Chương trình hành động của ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Theo Nghị quyết số 270/NQ-HĐBCQG ngày 26-4-2016 của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, tỉnh Gia Lai có 13 người ứng cử. Bắt đầu từ số báo hôm nay, Báo Gia Lai sẽ lần lượt trích đăng chương trình hành động của 13 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

* Ông Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai:

 

Được Ủy ban MTTQ tỉnh hiệp thương, giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021), tôi nhận thức sâu sắc rằng, đây là vinh dự lớn cho bản thân, đồng thời cũng thấy được nhiệm vụ, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, trước cử tri cả nước nói chung, cử tri tỉnh nhà nói riêng hết sức nặng nề. Nếu được cử tri tỉnh nhà tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV, tôi trình bày chương trình hành động như sau:

1. Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp; phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Thường xuyên rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức; cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư; gương mẫu chấp hành pháp luật; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và không để người thân trong gia đình lợi dụng ảnh hưởng của mình để vụ lợi.

2. Thường xuyên nghiên cứu, học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực để từng bước củng cố, nâng cao kỹ năng hoạt động, năng lực thực hiện vai trò, chức năng, trách nhiệm và quyền hạn của người đại biểu Quốc hội. Phát huy tốt khả năng, sở trường và kinh nghiệm công tác; luôn năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm và làm có hiệu quả để hoàn thành tốt chức trách của người đại biểu nhân dân.

3. Có trách nhiệm với cử tri, liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri và thường xuyên dành thời gian để tiếp xúc với cử tri, với nhân dân để tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, với các cơ quan nhà nước, với các tổ chức hữu quan; đồng thời phổ biến và vận động nhân dân thực hiện đúng Hiến pháp và pháp luật.

4. Tích cực tham gia các hoạt động của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý kiến trong xây dựng luật pháp từ thực tiễn của đời sống nhân dân. Làm tốt vai trò giám sát của người đại biểu. Thực hiện trách nhiệm với cử tri, với nhân dân trong thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Việc gì có lợi cho dân, cho đất nước thì quyết tâm làm, việc gì có hại cho dân, cho đất nước thì kiên quyết không làm.

5. Với trách nhiệm là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và là người đại biểu của nhân dân, tôi cùng với tập thể Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư công sức, trí tuệ nghiên cứu, vận dụng đúng đắn Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV với quyết tâm chính trị cao nhất để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các đề án, chương trình phát triển kinh tế, phát huy tối đa nội lực, khai thác tốt các tiềm năng và thế mạnh của tỉnh để phát triển kinh tế gắn với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Tăng cường lãnh đạo đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Phấn đấu thực hiện thắng lợi cao chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra.

Tôi xin trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu mà cử tri, nhân dân dành cho tôi, đã góp ý, động viên, chia sẻ, giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian vừa qua. Rất mong nhận được sự tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ và giám sát của cử tri để tôi phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao.

* Bà Nguyễn Thị Mai Phương-Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy,Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Khoa học và Công nghệ:

 

Tôi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và dự kiến nếu trúng cử sẽ làm đại biểu Quốc hội chuyên trách tại Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường của Quốc hội. Hội đồng Bầu cử Quốc gia phân công tôi về ứng cử tại Gia Lai là một vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn.

Chương trình hành động của tôi sẽ tập trung chủ yếu vào một số vấn đề sau:
Thứ nhất, tham gia tích cực vào công tác lập hiến, lập pháp góp phần xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, có chất lượng, bám sát yêu cầu thực tiễn, có tính khả thi cao, tạo khuôn khổ pháp lý đầy đủ cho các hoạt động của đất nước, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và mong mỏi của cử tri cả nước; tham gia thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, chú trọng đến chính sách tài chính, thuế, dự toán và phân bổ ngân sách nhà nước, chủ trương đầu tư xây dựng các công trình quan trọng quốc gia, chính sách phát triển khoa học và công nghệ; chính sách đối với người có công, chính sách dân tộc, tôn giáo, đối ngoại nhằm nâng cao đời sống nhân dân lao động, nhất là đối với vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Là nữ giới, tôi sẽ tham gia tích cực trong việc đề xuất các chính sách nhằm đảm bảo phụ nữ được tiếp cận, thụ hưởng bình đẳng các nguồn lực và thành quả của sự phát triển kinh tế-xã hội; thúc đẩy bình đẳng nam nữ, đảm bảo việc thực hiện quyền của trẻ em; phòng-chống bạo lực gia đình.

Thứ hai, tham gia một cách có hiệu quả vào công tác giám sát tối cao, nhất là giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực sau:

- Đầu tư phát triển bền vững vùng Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.


- Tăng cường đầu tư ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ (công nghệ sinh học, công nghệ sau thu hoạch) để tăng năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa sản xuất trên địa bàn; thúc đẩy bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các đặc sản của Gia Lai như hồ tiêu, cà phê… để nâng cao uy tín và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế, từ đó tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động địa phương.

- Bảo tồn, phát triển văn hóa giàu bản sắc của Tây Nguyên, giới thiệu đến với đồng bào cả nước và bạn bè thế giới.

- Theo dõi, giám sát việc xây dựng các đập thủy điện trên địa bàn để đảm bảo cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường sinh thái.

- Việc đào tạo, bồi dưỡng nhân lực tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là việc quy hoạch tạo nguồn cán bộ cơ sở, đào tạo và bố trí việc làm đối với học sinh, sinh viên, con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Thứ ba, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, thường xuyên gặp gỡ và tham dự đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri để tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của cử tri; tham gia các hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để nắm được tình hình thực tế; phản ánh, đề đạt trực tiếp và nhanh nhất những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tiếp nhận và xem xét các đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri để đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết. Luôn ghi nhớ và thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”.

Với các dự định tâm huyết đó, tôi mong muốn được đồng bào cử tri tỉnh Gia Lai ủng hộ để trở thành đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Bằng trình độ chuyên môn được đào tạo, kinh nghiệm quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ và các hoạt động chính trị, xã hội, cộng đồng trong hơn 23 năm qua, bằng việc lắng nghe ý kiến của các cử tri kết hợp với tích cực nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, tôi tin tưởng mình có đủ năng lực và điều kiện để biến các dự định trong chương trình hành động thành hiện thực, sát cánh cùng lãnh đạo và nhân dân tỉnh Gia Lai đẩy nhanh sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn, phấn đấu đưa Gia Lai trở thành một tỉnh giàu, mạnh trong tương lai.