Chương trình hành động của ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

* Bà Phan Thị Nga giảng viên, Đảng ủy viên, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn, Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Gia Lai:

(GLO)- Trước hết, cho tôi bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến các cấp ủy Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, quý cử tri đã tín nhiệm, lựa chọn giới thiệu tôi ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

 

Tôi rất vinh dự và nguyện nỗlực hết mình nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV. Về chương trình hành động dự kiến khi trở thành đại biểu Quốc hội, tôi sẽ tập trung vào 4 vấn đề sau:

1. Sự nghiệp giáo dục-đào tạo nước ta đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước và của tỉnh. Song hiện nay, lĩnh vực giáo dục-đào tạo còn nhiều bất cập. Điều đó rõ ràng chưa đáp ứng hết được ý nguyện của cử tri. Tôi sẽ tích cực tìm hiểu, trao đổi và thu thập thông tin từ cử tri và qua đó đề xuất các cấp, các ngành trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri kịp thời, đầy đủ theo luật định; tham gia cùng với đại biểu khác xây dựng các chính sách phù hợp hơn. Với các vấn đề trong giáo dục mà hiện tại cử tri đang quan tâm như: chất lượng dạy và học; xây dựng đội ngũ nhà giáo ngang tầm; tạo động lực thực sự cho người dạy, người học; cơ sở vật chất các trường học, lớp học và trang-thiết bị dạy và học; việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục-đào tạo sao cho phù hợp; về chương trình, sách giáo khoa, thi cử..; về đổi mới công tác quản lý giáo dục; ngăn chặn, xóa bỏ những hiện tượng tiêu cực trong giáo dục hiện nay;… tất cả sẽ có trong chương trình hành động của tôi.

2. Đối với lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân. Gia Lai có thế mạnh phát triển ngành nông nghiệp với các loại cây trồng chủ lực như: hồ tiêu, cao su, cà phê, điều và các loại cây lương thực như lúa, mì, đậu cũng như chăn nuôi đại gia súc, gia cầm… Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước và lãnh đạo địa phương cùng với sự nỗ lực của nông dân, ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển, nâng cao đời sống cho nông dân. Tuy nhiên hiện nay, nông dân vẫn còn nghèo, nông nghiệp phát triển chậm, tình hình nông thôn diễn biến phức tạp.

Là đại biểu Quốc hội, tôi sẽ tham gia thảo luận, đề xuất xây dựng, ban hành pháp luật và các chính sách phù hợp hơn nữa đối với nông nghiệp, nông thôn như: đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; áp dụng các loại giống mới và kỹ thuật nuôi trồng có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; gắn sản xuất với chế biến sản phẩm nông nghiệp; quan tâm đến đầu ra, thị trường tiêu thụ nông sản cho nông dân; thúc đẩy thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; nâng cao dân trí, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; chăm sóc sức khỏe, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường… tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nông dân sản xuất, vươn lên.

3. Là ứng cử viên nữ, tôi quan tâm đến việc thực hiện bình đẳng giới và sự phát triển toàn diện của phụ nữ trên các lĩnh vực: giáo dục-đào tạo, lao động-việc làm, chăm sóc sức khỏe; tuyên truyền việc thực hiện pháp luật, đặc biệt là Luật Bình đẳng giới, Luật Phòngchống bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em, đặc biệt trẻ em nữ. Phối hợp để hỗ trợ về kiến thức pháp luật cho phụ nữ, chống hành vi bạo lực gia đình, tiến tới bình đẳng giới và luôn vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ.

4. Để làm được điều đó, tôi sẽ thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của cử tri bằng nhiều kênh thông tin, dưới nhiều hình thức, dành nhiều thời gian đi thực tế để nắm bắt thực tiễn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và đưa tiếng nói của nhân dân đến Quốc hội. Kiên quyết thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng đến cùng cho quý cử tri.

Để xứng đáng với sự tin tưởng, tín nhiệm của cử tri, tôi sẽ phấn đấu, nỗ lực làm việc, tích cực học tập, nghiên cứu, rèn luyện nhằm không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị; kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; đạo đức cách mạng nhằm thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội.

Xin chân thành cảm ơn quý cử tri. Kính chúc quý cử tri và gia đình sức khỏe, hạnh phúc và nhiều thắng lợi trong cuộc sống.

* Ông Y Đức Thành-Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đak Đoa:

 

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV, với kinh nghiệm đã từng kinh qua trong công tác, tôi xin dự kiến chương trình hành động như sau:

1. Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và xây dựng, phát triển ở địa phương ngày càng giàu đẹp; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng và Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Tuyên truyền vận động gia đình, người thân, cử tri thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

2. Bản thân luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống giản dị, lành mạnh, không quan liêu, hách dịch, không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi cá nhân, không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, sâu sát với cơ sở, lắng nghe ý kiến nhân dân. Bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân; nói đi đôi với làm; sâu sát thực tế, cơ sở; sống có tình; bản thân, gia đình, dòng họ luôn gương mẫu.

3. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, phòng-chống tham nhũng, giải quyết nhanh, đúng pháp luật các vụ việc như: các tranh chấp, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai; nắm chắc tình hình ở cơ sở, đấu tranh làm thất bại âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh.

4. Triển khai tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; công tác khuyến nông, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tập trung, hạn chế dịch bệnh xảy ra, nâng cao năng suất và chất lượng cà phê, tiêu, lúa, lai tạo đàn bò; tăng cường chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực phù hợp với điều kiện của địa phương; đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ, mở rộng mạng lưới thương mại ở vùng sâu, vùng xa; thúc đẩy phát triển kinh tế nhiều thành phần, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế vay vốn tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh, đặc biệt chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và chính sách cho vay tái canh cà phê tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên giai đoạn 2014-2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, kêu gọi đầu tư vào địa bàn; xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng cao; triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư góp phần phát triển nhanh cơ sở hạ tầng, tăng năng lực sản xuất; chỉ đạo tốt làm đường giao thông nông thôn, làm thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương.

5. Quan tâm hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, trọng tâm là xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; quản lý, điều hành có hiệu quả của chính quyền cấp huyện, xã; sự phối hợp hoạt động có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội.

6. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp, cơ sở y tế, văn hóa,… và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức làm công tác giáo dục, y tế; từng bước xã hội hóa công tác giáo dục, y tế để nâng cao dân trí và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa; tuyên truyền người dân tập luyện thể dục, thể thao, mua bảo hiểm y tế tự nguyện, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

7. Chăm lo công tác quốc phòng-an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, an ninh nông thôn, phòng-chống tội phạm, kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông; làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng; làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân; làm tốt công tác dân vận chính quyền theo hướng linh hoạt, việc gì giải quyết có lợi cho dân thì phải giải quyết ngay, nhanh chóng và mong người dân luôn hợp tác, chia sẻ; triển khai các biện pháp cải cách thủ tục hành chính để giảm phiền hà cho doanh nghiệp và người dân; kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức, viên chức tham nhũng, gây phiền hà nhũng nhiễu, hách dịch, lợi dụng chức trách để làm sai.

Tôi hy vọng, qua chương trình hành động này, bà con cử tri sẽ bỏ phiếu bầu cho tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.