Chư Sê: Tích cực chuẩn bị ngày bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, cùng với việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, Ủy ban Bầu cử huyện Chư Sê đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đến nay, mọi công tác đã được hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội toàn dân tham gia bầu cử.

  Một góc thị trấn Chư Sê. Ảnh: Đ.H
Một góc thị trấn Chư Sê. Ảnh: Đ.H

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện trọng đại của đất nước, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn xã hội. Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phục vụ cho cuộc bầu cử được diễn ra thành công tốt đẹp, các cấp, các ngành, các đoàn thể huyện Chư Sê đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả, đồng thời tạo không khí sôi nổi và phấn khởi cho ngày bầu cử.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Chư Sê, cho biết: Sau hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 do Tỉnh ủy tổ chức, Huyện ủy Chư Sê đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện để triển khai công tác bầu cử. Trong đó, huyện tập trung quán triệt tinh thần Chỉ thị 51-CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản của Trung ương và tỉnh về công tác bầu cử và hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện công tác bầu cử theo luật định. Huyện ủy đã giao nhiệm vụ cho Thường vụ Đảng ủy 15 xã, thị trấn chủ trì, tổ chức họp quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức cấp xã, Bí thư chi bộ, trưởng thôn, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn.

Bên cạnh đó, huyện đã thành lập Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND huyện gồm 15 thành viên và phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Ủy ban này đã công bố 9 đơn vị bầu cử, cụ thể: đơn vị bầu cử số 1 (phía Bắc thị trấn Chư Sê), số 2 (phía Nam thị trấn Chư Sê), số 3 (xã Dun và xã Ia Pal), số 4 (xã Hbông và xã Ayun), số 5 (xã Kông Htok và xã Al Bă), số 6 (xã Bờ Ngoong và xã Bar Măih), số 7 (xã Ia Tiêm và xã Chư Pơng), số 8 (xã Ia Glai và xã Ia Blang), số 9 (xã Ia Hlốp và xã Ia Ko). Các đơn vị bầu cử số 1, 2, 8, 9, mỗi đơn vị được bầu 5 đại biểu; các đơn vị còn lại được bầu mỗi đơn vị 4 đại biểu.

Huyện Chư Sê cũng đã thành lập 9 Ban Bầu cử tại 9 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, mỗi ban có 9 người, gồm đại diện cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội. Ủy ban Bầu cử huyện đã thành lập 3 tiểu ban là: Tiểu ban công tác tuyên truyền bầu cử; Tiểu ban công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tiểu ban công tác đảm bảo an ninh trật tự. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã thành lập 15 Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn và công bố 97 đơn vị bầu cử, tổng số 422 đại biểu được bầu theo đơn vị bầu cử.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiến hành các bước trong quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử. Theo đó, huyện đã thống nhất lập danh sách 67 người đủ tiêu chuẩn ứng cử để bầu ra 40 đại biểu HĐND huyện khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021). Trong đó, cơ cấu thành phần số lượng đại biểu người dân tộc thiểu số chiếm 35%. Đồng thời, huyện đã tổ chức 185 hội nghị cử tri nơi cư trú, trong đó có 2 hội nghị tổ chức tại 2 phường của TP. Pleiku để lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với 3 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện; lấy ý kiến đối với 6 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 67 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, 714 người ứng cử đại biểu HĐND xã với hơn 11.000 lượt cử tri tham dự.

Đối với công tác tuyên truyền chuẩn bị ngày bầu cử sắp đến, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hồng Hà cho hay: Ủy ban Bầu cử huyện đã thành lập Tiểu ban tuyên truyền bầu cử gồm 6 thành viên. Thực hiện Hướng dẫn công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn về bầu cử, Tiểu ban tuyên truyền bầu cử huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện bằng nhiều hình thức. Đồng thời thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử. Đến nay, các đơn vị trong huyện đã phát 82 chuyên mục với thời lượng hơn 13 giờ trên sóng Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện và hệ thống đài truyền thanh cơ sở; tuyên truyền, phổ biến về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các văn bản liên quan đến bầu cử được 15 lượt với 687 người nghe; cấp phát 800 bộ đề cương tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; thay bạt 15 cụm pa-nô lớn với tổng diện tích 440 m2, làm mới 95 pa-nô; tuyên truyền bằng xe loa lưu động đến 15 xã, thị trấn. Đội thông tin lưu động biểu diễn văn nghệ, lồng ghép tuyên truyền công tác bầu cử tại 8 xã, thu hút hơn 4.000 lượt người xem. Biên tập nội dung hỏi đáp; tuyên truyền thông qua bản tin nội bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy được 1.050 quyển; đăng tải trên trang website của UBND huyện.

Bên cạnh đó, huyện đã tập trung lực lượng, triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, hoạt động gây rối, bạo loạn trên địa bàn huyện trong mọi tình huống, đảm bảo các hoạt động bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng pháp luật.

 Đỗ Hằng-Ngọc Thu