Ngày mai 22-5: Gần 954.000 cử tri Gia Lai sẽ tham gia bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như đã thông tin, đến nay công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày BC theo đúng tinh thần Chỉ thị số 51-CT/TW của Bộ Chính trị Chỉ thị số 51-CT/TW của Bộ Chính trị.
 

Ảnh: Thanh Nhật
Ảnh: Thanh Nhật

Trong cuộc BC này, địa bàn tỉnh có 3 đơn vị BC đại biểu Quốc hội và sẽ bầu ra 7 đại biểu Quốc hội khóa XIV trong tổng số 13 ứng cử viên. Trong đó, Đơn vị BC số 1 (gồm thành phố Pleiku và các huyện: Chư Pah, Ia Grai, Chư Prông, Đức Cơ), sẽ bầu ra 3 đại biểu. Đơn vị BC số 2 (gồm thị xã An Khê và các huyện: Kbang, Kông Chro, Đak Pơ, Mang Yang, Đak Đoa), sẽ bầu ra 2 đại biểu. Đơn vị BC số 3 (gồm thị xã Ayun Pa và các huyện: Krông Pa, Phú Thiện, Ia Pa, Chư Pưh, Chư Sê) sẽ bầu ra 2 đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh sẽ bầu ra 80 đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 trong tổng số 132 ứng cử viên được phân bổ tại 23 đơn vị BC đại biểu HĐND tỉnh. Trong đó, thành phố Pleiku có 4 đơn vị BC sẽ bầu 12 đại biểu. Các huyện Chư Sê, Đak Đoa, Chư Prông-mỗi huyện có 2 đơn vị BC sẽ bầu 6 đại biểu. Thị xã An Khê và các huyện Ia Grai, Krông Pa, Phú Thiện mỗi địa phương có 1 đơn vị BC sẽ bầu 5 đại biểu. Các huyện Chư Pah, Kbang, Chư Pưh mỗi địa phương có 1 đơn vị BC sẽ bầu 4 đại biểu. Thị xã Ayun Pa và các huyện Đức Cơ, Mang Yang, Ia Pa, Kông Chro, Đak Pơ mỗi địa phương có 1 đơn vị BC sẽ bầu 3 đại biểu.

 

Cử tri xem danh sách và tiểu sử ứng cử viên. Ảnh: T.N
Cử tri xem danh sách và tiểu sử ứng cử viên. Ảnh: T.N

Tại 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có 174 ban BC đại biểu HĐND cấp huyện, với 1.014 ứng cử viên để bầu ra 607 đại biểu HĐND cấp huyên nhiệm kỳ 2016-2021. Có 5 đơn vị cấp huyện, mỗi địa phương sẽ bầu 40 đại biểu gồm thành phố Pleiku và các huyện: Chư Sê, Đak Đoa, Chư Prông, Ia Grai. Các huyện, thị xã còn lại mỗi địa phương bầu từ 30 đến 38 đại biểu HĐND cấp huyên. Tại 222 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh có 1.563 ban BC đại biểu HĐND cấp xã theo đúng quy định, với 9.997 ứng cử viên để bầu ra 6.008 đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016-2021. Địa bàn tỉnh có 1.615 khu vực bỏ phiếu, tương ứng với 1.615 tổ bầu cử, tổng số cử tri là 953.995 người xẽ tham gia bỏ phiếu BC.

Những tháng qua, Ủy ban BC tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành chức năng của tỉnh và các địa phương tập trung làm tốt các bước công tác BC theo quy định, bảo đảm tiến độ thời gian kế hoạch. Tỉnh đã tăng cường phối hợp kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện công tác BC. Các ngành chức năng của tỉnh và các tiểu ban giúp việc cho Ủy ban BC tỉnh chú trọng làm tốt việc đảm bảo về cơ sở vật chất phục vụ, dự toán phân bổ kinh phí phù hợp cho các ban ngành, địa phương. Quan tâm giải quyết kịp thời dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo cũng như các hiện tượng tranh chấp và mâu thuẫn, ổn định tình hình tại cơ sở, gắn với giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh trước, trong và sau BC. Đồng thời, đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng về cuộc BC, động viên nhân dân phát huy quyền và nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia cuộc BC những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày 22-5 tới...

Thanh Nhật