Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ còn hai ngày nữa, cùng với cả nước, cử tri Gia Lai sẽ tham gia cuộc bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đến chiều 19-5, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn tất.

  Các tuyến đường ở TP. Pleiku được trang trí rất đẹp trước ngày bầu cử.       Ảnh: Đức Thụy
Các tuyến đường ở TP. Pleiku được trang trí rất đẹp trước ngày bầu cử. Ảnh: Đức Thụy

Trao đổi với P.V, ông Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban BC tỉnh khẳng định: “Với tinh thần tích cực và khẩn trương, Ủy ban BC tỉnh và các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác chuẩn bị cho cuộc BC đạt yêu cầu theo quy định và chỉ đạo của Trung ương. Toàn tỉnh đã sẵn sàng cho ngày hội lớn, cùng nhân dân cả nước bước vào BC đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”.

Thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, tỉnh đã chú trọng thông tin tuyên truyền về BC và phản ánh các hoạt động chuẩn bị BC. Hội đồng BC Quốc gia đã ấn định việc thành lập 3 ban BC đại biểu Quốc hội theo 3 đơn vị BC. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh đã thành lập 23 ban BC đại biểu HĐND tỉnh. Tại địa phương đã thành lập 174 ban BC đại biểu HĐND cấp huyện và 1.563 ban BC đại biểu HĐND cấp xã theo đúng quy định, đã lập và niêm yết danh sách, tiểu sử người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Toàn tỉnh có 1.615 khu vực bỏ phiếu (tương ứng với 1.615 tổ BC), với tổng số cử tri là 953.995 người. Các cơ quan chức năng đảm bảo về cơ sở vật chất, tài chính, an ninh trật tự chuẩn bị cho cuộc BC diễn ra vào ngày 22-5 tới.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, các tuyến đường trên địa bàn TP. Pleiku đã được trang trí đẹp và phong phú bởi băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, biểu ngữ, cờ các loại... Không khí BC dường như lan tỏa đến từng ngõ phố và mọi người dân đã cảm nhận niềm hân hoan trước ngày hội lớn. Ông Phan Ngọc Anh-Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban BC TP. Pleiku cho biết: “Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ thành phố đến các xã, phường đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc BC. Thành phố có 130 khu vực bỏ phiếu BC đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng thời, có 8 đơn vị BC sẽ bầu ra 40 đại biểu HĐND thành phố. Tại 23 xã, phường có tổng số 130 đơn vị BC và sẽ bầu ra 606 đại biểu HĐND xã, phường”.

Hướng về ngày BC, những cử tri cao niên như ông Nguyễn Văn Đãi (tổ 16, phường Hội Thương, TP. Pleiku) bộc bạch: “Cuộc đời chúng tôi rất vinh dự được đi BC nhiều lần. Không khí của ngày BC năm nay đang đến rất gần, chúng tôi thấy rộn ràng và phấn khởi lắm. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước nên chúng tôi phải gương mẫu tham gia BC sớm”.  

Tại huyện biên giới Đức Cơ, ông Ngô Hữu Phước-Trưởng phòng Nội vụ-cơ quan thường trực của Ủy ban BC huyện cho biết: “Huyện đã cấp phát xong phiếu BC, các loại biểu mẫu, nội quy phòng bỏ phiếu, phù hiệu cho Ủy ban BC các xã, thị trấn; đồng thời hướng dẫn cho các xã, thị trấn cấp phát đến các tổ BC đúng thời gian quy định. Huyện đang tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc tổ chức cuộc BC tại các xã, thị trấn; giúp các địa phương rút kinh nghiệm trong các khâu công việc, đảm bảo để cuộc BC diễn ra dân chủ, an toàn, đúng pháp luật và thành công tốt đẹp”. Ông Nguyễn Văn Long-Trưởng thôn Cửa Khẩu, xã Ia Dom bộc bạch: “Tôi và bà con cử tri địa phương nhận thấy cuộc BC lần này đã được chính quyền địa phương chuẩn bị khá chu đáo. Đài truyền thanh xã liên tục phát thông tin về danh sách, tiểu sử ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp ứng cử tại địa phương. Chúng tôi còn tranh thủ đến các điểm niêm yết để xem tìm hiểu kỹ hơn về các ứng cử viên, chuẩn bị cho việc lựa chọn người xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp”. Trong khi đó, cử tri ở làng Yam, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai-em Rơ Mah Nhi (18 tuổi) chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên em được đi BC nên em rất phấn khởi và hồi hộp. Em rất vinh dự được cầm lá phiếu thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Đồng thời qua cuộc BC này, em rất mong Quốc hội và chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm hơn nữa đến sản xuất và đời sống vùng dân tộc thiểu số, tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn...”.

Không khí chuẩn bị cho ngày hội lớn của toàn dân ở các địa phương khác trong tỉnh cũng không kém khẩn trương và sôi động. Ông Nguyễn Tư Sơn-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban BC huyện Chư Pưh cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những phần việc còn lại trong thời gian từ nay đến BC và sau ngày BC. Chú trọng làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự chung, cũng như an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ và các tuyến đường liên xã, liên thôn để người dân an tâm đi BC. Đặc biệt, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về BC đến toàn thể cử tri nói chung, cử tri vùng dân tộc thiểu số nói riêng, đồng thời phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người uy tín tiêu biểu trong cộng đồng tích cực gương mẫu đi BC và vận động cử tri tham gia BC đầy đủ, để ngày BC thật sự là ngày hội của toàn dân”.

Thanh Nhật