Diên Phú-Tiềm lực phát triển khu đô thị mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, trước sức ép phát triển đô thị và mật độ dân số tăng cao, TP. Pleiku đã lập phương án quy hoạch phát triển trung tâm về các hướng. Trong đó, xã Diên Phú là điểm nhấn cửa ngõ phía Tây Nam với các khu dân cư, khu tiểu thủ công nghiệp, trường đại học... Đây cũng là định hướng “Phát triển đô thị tập trung, hướng thành phố về thung lũng và suối”.

Xã Diên Phú cách trung tâm TP. Pleiku chưa đầy 5 km với quỹ đất rộng, giao thương thuận lợi nối liền khu trung tâm thành phố và tuyến quốc lộ đi qua địa bàn. Đây là những điều kiện góp phần tạo đà cho một đô thị mới với nhiều tiềm năng phát triển.

 

Đường Trường Sa-hướng phát triển khu dân cư mới.                                                                                                                    Ảnh: Q.H
Đường Trường Sa-hướng phát triển khu dân cư mới. Ảnh: Q.H

Toàn xã Diên Phú hiện có 718 hộ với 3.400 khẩu, diện tích đất tự nhiên trên 1.600 ha, trong đó đất nông nghiệp lên đến 1.000 ha. Nguồn thu nhập chính của người dân là từ các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu…

Được sự quan tâm từ các cấp, các ngành của tỉnh và TP. Pleiku, xã Diên Phú từng bước có sự thay đổi đáng kể về bộ mặt của một đô thị vệ tinh: nhiều khu dân cư phát triển nhanh chóng; Phân hiệu Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai đáp ứng yêu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nông-lâm nghiệp, công nghệ thực phẩm, sư phạm, ngoại ngữ, kinh tế với quy mô 2.000-3.000 sinh viên đã khởi công và sẽ đưa vào hoạt động năm 2018.

Với những lợi thế trên, trong thời gian gần đây, từ nhu cầu phát triển thực tế và định hướng phát triển đô thị TP. Pleiku đến năm 2030, nhiều hộ dân đã tìm đến Diên Phú trao đổi, mua bán đất, xây dựng nhà ở… Các hoạt động trên luôn nhận được sự tạo điều kiện từ các cấp chính quyền địa phương.

 

Nhiều hộ dân xây dựng nhà trên tuyến đường mới tại xã Diên Phú.                    Ảnh: Q.H
Nhiều hộ dân xây dựng nhà trên tuyến đường mới tại xã Diên Phú. Ảnh: Q.H

Bà Nguyễn Thị Thúy Diễm-Phó Chủ tịch UBND xã Diên Phú, cho biết: Thời gian qua, toàn hệ thống chính trị xã đã tập trung xây dựng, duy trì, phát triển bền vững những thành quả đã đạt được (xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2013). Đến nay, diện mạo xã có nhiều đổi mới, đời sống người dân nâng lên rõ rệt. “Bên cạnh đó, công tác cải cách về thủ tục hành chính đã tạo mọi điều kiện tốt nhất phục vụ nhân dân đến liên hệ, trong đó có các hoạt động liên quan đến chuyển quyền sử dụng đất theo đúng quy hoạch và quy định của Nhà nước”-bà Diễm cho biết.

Từ nhu cầu phát triển về quỹ đất theo quy hoạch, từ đầu năm đến nay, thu ngân sách về lĩnh vực đất đai của xã đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong năm 2017. Đây là tín hiệu đáng mừng khi nhiều hộ dân đã chọn xã Diên Phú làm nơi “đất lành chim đậu” với nhiều tiềm năng phát triển về đô thị, sinh thái phục vụ nhu cầu sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất.

 

Ông Trần Xuân Quang-Chủ tịch UBND TP. Pleiku: “Hiện toàn thành phố đang tập trung rà soát, nâng cao các tiêu chí về nông thôn mới tại các địa phương đã đạt chuẩn cũng như tiếp tục quy hoạch, đầu tư phát triển thành phố và các xã trực thuộc theo hướng đô thị xanh, sạch với các khu dân cư hiện đại, thân thiện. Riêng xã Diên Phú đã có nhiều dự án đầu tư và sẽ là xã có tiềm lực phát triển về đô thị, công nghiệp kết hợp nghỉ dưỡng”. 

Trong các tuyến đường đang phát triển nhanh chóng về mặt đô thị với nhiều công trình nhà ở, trường học liên tiếp mọc lên như: Trần Nhật Duật, Hoàng Sa, Trường Sa thì tuyến đường Trường Sa đã được nâng cấp với 2 làn xe ô tô, nhựa được trải dài thẳng tắp. Theo định hướng phát triển của thành phố, tuyến đường trên sẽ tiếp tục được nâng cấp, mở rộng và trở thành con đường huyết mạch nối liền với tuyến quốc lộ 14 đoạn qua TP. Pleiku.

Trên tuyến đường này còn có khu tiểu thủ công nghiệp với diện tích 40 ha đã được lấp đầy các xưởng chế biến, sản xuất; cùng với đó quỹ đất trong dân còn lớn góp phần tạo điều kiện hình thành một khu dân cư mới trong thời gian ngắn. Ông Nguyễn Huy Hải-Giám đốc Trung tâm Phát triển Khu Công nghiệp Diên Phú, vui mừng nói: “So với 2 năm trước, đến nay, với sự tích cực từ các cấp, các ngành, các lô đã cơ bản được lấp đầy với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp có uy tín, có năng lực đấu thầu, góp phần giúp cụm công nghiệp tại đây thêm khởi sắc. Ngoài ra, Cụm Công nghiệp Diên Phú vừa có thêm 6 doanh nghiệp đăng ký, đấu giá quyền sử dụng 22 lô đất cho mục đích sử dụng sản xuất lâu dài. Với tốc độ phát triển trên, chúng tôi đã lập dự án mở rộng khu công nghiệp nhằm thu hút nhiều hơn nữa sự đồng thuận từ các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP. Pleiku có nhu cầu mở rộng sản xuất”.

 

Khu dân cư mới là phần màu xanh thể hiện trên bản đồ.
Khu dân cư mới là phần màu xanh thể hiện trên bản đồ.

Từ những thuận lợi về quỹ đất, phương án quy hoạch chi tiết các khu đô thị mới, khu tiểu thủ công nghiệp, trường đại học, khu nghỉ dưỡng…, trong tương lai không xa, Diên Phú sẽ trở thành một đô thị vệ tinh đầy tiềm năng. Hiện các nhà đầu tư đã từng bước tiếp cận đến các hộ dân có nhu cầu để tư vấn, hỗ trợ cũng như đưa ra những định hướng hợp lý cho một ngôi nhà, khu đô thị mới dần hình thành tại đây.

Quang Huy

Có thể bạn quan tâm