Phường Yên Thế nỗ lực lập lại trật tự đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 2 tháng các cấp chính quyền phường Yên Thế (TP. Pleiku) thực hiện tuyên truyền vận động người dân tháo dỡ các bảng hiệu, bảng quảng cáo không đúng nơi quy định, công trình vi phạm chỉ giới xây dựng... nhằm lập lại trật tự đô thị. Kết quả, bước đầu nhiều tuyến phố trở nên thông thoáng hơn,  và nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ.

Nhân dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm chỉ giới xây dựng. Ảnh: Ngọc Thu
Nhân dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm chỉ giới xây dựng. Ảnh: Ngọc Thu

Phường Yên Thế có diện tích gần 1.300 ha, với 4.345 hộ/18 tổ dân phố, làng. Phường có quốc lộ 19 chạy qua và 1 tỉnh lộ, đường tránh ngay gần chợ với mật độ xe lưu thông đông đúc, người buôn bán qua lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Trong khi đó, người dân ở phường chủ yếu sống bằng nghề buôn bán từ lâu, nhiều gia đình xây dựng nhà ở trước khi phê duyệt chỉ giới xây dựng thế nên việc giành lại vỉa hè, lập lại trật tự đô thị của phường Yên Thế gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trần Đại Trí-Phó Chủ tịch UBND phường Yên Thế cho biết: “Thực hiện chỉ thị 07-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, 03/CT-CT của Chủ tịch UBND thành phố ngày 17-3-2017, UBND phường Yên Thế đã lập kế hoạch số 06/KH-UBND của UBND phường Yên Thế về triển khai lập lại trật tự trên địa bàn phường, lấy công tác tuyên truyền, vận động người dân làm cốt lõi. Phối hợp với cấp ủy dân phố để phân loại đối tượng có công trình vi phạm để tuyên truyền, rồi mới đồng loạt kiểm tra, xử lý và xử phạt để giải tỏa các điểm vi phạm, vận động nhân dân tham gia giám sát công tác quản lý đô thị nhằm tạo diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp. Đồng thời, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh và các điểm dừng đỗ trái phép, phân công cán bộ xuống đo đạc, kẻ vạch sơn hỗ trợ nhân lực cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn”.

Đến thời điểm này, tuyến đường Phạm Văn Đồng  (quốc lộ 19) có 272 trường hợp làm mái che, bục bệ, lối vào nhà vi phạm chỉ giới xây dựng đã tự nguyện tháo dỡ. Còn 3 trường hợp chưa tháo dỡ đã được UBND phường tiến hành ký cam kết tự tháo dỡ trong thời gian đến. Nhờ vậy, tuyến đường này đã có nhiều thay đổi. Các cửa hàng không còn bày hàng hóa ra hè phố; các bục bệ, mái che, công trình vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân cùng lực lượng chức năng tháo dỡ đảm bảo đường thông, hè thoáng.

Còn đối với tuyến đường Tôn Đức Thắng đã có 110/169 trường hợp vi phạm chỉ giới đã tự tháo dỡ. Có thể dễ dàng nhận thấy, tuyến đường dẫn vào Khu Du lịch Biển Hồ đã thông thoáng hơn rất nhiều, người dân đi lại không phải tràn xuống lòng đường.

Ông Lê Văn Thân-Bí thư chi bộ 3, tổ dân phố 3, phường Yên Thế chia sẻ: “Nhờ làm chặt chẽ từ các cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, thông báo cho nhân dân từ tháng 3 đến nay mới đồng loạt thực hiện. Đảng viên, cán bộ làm gương trước nên nhân dân tin tưởng làm theo. Từ đó, các công trình vi phạm cơ bản đã được tháo dỡ, trừ một số hộ chưa có thợ đến làm nên chưa kịp tháo dỡ thì sẽ tiến hành ngay sau khi thợ đến. Mọi người đều tin tưởng chấp hành trả lại vỉa hè cho người đi bộ”.

 

UBND phường Yên Thế tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng để đường thông, hè thoáng. Ảnh: Ngọc Thu
Ủy ban nhân dân phường Yên Thế tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng để đường thông, hè thoáng. Ảnh: Ngọc Thu

Ông Nguyễn Tiến Dũng-Tổ dân phố 7, phường Yên Thế phấn khởi nói: “Đây là chủ trương đúng đắn, phục vụ lợi ích của nhân dân, giúp xóm làng văn minh hơn nên người dân chúng tôi đều ủng hộ nhiệt tình. Mong chính quyền làm triệt để, dứt điểm và đồng bộ hơn nữa để sớm lập lại trật tự đô thị”.

Hiện, phường Yên Thế đang tiếp tục lập lại trật tự đô thị tuyến đường Lê Đại Hành và Trường Sơn với tổng số 742 hộ vi phạm. Đa số nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Ông Trần Đại Trí-Chủ tịch UBND phường Yên Thế cho biết thêm: Phường sẽ duy trì công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, tránh tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, phối hợp với Mặt trận, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để nhân dân tự giác chấp hành và phát huy vai trò tự quản của nhân dân và tổ dân phố nhằm duy trì kết quả đã đạt được và tăng cường công tác lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường theo kế hoạch đề ra...

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.