Vùng biên náo nức đón ngày bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, người dân ở xã biên giới Ia Dom (huyện Đức Cơ) đang rất mong chờ thời khắc được bỏ phiếu để chọn ra những người tài, đức đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Mọi người đều tự nhắc nhau tạm gác việc nương rẫy để đi bầu cử đúng thời gian quy định.

  Người dân xem danh sách ứng cử viên.     Ảnh: A.H
Người dân xem danh sách ứng cử viên. Ảnh: A.H

Ông Rơ Châm Choan (làng Mook Trang) phấn khởi: “Rẫy nhà mình cách làng gần 5 km nên có khi một tuần hoặc nửa tháng mới về nhà một lần. Nhưng dịp này mình về thường xuyên hơn và chắc chắn tối 21-5 sẽ ngủ ở nhà để sáng 22 cùng mọi người đi bầu cử”. Còn ông Rơ Châm Hin (làng Bi), chia sẻ rằng, đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sẽ là những người đại diện nói lên tiếng nói của dân, bảo vệ quyền lợi của dân. Vì vậy dù có bận rộn hay khó khăn thế nào, ông cũng gác lại để đi bỏ phiếu, ủng hộ cho những người mình tin tưởng. Ông hy vọng những đại biểu sau khi trúng cử sẽ có nhiều chương trình hành động giúp người dân vùng biên giới bớt khó khăn.

Hiện tại, người dân xã Ia Dom đã sẵn sàng tâm thế cho ngày bầu cử. Tuy nhiên, để đảm bảo các cử tri đều đi bỏ phiếu đúng thời gian quy định, lựa chọn những đại biểu đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, Ban Bầu cử xã vẫn tập trung đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền đến đông đảo cử tri trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Ngô Hữu Thiện-Chủ tịch UBND xã cho biết: Vào các buổi sáng, chiều từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, các tổ phát thanh của xã đều phối hợp với Đội công tác địa bàn (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh) tổ chức đọc, phát trên hệ thống truyền thanh các nội dung liên quan đến bầu cử, như: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; hỏi đáp về bầu cử; thời gian bầu cử, danh sách các ứng cử viên… Bên cạnh đó, 10 cụm loa không dây đặt tại các thôn, làng cũng hoạt động hết công suất, liên tục phát thông tin về cuộc bầu cử; các băng rôn, khẩu hiệu cũng được dán tại các thôn, làng và trước trụ sở UBND xã.

Ngoài ra, nắm bắt tình hình thực tế tại các thôn, làng, người dân làm nương rẫy xa và thường xuyên ngủ lại trên rẫy, nên xã cũng đã phân công, gắn trách nhiệm cho 11 chức danh ở các thôn, làng về việc vận động người dân về để đi bầu cử đúng thời gian quy định. Mặt khác, xã cử cán bộ, đảng ủy viên phụ trách thôn, làng cùng với Mặt trận-đoàn thể xuống làm việc với các thôn, làng vào sáng thứ ba hàng tuần để triển khai các văn bản, đồng thời phối hợp tuyên truyền về cuộc bầu cử đến tất cả người dân. “Công tác tuyên truyền được thôn thực hiện thường xuyên, liên tục. Mới đây, khi đi phát phiếu cử tri, chúng tôi cũng nhắc nhở thêm để bà con nhớ, đúng sáng 22-5 đi bầu cử trước rồi mới lên nương rẫy. Riêng đối với một số hộ sống thường xuyên trên nương rẫy, chúng tôi cũng giao cho công an viên lên tận nơi để tuyên truyền, động viên”-ông Siu Đuch, Trưởng thôn Mook Đen cho hay.

Nằm ở địa bàn biên giới nên công tác đảm bảo an ninh trước, trong và sau bầu cử được xã đặc biệt quan tâm. Ban Bầu cử xã đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử (nếu có); chỉ đạo các đơn vị tăng cường nắm chắc tình hình, chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống bất thường, phức tạp… để chủ động giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh. “Đồn đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ, đội, bộ phận về công tác quản lý, bảo vệ biên giới, bảo vệ cửa khẩu, bám nắm địa bàn. Đồng thời, tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ, phối hợp hiệp đồng với các lực lượng đứng chân trên địa bàn đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo cho cuộc bầu cử được tiến hành an toàn, dân chủ, đúng luật”-Thượng tá Lê Thuần Chất-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh nhấn mạnh.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử ở xã Ia Dom đã hoàn tất theo đúng quy định. “5.664 cử tri (trong đó cử tri của các thôn, làng là 4.671 người và cử tri của các đơn vị lực lượng vũ trang là 993 người) sẽ tham gia bỏ phiếu tại 9 tổ bầu cử. Số người được giới thiệu ra ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021 là 49 người, số đại biểu được bầu là 29 người”-ông Ngô Hữu Thiện, Chủ tịch UBND xã Ia Dom, cho biết thêm.

Anh Huy