Bánh răng bừa tiến vua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nem chua, bánh cuốn, bánh gai Tứ Trụ, bánh ít, bánh răng bừa... là những đặc sản nức tiếng của Thanh Hóa. Những đặc sản này thường xuyên được người dân Thanh Hóa mang vào Gia Lai sử dụng trong gia đình và làm quà tặng cho những người thân thiết. Riêng món bánh răng bừa thời gian gần đây đã được nhiều người rao bán trên các trang mạng internet, các chợ, thậm chí người bán còn giao bánh tận nơi. 
  Bánh răng bừa.
Bánh răng bừa.
Để làm ra những chiếc bánh răng bừa thơm ngon, có hình dáng thon dài và tròn như cái răng bừa-dụng cụ làm đất của người nông dân, người làm bánh phải tuân thủ nhiều công đoạn truyền thống như: Lựa chọn gạo tẻ trắng trong, thịt heo tươi ngon, mộc nhĩ (nấm tai mèo) đảm bảo, hành khô thật thơm, lá dong nhà trồng xanh tươi... Sau đó, dùng gạo tẻ ngâm qua nước lạnh vài giờ rồi xay nhuyễn thành bột nước. Tiếp đó là công đoạn ráo bột (quấy bột) trên bếp lửa cho đặc sánh lại, rồi dùng chiếc đũa cả phết bột bánh theo chiều dọc chiếc lá dong, sau đó cho thêm thịt heo xào với mộc nhĩ vào giữa làm nhân. Tiếp nữa là công đoạn gói bánh, hấp bánh, luộc bánh, làm khô ráo bánh... “Nói chung các công đoạn làm bánh răng bừa khá đơn giản và nhiều người đều có thể làm được. Tuy nhiên, để bánh răng bừa thực sự thơm ngon, đúng chất lượng như bánh xứ Thanh chính gốc, thu hút được thực khách sành ăn thì người làm bánh buộc phải đặt mua các nguyên liệu từ ngoài Thanh Hóa vận chuyển vào”- bà Lê Thị Hòa, người chuyên làm và bán bánh răng bừa ở chợ Âu Cơ (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) bộc bạch.
“Bánh răng bừa làm từ bột gạo tẻ trắng tinh nên rất mềm dẻo, với nhân làm bằng những thực phẩm tươi sạch, gia vị dân dã, chấm với nước mắm nguyên chất nên già trẻ, gái trai đều có thể ăn ngon lành. Vì vậy, gia đình chúng tôi ai cũng thích mua bánh răng bừa ăn thường xuyên”-chị Nguyễn Thị Nhung (tổ dân phố 6, phường Ia Kring, TP. Pleiku) tấm tắc khen. Đặc biệt, người xứ Thanh còn tự hào kể cho nhau nghe về xuất xứ của chiếc bánh, đó là từ một chuyến vua Lê Hoàn (941-1005) đích thân xuống đồng cày ruộng trong lễ hội đầu năm mới. Để tri ân công ơn vị vua anh minh đã khuyến nông, đánh tan giặc Tống, dẹp yên giặc Chiêm Thành, phát triển đất nước hùng cường, nhân dân quê hương ông (làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đã làm nên món bánh độc đáo này dâng lên vua. Sau đó, như một nét đẹp văn hóa truyền thống, người dân xứ Thanh đã lần lượt dâng tiến bánh răng bừa lên các vua, các chúa, các đại thần...
Tương truyền, vua Quang Trung (1753-1792) cũng rất thích ăn bánh răng bừa. Mùa Xuân năm 1789, khi chiêu mộ quân sĩ, voi chiến, ngựa chiến ở Thanh Hóa, vua Quang Trung và các tướng sĩ đã được người dân nơi đây dâng tiến loại bánh này. Tiến quân ra phía Bắc đại phá 29 vạn quân Mãn Thanh (Trung Quốc) thành công, khi quay trở lại Thanh Hóa, vua Quang Trung đã cảm ơn người dân bằng cách ban chiếu dụ tổ chức lễ hội tạ ơn tại đền Sùng (nay là đền Sòng Sơn, thuộc phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn) và đền Biện Sơn (nay là đền Cự Nham, thuộc xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương). Sau khi thưởng thức bánh răng bừa, vua Quang Trung còn cho các tướng sĩ mang theo món bánh đặc sản này để ăn mỗi khi nghỉ ngơi bên đường thiên lý vào Nam.
Ông Nguyễn Văn Bảy (chồng bà Lê Thị Hòa) cho biết:  Gia đình đang tính đến việc liên kết, hợp tác cung cấp thường xuyên “bánh răng bừa xanh” tới các trường học, công ty, đơn vị... “Với giá 2.000 đồng/cái bánh răng bừa, chúng tôi thường bán ra hàng ngàn chiếc bánh mỗi ngày, thậm chí hàng chục ngàn chiếc vào các ngày lễ, Tết”-ông Bảy cho biết.
Hoàng Cư - Thuận Ánh 

Có thể bạn quan tâm

Những so sánh thú vị về Tết xưa, Tết nay

Những so sánh thú vị về Tết xưa, Tết nay

Ngoảnh nhìn cái Bính Thân 2016 vừa qua và cả nhiều cái Tết trước đó, hẳn chúng ta nhận ra không ít điều đã thay đổi cùng sự biến chuyển của dòng chảy thời gian. Nhiều điều cũ dần mất đi, nhiều điều mới lại đến. Tết chưa bao giờ hết ý nghĩa, chỉ có cách chúng ta đón nhận Tết là đã khác đi nhiều, đặc biệt là đối với trẻ em.

Tặng hàng ngàn suất quà Tết cho đối tượng chính sách

(GLO)- Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, huyện Chư Pưh đã trao quà Tết của Chủ tịch nước và UBND tỉnh Gia Lai cho 1.079 đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng và đối tượng bảo trợ xã hội, với tổng số tiền 135 triệu đồng.
Chợ hoa Chư Sê: Sôi động ngày giáp Tết

Chợ hoa Chư Sê: Sôi động ngày giáp Tết

(GLO)- Lượng người đổ về chợ trung tâm huyện Chư Sê khá tấp nập trong ngày cuối năm. Đặc biệt, chợ hoa Chư Sê ngày giáp Tết nhộn nhịp người dân đến xem và chọn cho mình những chậu hoa ưng ý với giá cả hợp lý hơn để về vui Xuân, đón Tết.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm công nhân, chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm công nhân, chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai

(GLO)- Tối 7-2 ( 29Tết), đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm công nhân và chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị Gia Lai.
Chợ quê ngày giáp Tết

Chợ quê ngày giáp Tết

(GLO)- Đến với chợ quê những ngày giáp Tết Bính Thân, ngay lối vào chợ chúng tôi đã thấy bày bán la liệt những hàng thờ cúng, những bó cúc vàng ươm, những nải chuối xanh, lá gói bánh chưng cùng những nụ cười tươi rói như nhắc Tết đang đến thật gần.
Hân hoan chào đón năm mới

Hân hoan chào đón năm mới

(GLO)- Những ngày cuối năm, Phố núi Pleiku trở nên nhộn nhịp bởi tiếng nhạc chào đón năm mới hòa cùng dòng người tấp nập trên đường, ai cũng có những dự định riêng nhưng điều chung một mục đích là chuẩn bị đón năm mới. Các tuyến phố, hay các công viên, quán cà phê, nhà hàng… được trang hoàng rực rỡ với cờ, hoa, điện nhấp nháy đủ màu sắc báo hiệu năm mới đang chạm ngõ từng nhà.
Đảm bảo nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán

Đảm bảo nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán

(GLO)- Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt và vui chơi giải trí của nhân dân trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Công ty Điện lực Gia Lai (PCGL) đã chuẩn bị các phương thức vận hành cấp điện căn cứ theo thông số vận hành nguồn lưới hiện tại và dự báo nhu cầu tăng trưởng phụ tải.
Làm mới đồ đồng

Làm mới đồ đồng

(GLO)- Sau khi làm sạch các món đồ qua nước, anh bắt đầu bật mô tơ, dùng xút đồng quẹt lên phớt vải đánh bóng rồi đưa món đồ vào làm sạch từng góc cạnh. Sau cùng, đồ vật được lau lại một lần nữa với bột làm sáng để sáng bóng lên như mới.
Việt Nam vẫn còn… đủng đỉnh giao thương

Việt Nam vẫn còn… đủng đỉnh giao thương

(GLO)- Mười mấy năm trước, khi thủ tục và phương tiện di chuyển trong khu vực còn khá nhiêu khê, tôi đã có một chuyến du khảo nhọc nhằn mà thú vị ở vài quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Kông. Và bất chợt nảy ra ao ước: Rồi đến một ngày, cộng đồng ASEAN sẽ thống nhất bỏ thủ tục visa nhập cảnh, thủ tục và phương tiện di chuyển nội vùng sẽ thông thoáng, thậm chí phát hành cả đồng tiền chung (như cộng đồng EU)…
Kon Pne: Khi khát vọng được tiếp sức

Kon Pne: Khi khát vọng được tiếp sức

(GLO)- Kể từ chuyến thăm và làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn Khanh năm 2003 cho đến chuyến thăm và làm việc của Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tháng 10-2015, nhiều khó khăn, vướng mắc tại xã Kon Pne đã được tháo gỡ nhằm hướng đến mục tiêu biến vùng đất một thời là hậu cứ cách mạng này trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế-xã hội của huyện Kbang.