Thị trấn Kbang: Phấn đấu đạt chuẩn văn minh đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là trung tâm chính trị-kinh tế-văn hóa-xã hội của huyện Kbang, thời gian qua, thị trấn Kbang đã nỗ lực phát huy tiềm năng, lợi thế của mình và tạo được những bước chuyển mình mạnh mẽ. Hiện nay, thị trấn đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí để phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt chuẩn văn minh đô thị.

Thị trấn Kbang hiện có các chỉ số phát triển kinh tế-xã hội khá cao: tỷ trọng ngành phi nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế đạt trên 65%; thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,63% (theo chuẩn nghèo đa chiều); 20/27 thôn, làng, tổ dân phố đạt khu dân cư văn hóa; 100% số hộ được sử dụng điện sinh hoạt và nước hợp vệ sinh. Ngoài ra, thị trấn còn nhiều năm liền được công nhận đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự…

 

Thị trấn Kbang hôm nay. Ảnh: M.N
Thị trấn Kbang hôm nay. Ảnh: M.N

Phát huy những thành quả đã đạt được, thị trấn Kbang đang thi đua xây dựng địa phương đạt chuẩn văn minh đô thị. Phong trào thi đua này được đông đảo nhân dân và các ban ngành, đoàn thể tích cực hưởng ứng. Trong đó, Đoàn Thanh niên là lực lượng tiên phong triển khai các nội dung tham gia xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, trước hết là triển khai các đoạn đường thanh niên tự quản. Chị Nguyễn Thị Mỹ Cẩm-Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Kbang, cho biết: “Vừa rồi, chúng tôi đã cắm biển tự quản trên 15 tuyến đường và đã tổ chức ra quân dọn dẹp các tuyến đường đó với 80 đoàn viên tham gia. Qua đợt ra quân này đã từng bước nâng cao nhận thức cho người dân, để họ tham gia với Đoàn Thanh niên tổng dọn vệ sinh trên các tuyến đường này. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các đợt ra quân theo từng tháng, từng quý để xây dựng đô thị văn minh như mong đợi”.

Hiện nay, các đoạn đường thanh niên tự quản này nằm trên địa bàn rộng nên Đoàn Thanh niên thị trấn Kbang đang tích cực vận động người dân cùng tham gia thực hiện. Chị Đặng Thị Xuân Nga-Phó Bí thư chi đoàn 19, phụ trách đường Y Wừu, cho hay: “Chi đoàn 19 đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh trên tuyến đường, phát tờ rơi cho các hộ dân để họ biết việc bảo vệ môi trường, tham gia thực hiện văn hóa giao thông, văn hóa giao tiếp ứng xử… Bên cạnh việc kết hợp với Đoàn thị trấn thực hiện dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường thì chi đoàn cũng định hướng cho đoàn viên, thanh niên về ý thức tự giác bảo vệ môi trường, dọn dẹp vệ sinh nơi cư trú”.

Lộ trình để đạt chuẩn văn minh đô thị từ nay đến năm 2020 đã được thị trấn Kbang xác định rõ: năm 2017 là “Nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa”; năm 2018 “Siết chặt kỷ cương luật pháp, xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”; năm 2019 “Xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa đô thị” và năm 2020 là “Nâng cao chất lượng phong trào thi đua xây dựng văn minh đô thị”.

Theo đánh giá tổng quan thì đến nay, thị trấn Kbang đã có 15/24 tiêu chí đạt chuẩn văn minh đô thị, 7 tiêu chí gần đạt và 2 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí về không lấn chiếm lòng lề đường để làm mái che, đặt biển quảng cáo, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Để thực hiện tốt tiêu chí này, ông Nguyễn Nhật Thuấn-Trưởng Công an thị trấn Kbang, cho biết: “Công an thị trấn đã tuyên truyền cho các hộ kinh doanh buôn bán, các hộ dân hiện lấn chiếm lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông làm nơi buôn bán tự giác tháo dỡ. Nếu không tự tháo dỡ thì sẽ bị lập biên bản, buộc tháo dỡ theo quy định. Nếu hộ nào tiếp tục cố tình không tháo dỡ thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật”.

Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Kbang khóa VIII (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 địa phương đạt chuẩn văn minh đô thị. Chính vì vậy, Đảng bộ, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, trường học và nhân dân thị trấn đã xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng-an ninh và trật tự an toàn xã hội. Từ đó xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm huy động sức mạnh tổng hợp để đẩy nhanh quá trình phát triển, nâng cao chất lượng đời sống người dân, xây dựng thị trấn Kbang nói riêng và huyện Kbang nói chung ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Minh Ngân-Hà Duyệt

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.