Lai: Nỗ lực xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, công tác xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh chú trọng và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.  

Theo thống kê của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, đến nay, 100% phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã đăng ký xây dựng phường, thị trấn văn minh đô thị và có 19 phường, thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị, gồm: 13 phường thuộc TP. Pleiku, 4 phường thuộc thị xã Ayun Pa, thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê) và thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Pah). Việc xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị không chỉ làm thay đổi diện mạo cho địa phương mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

 

Lực lượng chức năng TP. Pleiku ra quân xử lý việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Ảnh: Đ.T
Lực lượng chức năng TP. Pleiku ra quân xử lý việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Ảnh: Đ.T

Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku, cho biết: “Các phường trên địa bàn TP. Pleiku đều thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị. Để có được kết quả đó, hàng năm, các ban, ngành, đoàn thể đã phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố; trong đó chú trọng việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện trật tự văn minh đô thị”.

Phòng Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị và việc cưới, việc tang, lễ hội; thực hiện quy ước, hương ước, đảm bảm vệ sinh môi trường và trật tự đô thị. Riêng công tác quản lý trật tự đô thị, từ đầu năm 2017 đến nay, đoàn kiểm tra xử lý trật tự đô thị của thành phố đã phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động và xử lý nhiều trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán. Đoàn kiểm tra xử lý trật tự đô thị đã phát hiện 8.150 trường hợp lắp mái che, bảng quảng cáo không đúng quy định, lấn chiếm vỉa hè, xây dựng bục bệ, nhà, vật kiến trúc lấn chiếm chỉ giới xây dựng. Qua tuyên truyền đã có 6.302 trường hợp tự tháo dỡ, số còn lại đoàn tiếp tục tuyên truyền để người dân đồng tình, chấp hành chủ trương chung của thành phố.  Hướng tới xây dựng TP. Pleiku trở thành đô thị loại I trước năm 2019, thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các tiêu chuẩn về xây dựng đô thị văn minh.

Hội Thương là một trong những phường trên địa bàn TP. Pleiku làm tốt công tác văn minh đô thị. Bà Võ Thị Hằng-Chủ tịch UBND phường Hội Thương, chia sẻ: “Hội Thương được công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị là sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị phường. Chúng tôi thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng việc nêu cao tinh thần tự giác của người dân. Để giữ vững danh hiệu phường văn minh đô thị, chúng tôi rất cần sự đồng hành của nhân dân trong việc chỉnh trang, tôn tạo diện mạo đô thị. Hiện phường đang tập trung chỉ đạo tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ chủ trương chung của địa phương”.

Tại huyện Chư Pah, ông Nguyễn Hữu Qưới-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện, cho rằng: “Thời gian qua, huyện Chư Pah rất quan tâm chỉ đạo xây dựng thị trấn văn minh đô thị. Theo đó, Phòng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân nắm vững và tự giác thu gom, xử lý rác thải, thực hiện hiệu quả mô hình tổ dân phố văn minh và tuyến đường tự quản”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy-Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống Văn hóa-Gia đình (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch), cho biết: Những nỗ lực của các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh trong việc đẩy mạnh xây dựng phường, thị trấn văn minh đô thị thời gian qua sẽ là bước đệm để các phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh tích cực xây dựng các tiêu chuẩn văn minh đô thị. Ngoài việc tổ chức thực hiện tốt các nội dung xây dựng “phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, Ban Chỉ đạo các phường, thị trấn cần có các giải pháp cụ thể, phù hợp để triển khai đến tận người dân cùng phấn đấu thực hiện chủ trương: Không còn tình trạng vứt rác bừa bãi; không có người ăn xin, lang thang cơ nhỡ; không còn nhà ở tạm bợ; không để tăng thêm người nghiện ma túy và nạn trộm cắp trên địa bàn; không lấn chiếm, vi phạm trật tự đô thị...

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.