Chương trình hành động của ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- * Ông Đinh Duy Vượt-Tỉnh ủy viên, Ủy viên Đảng Đoàn, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh:
 

Tôi vinh dự được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội  khóa XIV, tôi xin thực hiện  5 nội dung trong chương trình hành động như sau:

Thứ nhất: Tôi nhận thức sâu sắc rằng, đại biểu của nhân dân là vinh dự và trách nhiệm hết sức nặng nề, là người đại diện cho ý chí nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân. Chính vì vậy tôi phải gắn bó mật thiết với nhân dân, gần dân, kính trọng nhân dân, học hỏi nhân dân, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân. Bản lĩnh, trách nhiệm trung thực nói lên tiếng nói của nhân dân để các cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Thực hiện đúng chế độ tiếp xúc cử tri để báo cáo, trả lời cử tri, đồng thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Quốc hội với cử tri.

Thứ hai: Tích cực, trách nhiệm tham gia phát biểu thảo luận, chất vấn thực hiện chức năng nhiệm vụ của Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Bản lĩnh, trách nhiệm, nhất là hoạt động giám sát những vấn đề cử tri và dư luận xã hội quan tâm như: bảo vệ độc lập chủ quyền Tổ quốc, đấu tranh phòng-chống tham nhũng, lãng phí…

Thứ ba: Trong những năm qua, nền kinh tế tỉnh ta duy trì tốc độ tăng trưởng cao bình quân hàng năm là 12,81% nhưng vẫn là tỉnh còn nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều chiếm 19,71% với 64.087 hộ, cận nghèo 7,3% với 23.729 hộ, đời sống của đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, những vùng thường bị thiên tai còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy tôi sẽ tiếp tục đề xuất, kiến nghị với Đảng và Nhà nước tăng cường đầu tư phát triển cho tỉnh nhà, nhất là cơ sở hạ tầng, chú trọng đầu tư cho y tế, giáo dục, nước sạch, các công trình thủy lợi, hồ chứa nước, trồng rừng, phục hồi rừng, đặc biệt  bảo vệ rừng nhằm giữ nước, đảm bảo môi trường góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh bền vững. Tiếp tục đề nghị tăng đầu tư và suất đầu tư cho các vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, vùng căn cứ cách mạng, tăng vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào các dân tộc.

Là tỉnh có tiềm năng, lợi thế lớn về đất đai để phát triển nông nghiệp, do đó tiếp tục đề nghị xây dựng phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô tập trung, đưa các giống cây, con phù hợp có giá trị kinh tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm cao, ổn định cho người sản xuất. Kiến nghị với Đảng, Nhà nước đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những hành vi sách nhiễu, tiêu cực trong thực hiện công vụ của công chức. Ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp thực sự có năng lực, tâm huyết, có tác động lớn, tích cực đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhất là giải quyết tốt lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh hiện nay. Cùng với các cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra, phát hiện, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm, xâm hại tài nguyên môi trường, hành vi sản xuất, sử dụng chất cấm mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thứ tư: Tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn và thực tiễn. Kế thừa, học hỏi kinh nghiệm hoạt động và những vấn đề tâm huyết của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh các khóa trước nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được nhân dân trao. Đồng thời  góp phần thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Gia đình, bản thân luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không ngừng tu dưỡng rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, không tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực…  

Thứ năm: Tôi sẽ nỗ lực cố gắng, tâm huyết, trách nhiệm, hành động theo ý chí, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân để xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Trên đây là chương trình hành động của tôi, kính mong nhân dân, quý vị cử tri giám sát, theo dõi giúp đỡ để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao.

Trân trọng cảm ơn!



* Ông Rơ Mah Tuân-Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
 

Được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng giới thiệu là đại biểu đại diện cho Quân đội tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại nơi tôi sinh ra là nguyện vọng và vinh dự cho bản thân tôi. Trước hết cho phép tôi được bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể địa phương, nhân dân tại đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh.

Quá trình công tác, được chứng kiến sự phát triển của tỉnh nhà, tôi nhận thấy: Bằng sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh, những năm vừa qua, tỉnh ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng về kinh tế-xã hội, nhiều chỉ tiêu chủ yếu, trọng tâm của kế hoạch 5 năm (2011-2015) đạt và vượt kế hoạch đề ra, tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo phát triển nhanh và bền vững hơn. Tuy nhiên, bên cạnh thành tựu đã đạt được, tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Chúng ta vẫn chưa lọt vào tốp các địa phương phát triển mà vẫn là tỉnh nghèo, phải đề xuất hỗ trợ của Trung ương, đời sống của bà con nhân dân nhất là nhóm sản xuất nông nghiệp, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn do nhiều yếu tố tác động nên phát triển chưa thật bền vững. Tài nguyên của tỉnh nhà chủ yếu là rừng, đất đai được khai thác, sử dụng có lúc, có nơi chưa hợp lý và hiệu quả. Sự biến đổi khí hậu, nhất là tình hình hạn hán kéo dài trong thời gian qua đã tác động xấu đến sản xuất và đời sống nhân dân. Hệ thống giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe chưa đáp ứng nhu cầu của sự phát triển; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có những thời điểm còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố chưa ổn định...

Chính vì vậy, bản thân tôi luôn xác định, cho dù trúng cử hay không trúng cử đại biểu Quốc hội khóa này, tôi cũng sẽ cố gắng cống hiến hết khả năng của mình trong quá trình xây dựng và phát triển của địa phương, xem đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của một người con đối với quê hương mình.

Nếu được cử tri tin tưởng, tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV, tôi sẽ nỗ lực tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là: Tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, với nhân dân. Không ngừng tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, ra sức học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, tham gia xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tích cực tham gia xây dựng bộ máy hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong sạch, tinh gọn, hiệu quả, hết lòng vì nhân dân.

Hai là: Trong nhiệm kỳ công tác, tôi sẽ thường xuyên dành nhiều thời gian xuống cơ sở (ít nhất là 1/3 thời gian theo luật định) để gần gũi, lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của bà con cử tri đến các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương. Kiên trì theo dõi, giám sát việc giải quyết các yêu cầu chính đáng của nhân dân. Kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện quan liêu, sách nhiễu, tham nhũng, lãng phí làm thất thoát của công. Kiến nghị những cơ chế, chính sách phù hợp để tăng cường hoạt động giám sát của đại biểu dân cử theo hướng dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

Ba là: Đề xuất các nội dung, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Nguyên theo hướng tăng trưởng nhanh, bền vững, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, có chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhằm tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao đời sống nhân dân trong tỉnh nói chung, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới nói riêng.

Bốn là: Đề xuất các chính sách đầu tư thỏa đáng cho hệ thống y tế, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề cho thanh niên để nhân dân có điều kiện sống ngày càng tốt hơn, được chăm sóc sức khỏe và khám-chữa bệnh thuận lợi, xây dựng một xã hội sức khỏe, học tập và trọng dụng nhân tài.

Năm là: Đề xuất các nội dung, giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh và đối ngoại; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân vững chắc; góp phần xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với nước láng giềng.

Cuối cùng xin kính chúc các cấp lãnh đạo, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, bà con cử tri sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Xin trân trọng cảm ơn!



* Bà Lương Thị Tuyết Vinh-Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai:
 

Được tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bản thân tôi xác định, đây vừa là vinh dự lớn lao nhưng đồng thời là trách nhiệm và là nghĩa vụ thiêng liêng khi được đại diện cho tâm tư, nguyện vọng của cử tri trong việc tham gia quyết định những vấn đề thuộc trách nhiệm và quyền hạn được phân công, đồng thời thực hiện quyền giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước theo quy định.

Một trong những vấn đề nóng bỏng, được dư luận xã hội trong cả nước hiện nay quan tâm đó chính là tình trạng ô nhiễm môi trường và vấn đề về an toàn thực phẩm, những tác nhân có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe của người dân cả thế hệ hiện tại và tương lai.

Tỉnh Gia Lai thời gian qua cũng đã và đang phải chịu những tác động rất nặng nề từ tình trạng ô nhiễm môi trường, các hiện tượng như hạn hán kéo dài, rửa trôi, xói mòn đất do khai hoang đất, sử dụng nước ngầm và chặt phá rừng bừa bãi; việc xả rác và nước thải bừa bãi gây mất cảnh quan đô thị, làm hư hại hạ tầng kỹ thuật... đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV, tôi xin trình bày những giải pháp để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và vấn đề về an toàn thực phẩm. Cụ thể:

Một là: Đẩy mạnh công tác vận động tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường.

Hai là: Bản thân tích cực tham gia và có ý kiến đối với việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó tham mưu đề xuất những chế tài xử phạt nghiêm để đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm.

Ba là: Đối với các dự án đầu tư, yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc việc thực hiện thẩm định, đánh giá tác động môi trường để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất gây ra.

Bốn là: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm từ sản xuất, chế biến, bảo quản đến sử dụng các nguồn thực phẩm.

Năm là: Dựa vào tiềm năng, tiềm lực, lợi thế của các vùng, đề xuất xây dựng nhiều sản phẩm sạch, an toàn phục vụ người tiêu dùng, góp sức vào công cuộc phát triển ngành chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm đồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động ở địa phương.

Tôi xin hứa sẽ luôn phấn đấu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ mà cử tri đã tin cậy và giao phó. Trân trọng đề nghị cử tri ủng hộ, tạo điều kiện cho tôi.

 

Tôi xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý vị cử tri mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt.