Góp phần vào thành công cuộc bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có thể khẳng định cuộc bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại tỉnh ta đã thành công tốt đẹp. Đó là kết quả từ những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

  Tuyên truyền bầu cử tại TP. Pleiku. Ảnh: T.N
Tuyên truyền bầu cử tại TP. Pleiku. Ảnh: T.N

Ngay từ quý I-2016, UBND tỉnh đã ra Chỉ thị số 01/CT-UBND về triển khai các hoạt động tổ chức cuộc BC đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đồng thời quyết định thành lập Ủy ban BC tỉnh, do đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Chủ tịch. Ủy ban BC tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch về công tác BC đại biểu Quốc hội khóa XIV và BC đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; triển khai các nhiệm vụ theo luật định và đảm bảo yêu cầu về tiến độ cho cuộc BC. Tỉnh và các địa phương trong tỉnh đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt các cấp, các phiên họp triển khai công tác chuẩn bị, tập huấn BC cho các cấp, ngành và tổ chức phục vụ BC. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tiến hành quy trình hiệp thương lập danh sách chính thức người ứng cử; phối hợp tốt trong việc tổ chức cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tiếp xúc cử tri để tiến hành vận động BC theo luật định.

Cùng với việc thành lập các đoàn kiểm tra và đôn đốc công tác BC ở các địa phương trong tỉnh, Ủy ban BC tỉnh đã tăng cường chỉ đạo đảm bảo về cơ sở vật chất như các loại con dấu BC, thùng phiếu và các trang-thiết bị liên quan, công tác phục vụ BC tại các điểm bỏ phiếu, in ấn và cấp phát các loại giấy tờ và biểu mẫu liên quan phục vụ BC, việc lập và niêm yết danh sách cử tri đảm bảo đúng quy định của Luật BC... Bên cạnh đó, Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện công tác BC ở địa phương.

Công tác thông tin tuyên truyền về BC trên địa bàn tỉnh được triển khai theo kế hoạch và hướng dẫn. Các cơ quan thông tin đại chúng, lực lượng thông tin cổ động chuyên ngành, cùng hệ thống MTTQ và đoàn thể các cấp đã quan tâm tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc BC. Lực lượng chức năng ở các cấp đã tăng cường giữ vững an toàn giao thông, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc BC.

Hòa cùng không khí phấn khởi của cả nước, trong ngày 22-5, cử tri các dân tộc tỉnh nhà đã nô nức đi bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân tại 1.615 khu vực bỏ phiếu (1.615 tổ BC). Quá trình BC diễn ra đảm bảo trật tự an toàn và đúng luật. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,79% so với tổng số cử tri ghi trong danh sách của toàn tỉnh.

Qua đó, cử tri đã bầu ra 7 đại biểu Quốc hội khóa XIV, 80 đại biểu HĐND tỉnh. Đồng thời, đã bầu ra 606 đại biểu HĐND cấp huyện và 5.985 đại biểu HĐND cấp xã. Đặc biệt trong cuộc BC này, Gia Lai không có đơn vị BC và khu vực bỏ phiếu phải tiến hành BC lại, BC thêm, không có số đơn vị BC và khu vực bỏ phiếu bị hủy kết quả do vi phạm pháp luật về BC. Kết thúc thời gian bỏ phiếu, bộ phận giúp việc BC ở các cấp đã khẩn trương tiến hành kiểm phiếu, tổng hợp số liệu và thông tin, báo cáo kịp thời theo quy định, xác định kết quả BC, hoàn thành tốt các nhiệm vụ liên quan, góp phần cho sự thành công của cuộc BC.

Trao đổi với P.V, đồng chí Huỳnh Văn Tâm-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên kiêm Thư ký Ủy ban BC tỉnh cho biết: “Nhờ có sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy và chính quyền địa phương trong công tác chuẩn bị nên cuộc BC diễn ra dân chủ, an toàn và đúng pháp luật, thành công tốt đẹp, thật sự là ngày hội của toàn dân. Thời gian tới, Ủy ban BC tỉnh tiếp tục cùng các cơ quan chức năng liên quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, tổng kết cuộc BC, đồng thời chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, để  bầu các chức danh trong HĐND và UBND các cấp và các nhiệm vụ liên quan khác sau BC, tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước từ tỉnh đến cơ sở theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015”.  

Thanh Nhật